Giúp đỡ người từng lầm lỡ tái hòa nhập xã hội

Minh Minh| 28/08/2021 07:26

(HNM) - Tham gia hoạt động bằng sự nhiệt huyết và tấm lòng cảm thông, chia sẻ, các thành viên Ban Chủ nhiệm, hội viên Câu lạc bộ Quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy (Câu lạc bộ B93) và các tình nguyện viên luôn nỗ lực giúp đỡ những người từng lầm lỡ tái hòa nhập xã hội. Bằng cách này, họ trở thành lực lượng quan trọng làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở cơ sở, đồng thời mang lại niềm tin vào cuộc sống, tương lai tốt đẹp hơn cho không ít người, gia đình.

Quận Cầu Giấy tổ chức khám sức khỏe cho một số thành viên các câu lạc bộ B93 trên địa bàn.

Cảm hóa những mảnh đời từng lầm lỡ

Nhớ lại quãng thời gian lệ thuộc vào ma túy từ nhiều năm trước, anh L.V.H. trú tại phường Kim Mã (quận Ba Đình) chia sẻ: “Mỗi khi nhớ “thuốc” (thuốc phiện, hêrôin), tôi không còn là chính mình. Người thân khuyên nhủ, tôi bỏ ngoài tai; công việc, tương lai, sự nghiệp tôi không nghĩ đến. Cứ thế, tôi không vượt qua được sự cám dỗ của ma túy, ngày càng lún sâu”.

Trải qua nhiều lần cai nghiện, rồi lại tái nghiện, suốt 7 năm ròng rã, lúc tỉnh táo, anh H. ý thức được rằng, bản thân phải làm lại cuộc đời. Tuy vậy, anh H. vẫn không có đủ ý chí, bản lĩnh, quyết tâm để tránh xa con đường từng lầm lỡ. Nắm bắt được thông tin, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Kim Mã (quận Ba Đình) Nguyễn Viết Vân kiên trì vận động, thuyết phục, rồi từng bước cảm hóa, đưa anh H. dần từ bỏ ma túy.

Khi tái hòa nhập xã hội, cũng như nhiều người từng sử dụng ma túy khác, vấn đề anh H. gặp phải là cần có nguồn sinh kế, việc làm. Hiểu rõ nguyện vọng này, ông Nguyễn Viết Vân hướng dẫn anh H. làm công việc bán nước uống. Thấy phù hợp, anh H. cùng gia đình duy trì việc bán nước uống suốt hơn 10 năm qua. “Cuộc sống của tôi bước sang trang khác là nhờ có bác Vân. Tôi luôn coi bác như người cha thứ hai và Câu lạc bộ B93 phường Kim Mã như gia đình”, anh H. bộc bạch.

Tại quận Hai Bà Trưng, anh T.T.H cũng từng bước tìm lại chính mình, khi tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ B93 phường Minh Khai. Từ một người suy nghĩ tiêu cực, để cuộc sống lệ thuộc vào ma túy, hiện anh T.T.H trở thành giám đốc một công ty xuất, nhập khẩu thực phẩm tươi sạch. Tương tự, anh N.V.A hiện làm chủ một doanh nghiệp xuất, nhập  khẩu thực phẩm đông lạnh.

Cũng nhờ sự động viên, giúp đỡ của Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), anh P.V.U từng lệ thuộc vào ma túy nhiều năm, hiện đã từ bỏ ma túy, làm chủ một hiệu cắt tóc tại tổ dân phố 1, phường Mai Dịch. Trường hợp khác được “tái sinh” cuộc đời là  N.V.V, thành viên Câu lạc bộ B93 phường Ngọc Lâm (quận Long Biên)...

Lan tỏa lối sống tích cực

Qua thực tế cho thấy, việc đưa những người từng lầm lỡ trở về hòa nhập xã hội, ngoài sự nỗ lực của bản thân họ, người sau cai nghiện ma túy luôn nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Câu lạc bộ B93. Tại phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 An Thị Hồng được biết đến là người góp phần lan tỏa lối sống, suy nghĩ tích cực đến nhiều người.

Nói về công việc đặc biệt này, bà An Thị Hồng chia sẻ, tâm lý chung của người nghiện ma túy và gia đình là muốn che giấu tình trạng nghiện. Cho nên, đội ngũ tình nguyện viên phòng, chống tệ nạn xã hội phải mềm mỏng, thường xuyên trau dồi kiến thức, cập nhật những thông tin mới về ma túy, có cách thức tiếp cận, vận động linh hoạt, phù hợp, thì mới hỗ trợ được người sử dụng ma túy về nhiều mặt.

Kiên trì thuyết phục, vận động, sau nhiều năm đồng hành hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy, bà Hồng cùng các thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Minh Khai đã vận động được 12 người nghiện ma túy từng bước từ bỏ ma túy, tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời, phối hợp với các gia đình giúp đỡ 6 học sinh thuộc nhóm nguy cơ cao tránh xa môi trường không tốt, trở lại trường để tiếp tục học tập. Thông qua các biện pháp hỗ trợ linh hoạt, Câu lạc bộ B93 phường Minh Khai trở thành lực lượng quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy ở cơ sở.

Còn ở Câu lạc bộ B93 phường Kim Mã (quận Ba Đình), nhiều năm qua, Ban Chủ nhiệm và các tình nguyện viên đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng sử dụng ma túy hoặc có nguy cơ vướng vào tệ nạn xã hội để tuyên truyền, vận động, thuyết phục họ sống tích cực hơn. Với những người đi cai nghiện trở về, họ được tạo mọi điều kiện thuận lợi để trở thành hội viên của câu lạc bộ. Tại đây, những người từng lầm lỡ có cơ hội chia sẻ về bản thân, được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tái nghiện, được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, một số trường hợp được hỗ trợ vay vốn để tạo việc làm.

“Mưa dầm thấm lâu, những năm qua, Câu lạc bộ B93 phường Kim Mã giúp đỡ nhiều lượt người đi cai nghiện, trong đó có khoảng 40 người tái hòa nhập cộng đồng rất tích cực. Một số người đã lấy vợ, lấy chồng, sinh con, cuộc sống êm ấm”, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Kim Mã Nguyễn Viết Vân thông tin.

Theo Chủ tịch UBND phường Kim Mã Nguyễn Thị Vượng, nhờ sự tích cực tham gia phòng, chống ma túy của các ngành, đoàn thể và nhân dân, trực tiếp là Câu lạc bộ B93 phường Kim Mã, tệ nạn ma túy trên địa bàn phường giảm đáng kể.

Chi Cục trưởng Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) Phùng Quang Thức cho biết, thông qua phương thức sinh hoạt sáng tạo, 36 câu lạc bộ B93 và các tình nguyện viên phòng, chống tệ nạn xã hội luôn đồng hành, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc quản lý các đối tượng nghiện và sau cai nghiện ma túy. Điều này góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố; đồng thời, tạo ra sân chơi an toàn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp đỡ người từng lầm lỡ tái hòa nhập xã hội