Hà Nội, ngày 04-12-2021

Nhân rộng mô hình điểm dừng xe buýt mới

19/10/2021 06:23 | 0

(HNM) - Nhằm từng bước đổi mới cách thức thông tin về lộ trình, điểm dừng đỗ và giờ xe hoạt động trên hệ thống hạ tầng xe buýt của thành phố, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã lắp đặt thí điểm mẫu biển báo điểm dừng tại số 1 Kim Mã (quận Ba Đình). Đến nay, mẫu biển mới này đã nhận được những phản hồi tích cực từ hành khách và người dân. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang khẩn trương rà soát các vị trí thích hợp để nhân rộng mô hình này.

Biển báo thí điểm điểm dừng xe buýt tại số 1 Kim Mã (quận Ba Đình) được nhiều hành khách phản hồi tích cực. Ảnh: Tuấn Khải

Những phản hồi tích cực

Mẫu biển báo điểm dừng được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) thí điểm tại số 1 Kim Mã từ ngày 16-7-2020. Mẫu biển báo mới có chiều cao hơn 3m; mái che có hệ thống chiếu sáng giúp hành khách tra cứu thông tin khi trời tối và bảo đảm an ninh trật tự tại điểm dừng. Bên cạnh đó, bảng thông báo mới có diện tích gấp 2 lần biển báo hiện tại, cho phép cung cấp đầy đủ, dễ nhìn thông tin về các chuyến buýt, như điểm dừng, số hiệu các tuyến...

Trong quá trình thí điểm, trung tâm đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của hành khách đi xe buýt, nhân viên, lái xe và các hộ dân quanh khu vực vị trí lắp đặt mẫu biển báo mới (tổng số 1.091 phiếu khảo sát). Kết quả cho thấy, có 1.058/1.091 người tham gia điều tra (97%) nhận xét mẫu thiết kế biển báo mới đẹp, bảo đảm mỹ quan; 1.053/1.091 người (96,5%) nhận xét thông tin trên biển báo có nội dung rõ ràng, thuận tiện cho hành khách; 1.016/1.091 người (93%) đồng thuận nhân rộng, thay mới các biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Ông Phạm Văn Tiến, ngõ 59 phố Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho rằng, các biển báo hiện tại trên nhiều tuyến phố do lắp đặt từ nhiều năm nên đã xuống cấp, bị mờ, mất chữ, thậm chí có điểm đã thay đổi lộ trình. Mẫu biển báo mới đẹp, thông tin đầy đủ, chữ lại to nên rất dễ nhìn. Vì vậy, việc thay đổi, lắp đặt biển báo mới sẽ cải thiện những hạn chế đang tồn tại.

Tiếp tục cải thiện để nhân rộng mô hình

Trước phản hồi tích cực từ cộng đồng, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo lập phương án thí điểm nhân rộng mẫu biển báo điểm dừng xe buýt mới để báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét triển khai ngay trong năm 2022.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát các vị trí điểm dừng đủ điều kiện hạ tầng lắp đặt mẫu biển mới trên trục đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự, Vành đai 2, Vành đai 3, Láng - Bưởi - Võ Chí Công, Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu và Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng. Qua khảo sát, có 70 vị trí điểm dừng được đề xuất lựa chọn, đáp ứng các điều kiện như: Vỉa hè rộng tối thiểu 3m; vị trí thông thoáng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình phụ cận; gần các trường học, trung tâm thương mại, khu dân cư...

“Ví dụ như điểm tại số 548 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) có mặt cắt vỉa hè lên tới 10m với 9 tuyến buýt đi qua. Hay điểm gần hầm chui cho người đi bộ qua đường tại khu vực cầu vượt Mai Dịch trên trục đường Vành đai 3, có mặt cắt vỉa hè 5m, ngay phía trước cổng Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) với 15 tuyến buýt đi qua…”, ông Thái Hồ Phương nói.

Từ đánh giá quá trình thí điểm, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cũng nhận thấy những bất cập cần phải chỉnh sửa, bổ sung để việc nhân rộng mô hình điểm dừng xe buýt mới phát huy hiệu quả cao hơn.

Cụ thể, biển báo thí điểm tại số 1 Kim Mã đang sử dụng nguồn điện của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (vị trí lắp đặt trước cửa trung tâm). Tuy nhiên, khi nhân rộng, việc tìm nguồn điện sẽ gặp khó khăn do các vị trí đề xuất lắp đặt nằm rải rác trên nhiều tuyến phố. Vì vậy, trung tâm đề xuất sử dụng nguồn điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, là nguồn năng lượng tái tạo không bị cạn kiệt, hình thức mẫu mã tiên tiến, hiện đại, bảo đảm mỹ quan đô thị; lắp đặt dễ dàng hơn so với sử dụng nguồn điện thông thường; tính an toàn cao khi sử dụng và được duy trì bền vững, hạn chế tối đa chập cháy; chi phí bảo trì thấp hơn, giảm thiểu nhân công khi vận hành hệ thống. Và đặc biệt, điện mặt trời là dạng năng lượng rất thân thiện với môi trường.

Nếu được thành phố chấp thuận chủ trương, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để tìm đơn vị triển khai mẫu biển báo điểm dừng xe buýt mới hiệu quả nhất.

“Việc đầu tư các biển báo điểm dừng xe buýt mới hiện đại, thân thiện hơn sẽ góp phần hình thành một hệ thống nhà chờ xe buýt đồng bộ, văn minh, bảo đảm chất lượng phục vụ nhân dân. Đây cũng chính là “chìa khóa” để xe buýt Thủ đô hấp dẫn, thu hút thêm người dân sử dụng dịch vụ, qua đó góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông”, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định.

Tuấn Lương
Bình luận
  • Chọn ngày:
  • /
  • /