Phụ nữ Ba Vì chung tay làm đẹp quê hương

Ngọc Quỳnh| 27/08/2021 06:26

(HNM) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì đã triển khai nhiều phong trào, mô hình hoạt động như: “Biến điểm rác, chân rác thành vườn hoa”, “Đường hoa phụ nữ tự quản”, “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền”… Những hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng quê hương ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Những đoạn đường nở hoa được hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì chăm sóc thường xuyên.

Nhiều hoạt động thiết thực

Với mong muốn người dân được sống trong môi trường thực sự trong lành, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tản Lĩnh Nguyễn Thị Hồng Lê cho biết, triển khai phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì phát động, xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể như: Vận động người dân không vứt rác ra nơi công cộng, tạo dựng những tuyến đường hoa ở các thôn, xóm… Đến nay, Tản Lĩnh đã có 34 đoạn đường nở hoa với tổng chiều dài hơn 5km.

Theo bà Đặng Thị Ninh ở thôn Việt Long (xã Tản Lĩnh), việc hình thành và duy trì các đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường nở hoa… đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, làm cho đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã ngày càng xanh, sạch hơn.

Còn tại xã Tản Hồng (huyện Ba Vì), nơi chính quyền và người dân địa phương đang tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tản Hồng Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, từ năm 2019, cùng với vận động hội viên cũng như người dân tạo dựng những đoạn đường nở hoa, hội đã triển khai mô hình “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền”. Các loại phế liệu, rác thải nhựa được hội viên thu gom, bán lấy tiền; còn rác không thể tái chế, tái sử dụng thì vận chuyển về nhà máy để xử lý. Số tiền thu được từ hoạt động này lập quỹ cho các chi hội, tổ phụ nữ sử dụng vào việc thăm hỏi, hỗ trợ hội viên, hộ nghèo...

Không chỉ ở xã Tản Lĩnh, Tản Hồng, những hoạt động trên cũng được các Hội Liên hiệp phụ nữ nhiều xã khác của Ba Vì như: Thái Hòa, Ba Trại, Cổ Đô... triển khai thực hiện tốt. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Đỗ Thị Thúy Hằng cho biết, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn đã tạo dựng, duy trì được 225 đoạn đường hoa kiểu mẫu (chiều dài từ 100m đến 900m mỗi đoạn) với nhiều loại cây, hoa luôn xanh tốt, rực rỡ sắc màu. Cùng với phong trào “Biến điểm rác, chân rác thành vườn hoa”, “Đường hoa phụ nữ tự quản”; mô hình “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền” cũng thu hút sự tham gia của đông đảo chị em. Việc này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường mà còn tạo lập quỹ trợ giúp hội viên phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Duy trì và nhân rộng các phong trào

Để duy trì và nhân rộng các phong trào bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh sắc quê hương, góp sức xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Đỗ Thị Thúy Hằng thông tin: “Chúng tôi sẽ phát động cuộc thi đoạn đường phụ nữ nở hoa tới 100% cơ sở hội, qua đó đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình này ra tất cả các thôn, xóm trên địa bàn. Cùng với đó là duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và tập trung triển khai có hiệu quả mô hình “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền” với mục tiêu hạn chế việc vứt rác thải bừa bãi ra môi trường…”.

Bà Lê Thị Hiền ở thôn La Thượng (xã Tản Hồng) chia sẻ, những "đoạn đường nở hoa" đã trở thành điểm nhấn, góp phần tạo cảnh quan làng quê, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Gia đình bà cũng như các hộ dân trong thôn sẽ tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường để làng quê ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Về các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường của phụ nữ huyện, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng đánh giá: Mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản”, “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền”… của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện triển khai trên địa bàn đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cần tiếp tục vận động các chi hội cơ sở tạo dựng thêm các "đoạn đường nở hoa", trồng những loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới, để Ba Vì trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Các phong trào bảo vệ môi trường của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ làm cho đường làng, ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn mà còn tạo hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. Mong rằng những phong trào, mô hình đã triển khai thành công tại huyện Ba Vì sẽ lan tỏa rộng rãi trên địa bàn thành phố để Hà Nội ngày càng có nhiều miền quê giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Ba Vì chung tay làm đẹp quê hương