Để việc học không đứt quãng

Đăng Khoa| 11/09/2021 07:40

(HNMCT) - Dịch Covid-19 khiến học sinh không thể đến trường, phải học online, tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện mua máy tính, điện thoại thông minh cho các con. Hưởng ứng chương trình “Máy tính trao em, vượt qua đại dịch” do Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội đồng Đội huyện Đông Anh phát động,  Đoàn Thanh niên xã Thụy Lâm đã quyên góp tiền mua máy tính, điện thoại thông minh mới cũng như tiếp nhận máy tính, điện thoại thông minh cũ, đảm bảo vẫn còn dùng được để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể tham gia học trực tuyến.

Chương trình “Máy tính trao em, vượt qua đại dịch” đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể tham gia học trực tuyến cùng các bạn.

“Cảm ơn thật nhiều!”

Mấy hôm nay, căn nhà nhỏ của anh Trương Đăng Tám (39 tuổi, ở Khu 6, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh) sôi động hẳn lên. Anh Tám không may bị tai nạn, đã mấy năm không thể lao động trong khi lại đang nuôi 4 người con trong tuổi ăn học, bởi vậy, việc mua điện thoại thông minh là điều không thể.

Nhìn các con học bài qua chiếc điện thoại mới tinh mà đoàn viên, thanh niên xã trao tặng, anh Tám xúc động: “Biết các con phải học online nhưng gia đình không biết xoay xở cách nào để mua điện thoại thông minh. Giờ thì các con đã yên tâm học tập khiến chúng tôi đỡ áy náy. Tôi thật không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn, cảm ơn thật nhiều!".

Tương tự, hoàn cảnh em Tô Thị Kiều Oanh (học sinh lớp 8A4, Trường THCS Thụy Lâm) cũng rất đặc biệt. Mẹ của Oanh đã qua đời vì căn bệnh ung thư, hai bố con phải đi ở nhờ nhà người quen, bản thân Oanh lại bị suy thận. Dịp đầu năm học mới này, Oanh phải đi cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương nên khi được nhà trường phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Thụy Lâm hỗ trợ tiền và điện thoại mới, bố của Oanh rất cảm động.

Đó là hai trong số hơn 40 trường hợp mà Đoàn Thanh niên xã Thụy Lâm phối hợp với Đoàn Thanh niên 3 trường học trên địa bàn xã (Trường THCS Thụy Lâm, Trường Tiểu học Thụy Lâm A, Trường Tiểu học Thụy Lâm) đã hỗ trợ thông qua chương trình “Máy tính trao em, vượt qua đại dịch”.

Anh Dương Bá Lương, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Lâm cho biết: “Chúng tôi đã quyên góp được 7,5 triệu đồng mua 5 máy tính bảng và sửa chữa, cài đặt lại hệ điều hành của gần 20 chiếc điện thoại thông minh, 10 chiếc máy tính. Ngoài ra, chúng tôi còn thành lập đội tình nguyện tại các thôn để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh học trực tuyến. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên ở các trường học trên địa bàn xã cũng tích cực quyên góp hỗ trợ học sinh của mình với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cần lắm sự chung tay

Đánh giá về mô hình này, anh Thịnh Vinh, Bí thư Huyện đoàn Đông Anh cho biết: “Thụy Lâm là một trong những xã xa trung tâm, có nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã đã triển khai rất tốt mô hình này. Đoàn Thanh niên ở 23 xã, thị trấn còn lại cũng tích cực triển khai mô hình ý nghĩa này với mục tiêu không để các em vì thiếu thiết bị mà đứt quãng việc học. Đến nay, mặc dù hết sức cố gắng, nỗ lực nhưng ở một số xã vẫn còn có những em học sinh khó khăn chưa được hỗ trợ, vì thế, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay góp sức của cộng đồng”.

Cũng theo đánh giá của Bí thư Huyện đoàn Đông Anh thì đó là những hành động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo và trách nhiệm của tuổi trẻ Đông Anh trong việc góp sức cùng cộng đồng giải quyết những vấn đề khó khăn, bất cập mà đại dịch mang lại. Có thể nói, trong những ngày cả xã hội đang căng mình chống dịch thì những hành động mang nhiều ý nghĩa như thế này sẽ khiến các em thêm quyết tâm học tập tốt.

Còn anh Ngô Trọng Nghĩa, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Thụy Lâm (xã Thụy Lâm) nhận định: “Là những người trực tiếp dạy dỗ các em, chúng tôi hiểu hơn ai hết về khó khăn mà học sinh đang gặp phải. Việc học online ít nhiều khiến các em thiệt thòi trong việc tiếp thu kiến thức, những em không có thiết bị để học tập sẽ càng thiệt thòi hơn. Trước thềm năm học mới, Đoàn Thanh niên nhà trường cũng đã kêu gọi các thầy cô giáo trong trường cùng nguồn xã hội hóa bên ngoài hỗ trợ được 11 chiếc điện thoại thông minh cho các em, trị giá mỗi chiếc từ 1,4 đến 1,7 triệu đồng, số còn lại đã và đang được Đoàn Thanh niên xã lên kế hoạch hỗ trợ. Chính vì thế, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc hỗ trợ các em học sinh khó khăn có một chiếc máy tính, điện thoại thông minh để phục vụ việc học online là rất thiết thực, mang tính nhân văn cao đẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để việc học không đứt quãng