Xứng danh ''Quê hương người gái đảm''

Nguyễn Mai| 13/08/2021 06:28

(HNM) - Cùng với việc kết nối, tiêu thụ hàng chục tấn nông sản giúp nông dân, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đan Phượng đã có nhiều đóng góp thiết thực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Những việc làm chủ động, kịp thời của phụ nữ Đan Phượng đã và đang tiếp tục tô thắm truyền thống, xứng danh “Quê hương người gái đảm”...

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) tặng quà cho các hộ gia đình trong khu vực bị cách ly. 

Hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngà ở thôn Địch Thượng (xã Phương Đình) trồng nhãn từ 10 năm nay. Trước đây, với lợi thế về chất lượng sản phẩm, nhãn của gia đình chị được các thương lái đến tận vườn thu mua. Năm nay, vụ thu hoạch nhãn của gia đình chị Ngà rơi vào đúng thời điểm toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên gặp khó khăn. Tuy vậy, được sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phương Đình trong kết nối tiêu thụ sản phẩm, toàn bộ nhãn vụ sớm của gia đình chị Ngà đã được bán hết trong thời gian ngắn.

Chia sẻ niềm vui này, chị Nguyễn Thị Ngà nói: “Khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, gia đình rất lo lắng bởi nhãn đến thời điểm thu hoạch, thương lái không đến mua, bán lẻ cũng khó khăn... Vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ bởi không biết làm thế nào để tiêu thụ được nhãn. Rất may là được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phương Đình, gia đình tôi chỉ việc thu hái, đóng gói mang đến trụ sở UBND xã tập kết và có người chở đi tiêu thụ giúp”.

Còn theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thượng Mỗ Đỗ Thị Thanh Mai, không chỉ có 8ha nhãn, nông dân trên địa bàn xã còn trồng cà, khoai sọ và các loại rau màu, đang vào vụ thu hoạch. Để giúp đỡ bà con, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã huy động tất cả chi hội, hội viên đưa thông tin lên các trang mạng xã hội, kết nối với các tổ chức, cá nhân để tiêu thụ nông sản. “Chỉ trong thời gian ngắn, các hội viên phụ nữ đã hỗ trợ người dân tiêu thụ hơn 6 tấn nhãn và rau củ các loại”, chị Đỗ Thị Thanh Mai cho hay.

Riêng ở xã Liên Hà, mùa này nông dân không có nhiều nông sản cần tiêu thụ nên Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các địa phương khác trên địa bàn huyện. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Liên Hà Sái Thị Hường cho biết: Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã hỗ trợ các hộ dân ở xã Song Phượng tiêu thụ ổi, nhãn, cà tím và huy động hội viên vận chuyển hàng hóa, bảo đảm theo khuyến cáo “5K” của ngành Y tế để phòng, chống dịch bệnh...

Chủ động tham gia phòng, chống dịch

Những ngày qua, cùng với các lực lượng chức năng của huyện, trên những nẻo đường “Quê hương người gái đảm” Đan Phượng là hình ảnh những người phụ nữ tham gia phòng, chống dịch trên khắp các “mặt trận” theo tinh thần Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đan Phượng Ngô Thị Thanh Hoa cho biết: “Chúng tôi đã phân công các chi hội đảm nhận từng phần việc hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Cụ thể, Chi hội phụ nữ thôn Đại Phùng đảm nhận nấu bữa ăn sáng; Chi hội phụ nữ thôn Đoài Khê và Đông Khê đảm nhận cung cấp sữa, nước uống, hoa quả cho các chốt...”. Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đại Phùng Chu Thị Oanh chia sẻ: “Thực hiện giãn cách xã hội nên mỗi ngày chi hội chỉ huy động 4-5 chị em tham gia. Nếu nấu xôi, cháo gà…, chúng tôi “nổi lửa” từ 4h sáng; còn bánh tẻ thì chị em làm tại nhà, chi hội cử người đến lấy để 6h sáng là có phần ăn cho hơn 70 người làm nhiệm vụ tại các chốt”.

Còn tại xã Hồng Hà, 60 hội viên phụ nữ của xã đã chủ động bố trí công việc gia đình để tham gia 23 chốt kiểm soát dịch tại các thôn, cụm dân cư và trực chốt tại chợ Bá. Hội Liên hiệp phụ nữ xã huy động 29 hội viên đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm nhiệm nấu các suất ăn tối cho thành viên các chốt trực. Đặc biệt, theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hồng Hà Nguyễn Thị Dung, từ nguồn xã hội hóa, chị em phụ nữ đã trao tặng hơn 200kg gạo, 20 thùng mỳ tôm, hàng trăm nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn xã.

Còn rất nhiều phần việc cụ thể, thiết thực, ý nghĩa mà cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đan Phượng chung sức thực hiện trong những ngày qua nhằm góp phần đẩy lùi dịch Covid-19... Trao đổi về những hoạt động này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Bảy tự hào chia sẻ: Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã, đang tiếp tục phát huy truyền thống quê hương phong trào “Ba đảm đang”, đoàn kết, sẻ chia và sẵn sàng tham gia, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, góp phần sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường...

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nét đẹp của “Quê hương người gái đảm” lại được phát huy, tạo hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội, làm nên sức mạnh góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng danh ''Quê hương người gái đảm''