Những tấm lòng thiện nguyện

Linh Nhi| 07/10/2021 06:23

(HNM) - Tuổi trẻ thường sôi nổi với những cuộc vui, chuyến đi dã ngoại để thỏa trí tang bồng… nhưng những chàng trai, cô gái nhóm thiện nguyện Từ Tâm Đường ở địa chỉ số 5/5/855 đường Tam Trinh, phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) thì khác. Ngoài công việc, sự nghiệp, họ hầu như dành trọn thời gian cho việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Địa chỉ Từ Tâm Đường hiện nay được người dân khen ngợi, ủng hộ, đồng hành, mang đến nhiều lợi ích cho xã hội.

Các thành viên nhóm Từ Tâm Đường (quận Hoàng Mai) chuẩn bị những suất cơm phục vụ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Thiện nguyện từ tâm

Cách đây hơn một năm, các bạn trẻ Nguyễn Kiều Oanh, Phạm Linh, Đỗ Quý Phong, Đỗ Kiên, Nguyễn Thị Hồng tuổi đời mới ngoài 20 cùng nhóm thiện nguyện của quận Ba Đình đi trao quà từ thiện tại miền Trung. Chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh bởi bệnh tật, nghèo khó vì thiên tai... các bạn trẻ đều dấy lên niềm cảm thương sâu sắc. Về nhà, họ bàn nhau và cùng thành lập câu lạc bộ mang tên Từ Tâm Đường, dùng ngôi nhà của Phạm Linh ở phường Yên Sở để làm “trụ sở” cho các hoạt động từ thiện xã hội.

Việc đầu tiên họ làm là đến UBND phường Yên Sở xin danh sách những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, rồi mỗi người tự trích tiền lương tháng hoặc tiền từ kinh doanh cá nhân, sự đóng góp của bạn bè, người thân để mua quà tặng các gia đình. Với tâm nguyện mọi việc giúp người đều từ tâm, ai có lợi thế gì thì phát huy để làm sao giúp thật nhiều người khó khăn, nên các thành viên đều rất cố gắng.

Nguyễn Kiều Oanh, trưởng nhóm Từ Tâm Đường, vận dụng sự nhanh nhẹn, hoạt bát của mình để hỗ trợ các gia đình nghèo tiêu thụ nông sản. Với công việc này, Oanh thường phải đi đến các vùng ngoại thành để kết nối giúp họ bán hàng. Qua công việc này, mỗi tuần, Oanh cùng nhóm Từ Tâm Đường tiêu thụ hàng trăm cân rau, củ, quả các loại. Trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, nhóm “giải cứu” 200 tấn nông sản cho hàng trăm hộ nông dân ở các huyện Mê Linh, Thường Tín...

Về những việc làm thiện nguyện của nhóm Từ Tâm Đường, chị Nguyễn Thị Mơ ở huyện Thường Tín cho biết, gia đình chị rất khó khăn, chỉ trông vào vườn rau nhỏ để có thu nhập. Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, chị không đi bán rau được, may nhờ nhóm Từ Tâm Đường mà gia đình chị đã tiêu thụ được hết số rau và trồng lứa mới. Cứ rau lớn đến đâu, nhóm lại giúp bán hết đến đó, nên gia đình chị có nguồn thu nhập để vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19...

Những việc làm của nhóm Từ Tâm Đường cứ âm thầm trôi qua từng ngày, không cần kế hoạch hay định hướng, cứ hễ gặp ai khó khăn, nơi đâu cần trợ giúp là tất cả có mặt. 

Chỉ tính riêng đợt giãn cách xã hội vừa qua, nhóm đã tự tay nấu hơn 20 nghìn suất cơm, trao tận tay những người tuyến đầu chống dịch, người trong khu phong tỏa, cách ly và người khó khăn trên địa bàn quận Hoàng Mai; tặng hơn 1 tấn gạo cho người khó khăn; tổ chức may hơn 3 nghìn tấm ga trải giường tặng Bệnh viện dã chiến Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh)... với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Lay động nhiều trái tim

Những việc làm vì cộng đồng của nhóm Từ Tâm Đường đã lan tỏa và ngày càng thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều người. Cô giáo Nguyễn Thanh Ngà, Trường Trung học cơ sở Yên Sở (quận Hoàng Mai) cho biết, chứng kiến các bạn trẻ nhóm Từ Tâm Đường không quản ngại khó khăn, vất vả, dốc sức, dốc tâm giúp người khó khăn, nên chị và chồng cùng tham gia với nhóm. Những ngày giãn cách xã hội vừa qua, chị cùng chồng đầu tư tủ đông, quạt công nghiệp và hằng ngày chung tay cùng nhóm nấu 400 suất cơm gửi tới mọi người.

Anh Nguyễn Cầu, ở làng Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) chuyên nấu cỗ nên đã cho bếp Từ Tâm Đường mượn toàn bộ dụng cụ nấu ăn và hằng ngày sang đứng bếp trực tiếp nấu nhiều món ăn trong chương trình cơm từ thiện mùa dịch do nhóm thực hiện. Các anh Nguyễn Đăng Hòa, bếp trưởng khách sạn Công Đoàn (quận Hoàn Kiếm), anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ nhà hàng Vườn Đào (quận Tây Hồ) cho biết, qua theo dõi các hoạt động của nhóm Từ Tâm Đường, thấy được việc làm đầy ý nghĩa với cộng đồng nên các anh đã tự nguyện tham gia cùng nhóm nấu cơm từ thiện trong suốt đợt giãn cách xã hội vừa qua...

Trong khi đó, chị Đinh Hương, ở phố Kim Ngưu, quyên góp gửi đến nhóm Từ Tâm Đường hàng chục triệu đồng để nhóm có kinh phí nấu cơm từ thiện. Còn bà Nguyễn Kim Chung, ở 184 phố Phú Viên (quận Long Biên) bố trí tầng 5 ngôi nhà của mình làm nơi chung tay cùng với nhóm Từ Tâm Đường may 3 nghìn chiếc ga trải giường gửi tặng bệnh viện..."Thấy các cháu nhiệt huyết quá, nên tiện nhà sẵn có mấy cái máy may, tôi huy động mấy người bạn đến để may ga trải giường", bà Nguyễn Kim Chung cho biết.

Đánh giá về hoạt động của nhóm Từ Tâm Đường, Chủ tịch UBND phường Yên Sở Nguyễn Thành Tâm cho biết, nhóm đã đồng hành với chính quyền trong nhiều hoạt động xã hội. Đặc biệt, đợt giãn cách xã hội vừa qua, nhóm đã phối hợp rất tốt trong nhiều hoạt động cùng các ban, ngành, đoàn thể, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tấm lòng thiện nguyện