Xanh - sạch - đẹp ở một phường vùng ven

Phan Đức| 12/10/2021 06:21

(HNM) - Từ một tổ dân phố thường xuyên bị nhắc nhở khi để môi trường sống ô nhiễm, phế thải tồn đọng nhiều, mấy năm gần đây, tổ dân phố số 5, khu dân cư Văn Nội (phường Phú Lương, quận Hà Đông) đã thực sự chuyển mình trong việc tạo dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, khu phố văn minh. Điều đáng quý là mô hình này hiện đang được nhân rộng ra các tổ dân phố khác ở phường vùng ven Phú Lương...

Bà con phường Phú Lương chăm sóc hoa, tạo cảnh quan

Từ chuyển biến của một tổ dân phố...

Những tuyến đường hoa trải dài, sắc màu sinh động đầy sức sống, cảnh quan đâu đâu cũng gọn gàng, sạch đẹp tại tổ dân phố số 5, khu dân cư Văn Nội, phường Phú Lương là kết quả của quá trình phấn đấu, phát huy tình đoàn kết của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tổ dân phố. 

Tổ trưởng tổ dân phố số 5 Nguyễn Công Cử chia sẻ, tổ có 450 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu - là một trong những tổ đông dân trên địa bàn phường. Thời gian qua, tổ dân phố đã phối hợp với các đoàn thể vận động thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp và nếp sống văn minh. Theo đó, vào những ngày cuối tuần, mọi người đồng loạt tham gia vệ sinh ngõ, xóm. Hoạt động này diễn ra sôi nổi, thực chất và đi vào nền nếp, thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tham gia. Ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh, tổ dân phố 5 vẫn duy trì tốt công tác vệ sinh môi trường bằng cách chọn những người đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 để tỉa hoa, tưới cây.

Điểm nhấn ở Văn Nội là đã cải tạo, xây dựng được ao hoa sen sinh thái, tạo cảnh quan đẹp trong khu dân cư. Trước đây, khu vực ao làng này không được quản lý, người dân đổ phế thải xuống gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới mỹ quan chung. Từ năm 2016, tổ dân phố số 5 đề xuất UBND phường Phú Lương cho cải tạo lại ao, xây dựng kè bờ. Sau 2 tháng thi công, ao sen hoàn thành nhờ công sức, kinh phí quyên góp của người dân và doanh nghiệp trong tổ dân phố.

“Từ thành công bước đầu, 5 năm qua, môi trường, cảnh quan khu vực ao sen thực sự đổi thay, người dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Đường ngõ từ đó cũng phong quang, sạch đẹp mỗi ngày”, ông Nguyễn Công Cử chia sẻ.

Có được môi trường xanh, sạch, đẹp tại tổ dân phố 5 xuất phát từ việc đáp ứng nguyện vọng của người dân trên địa bàn và nhờ huy động sức dân. Đến nay, sau mỗi ngày lao động vất vả, người dân đã có không gian sạch, đẹp để thư giãn, vui chơi.

... đến nhân rộng mô hình

Việc bảo đảm vệ sinh môi trường tại các ngõ, xóm trong tổ dân phố 5 được triển khai thường xuyên, hiệu quả nên dần thu hút người dân, đoàn viên, hội viên tự giác thực hiện. Bà Bùi Thị Hải, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 5 cho biết, cứ đến lịch tổng vệ sinh thì ai cũng sẵn sàng tham gia, gọi nhau cùng làm, từ đó không chỉ mang đến môi trường sống sạch, đẹp mà tình nghĩa làng xóm cũng được củng cố.

Từ thực tiễn ở tổ dân phố 5, phong trào vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp từng bước lan tỏa sang các tổ dân phố khác tại phường Phú Lương. Tổ trưởng tổ dân phố 3 Nguyễn Văn Tâm cho biết, từ lợi ích của cộng đồng, thời gian qua phong trào vệ sinh môi trường đã được phát động, thực hiện đều đặn.

Còn Tổ trưởng tổ dân phố số 4 Nguyễn Công Xuân khẳng định, việc duy trì phong trào vệ sinh môi trường đã và đang góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Nhiều điểm thu gom rác thải đã được sắp xếp hợp lý hơn, việc vận chuyển rác thải cũng ngày càng quy củ, đúng giờ, hạn chế tối đa tình trạng xả rác thải ra môi trường. Trên địa bàn, nhiều đường hoa đã thành hình, đua nhau khoe sắc...

Tại đoạn đường phụ nữ tự quản của các tổ dân phố số 20, 21, 22 khu Bắc Lãm..., hàng cây xanh và hoa được hội viên Hội Phụ nữ phường và người dân trồng, chăm sóc đã tạo được diện mạo mới cho khu vực. Bên cạnh đó, chị em hội viên còn xây dựng kế hoạch chỉnh trang cảnh quan, dọn vệ sinh môi trường, nhắc nhở những hành vi vi phạm… Nhiều người cao tuổi ở phường Phú Lương phấn khởi vì mỗi ngày được tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, tạo không gian sống sạch đẹp, văn minh, qua đó nâng cao sức khỏe. 

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương Dương Ngọc Thỏa khẳng định, xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp là mục tiêu xuyên suốt của phường nên luôn nhận được sự quan tâm của cấp trên cũng như mỗi người dân. Sự đổi thay từ kết quả trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố đã góp phần thắt chặt quan hệ giữa các tổ chức, cá nhân và giúp củng cố an ninh trật tự trên địa bàn.

"Từ mô hình điểm ở tổ dân phố 5, đến nay các tổ dân phố trên địa bàn phường đã thực hiện rất hiệu quả phong trào này, được cấp trên ghi nhận. Chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên, cả về vật chất và tinh thần, chính là động lực để địa phương quyết tâm duy trì, nhân rộng phong trào xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, văn minh", ông Dương Ngọc Thỏa cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh - sạch - đẹp ở một phường vùng ven