''Đội tự quản xanh'' góp phần đẩy lùi đại dịch

Đỗ Minh| 08/10/2021 06:31

(HNM) - Với mong muốn đẩy lùi đại dịch Covid-19, người dân ở các thôn, xóm trên địa bàn huyện Thanh Oai đã cùng nhau thành lập các “Đội tự quản xanh” để hỗ trợ chính quyền địa phương triển khai các hoạt động trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Thời điểm này, dịch bệnh đã bước đầu được khống chế, nhưng các “Đội tự quản xanh” vẫn duy trì hoạt động trên tinh thần tự nguyện, giữ cho làng quê an toàn để người dân sớm trở lại với cuộc sống bình thường.

Một buổi trực của “Đội tự quản xanh” thôn Tân Dân 1, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai).

Những người “vác tù và…”

Ông Lê Văn Quân (thôn Tân Dân 1, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai) được người dân trong thôn trìu mến gọi là “ông tù và”. Trong câu chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, ông Quân cho biết: “Thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, chính quyền đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Chia sẻ gánh nặng ấy, chúng tôi bàn nhau thành lập “Đội tự quản xanh” với mong muốn mở rộng mạng lưới giám sát cộng đồng. Thành viên đều là những người trong thôn, hoạt động trên tinh thần tự nguyện…”.

Là người dân ở thôn Tân Dân 1, ông Lê Văn Tùng chia sẻ: Nhiều tháng qua, thành viên của “Đội tự quản xanh” đã tham gia hầu hết các hoạt động từ trực chốt kiểm soát, hỗ trợ rà soát các trường hợp F1, F2, đến vận chuyển lương thực, hàng hóa cho người dân… Giờ đây, các thành viên “Đội tự quản xanh” lại hỗ trợ người dân tiêm phòng vắc xin, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong lao động, sản xuất.

Còn tại xã Bích Hòa, thành viên “Đội tự quản xanh” đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đồng hành cùng chính quyền và người dân triển khai các hoạt động đẩy lùi dịch bệnh. Ông Nguyễn Huy Thắng (thôn Mùi, xã Bích Hòa) kể lại: Giữa tháng 8-2021, Bích Hòa ghi nhận ca bệnh Covid-19 tại Công ty TNHH Minh Hiền - nơi có nhiều lao động địa phương làm việc nên nguy cơ lây lan dịch rất cao. Các thành viên trong “Đội tự quản xanh” đã khẩn trương hỗ trợ chính quyền lập danh sách người có liên quan, khoanh vùng, truy vết và tham gia các chốt kiểm soát, vận chuyển lương thực, giao nhận hàng hóa cho người dân trong thôn, xóm… “Chúng tôi tham gia “Đội tự quản xanh” với mong muốn mang bình yên đến cho quê nhà. Dịch Covid-19 nguy hiểm, nếu lơ là, chủ quan thì mỗi người dân đều có thể trở thành bệnh nhân. Do đó, thành viên “Đội tự quản xanh” chúng tôi muốn được chia sẻ “gánh nặng” cùng chính quyền và các đoàn thể, góp phần bảo vệ gia đình và làng quê…”, ông Thắng tâm sự.

Theo Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Nguyễn Văn Nam, “Đội tự quản xanh” là mô hình tự nguyện do người dân trong các thôn, xóm thành lập. Xã Bích Hòa có 5 “Đội tự quản xanh”, mỗi đội có 15-20 thành viên. Từ khi hình thành, các đội đã hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã và các tổ Covid-19 cộng đồng. Đây là lực lượng gần dân, sát dân góp phần giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng…

Cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh

Những ngày này, tại các xã: Bích Hòa, Phương Trung, Liên Châu, Cao Dương, Cự Khê, Thanh Thùy…, những người “vác tù và” của các “Đội tự quản xanh” vẫn tất bật với nhiều hoạt động. Bà Vũ Thị Kim (thôn Dụ Tiền, xã Thanh Thùy) cho biết, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát nhưng chúng tôi vẫn duy trì chốt kiểm soát trong thôn nhằm nắm bắt thông tin về việc di chuyển của người dân, cùng chính quyền triển khai hiệu quả các giải pháp kiểm soát dịch bệnh...

Chủ tịch UBND xã Phương Trung Phạm Viết Hùng thông tin: Hiện tại, xã vẫn duy trì 4 chốt kiểm soát tại các trục đường liên xã, liên thôn, có sự tham gia của các “Đội tự quản xanh”. Những ngày gần đây, các thành viên 11 “Đội tự quản xanh” của xã là lực lượng nòng cốt hỗ trợ người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19. “Thành viên “Đội tự quản xanh” nắm rõ gia đình nào chưa tiêm phòng, ai tiêm mũi 1, ai tiêm mũi 2 để nhắc nhở. Họ như là những cuốn nhật ký về phòng, chống dịch của thôn, làng. Nhờ hoạt động tích cực của các “Đội tự quản xanh” mà đến nay tỷ lệ tiêm mũi 1 của xã đạt 97%, tỷ lệ tiêm mũi 2 là gần 60%. Họ cũng chính là những người “gõ từng nhà” để thống kê các trường hợp về từ vùng dịch và những người liên quan đến chùm lây nhiễm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức những ngày qua”, ông Phạm Viết Hùng cho biết thêm.

Nói về mô hình “Đội tự quản xanh” trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng chia sẻ, sau khi thành phố kết thúc giãn cách xã hội, nhiều địa phương đã tháo bỏ các chốt trực tại xã, thôn nhưng huyện Thanh Oai vẫn duy trì các chốt này. Hiện nay, hàng trăm “Đội tự quản xanh” tại các xã, thôn vẫn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Nhiều thành viên tích cực tham gia các hoạt động với thời gian dài, hỗ trợ đắc lực cho chính quyền trong kiểm soát dịch bệnh nhưng không đòi hỏi quyền lợi gì...

Ý thức là một loại "vắc xin" quan trọng để người dân chống lại dịch Covid-19. “Đội tự quản xanh” là hạt nhân tích cực nhân rộng loại "vắc xin" này, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch tại các làng quê, góp phần cùng chính quyền, nhân dân Thủ đô chiến thắng dịch bệnh.

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Đội tự quản xanh'' góp phần đẩy lùi đại dịch