Lặng thầm vì phố phường sạch, đẹp

Thanh Hải| 10/08/2021 06:23

(HNM) - Mặc cho nắng nóng cháy da, những công nhân của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trong môi trường khắc nghiệt để nạo bùn, tua rác… Dịch Covid-19 bùng phát khiến công việc vất vả hơn, nhưng mỗi công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội vẫn âm thầm nỗ lực để góp phần làm cho thành phố ngày càng sạch, đẹp, nhất là trong những ngày cùng cả nước phòng, chống dịch.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội thu gom rác thải tại một con mương trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Hải Bùi

Yêu công việc mình lựa chọn

So với các thế hệ trước, công việc của đội ngũ công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội giờ đỡ vất vả hơn rất nhiều nhờ có máy móc, cơ giới hiện đại. Tuy nhiên, theo chị Bùi Thị Hiền, đội nạo vét bùn cống ngang, Xí nghiệp Thoát nước số 1, Công ty THHH một thành viên Thoát nước Hà Nội thì tại nhiều khu vực, người công nhân vẫn phải trực tiếp tham gia do đặc thù ở tuyến phố nhỏ, hẹp.

Chị Hiền kể, chuẩn bị cho mùa mưa bão năm 2021, cán bộ công nhân xí nghiệp vẫn phải trầm mình dưới lòng cống nước đen ngòm, mùi xú uế nồng nặc, có lúc tưởng như nghẹt thở để nạo vét. Cùng với đó, những công nhân nạo vét cống còn phải đối mặt với những tai nạn có thể gặp phải bất cứ lúc nào do nhiều cơ sở, quán ăn xả phế liệu, chất thải gây nguy hiểm xuống cống. 

“Nhưng vất vả nhất vẫn là những ngày mưa bão. Như cơn mưa lớn hồi trung tuần tháng 7-2021, vừa xong ca trực về nhà thì mây đen giăng kín, nhận lệnh công ty bảo đảm quân số 100% ứng trực, thế là lại đội mưa ra đường. Trên đường gió giật mạnh, chỉ thầm cầu mong trên đường đi không bị cây đổ hay vật dụng khác bay vào người”, chị Hiền nói.

Chị Hiền chia sẻ thêm: “Làm nghề này phải yêu việc. Hai vợ chồng tôi làm cùng nghề, gắn bó với công việc đã gần 30 năm và đến nay cuộc sống đã dần ổn định. Vợ chồng tôi bền bỉ theo nghề cũng vì mưu sinh và mong phố, phường sạch đẹp, trong lành hơn... dù phải chịu đựng mưa nắng khắc nghiệt”.

Còn Tổ duy trì 12 sông Sét, Xí nghiệp Thoát nước số 3 của anh Nguyễn Đình Vinh phụ trách khối lượng công việc nạo vét, tiêu thoát trên một trong những tuyến thoát nước chính của thành phố. Kế hoạch đã có, nhưng thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch, tổ phải sắp xếp lại các nhóm công nhân. Anh Vinh cho biết, tổ phải làm việc theo nhóm, mỗi nhóm  2-3 người theo từng khúc sông, bảo đảm các nhóm biệt lập với nhau để phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch. Dù ít người nhưng tất cả đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

“Những ngày mưa bão, anh em phải ứng trực 100% quân số. Mỗi khi mưa lớn, nơi gần những miệng hố ga thu gom nước lại lấp loáng màu áo phản quang của công nhân thoát nước. Chúng tôi vất vả, nhưng người dân an toàn. Điều đó làm chúng tôi quên đi những mệt nhọc của nghề...” - anh Vinh nói.         

Chăm lo đời sống người lao động

Trong gói thầu quản lý, duy trì hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đảm trách quản lý, duy trì các tuyến thoát nước ngoài đường phố, các trục thoát nước chính của cả 12 quận (trừ khu vực tả Nhuệ của quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm); các tuyến thoát nước ngõ, ngách 10/12 quận (trừ quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm).

Bà Trương Hải Yến, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho hay, công việc của công nhân ngành thoát nước vất vả và khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì công việc ấy lại khó khăn thêm gấp bội. Bởi vậy, công tác chăm lo đời sống cho người lao động luôn được Ban lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu. Theo đó, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã được đẩy mạnh và hiện đã có khoảng 70% người lao động được tiêm mũi 1. Cùng với đó, Công đoàn Công ty còn phát đường, sữa, các nhu yếu phẩm và thuốc chữa bệnh thông thường… cho người lao động.

Thông tin thêm, ông Phan Hoài Minh, Quyền Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, việc tổ chức họp trực tuyến để nắm bắt tình hình dịch Covid-19, kết quả, tiến độ sản xuất của các đơn vị thành viên được tiến hành thường xuyên. Công ty yêu cầu người lao động hiện nghiêm quy định “5K”, các đơn vị báo cáo hằng ngày về tình hình dịch bệnh, tổng hợp đánh giá nguy cơ để có điều chỉnh phù hợp trong sản xuất…

“Công tác phòng dịch tại bếp ăn tập thể luôn được bảo đảm. Các đơn vị tổ chức bữa ăn trưa hợp lý, an toàn, vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, Công đoàn Công ty đã ban hành văn bản hướng dẫn chi hỗ trợ tập thể, cá nhân tham gia chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với những nội dung cụ thể, giúp người lao động yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Minh cho biết.

Những việc làm thiết thực này của công ty đã được người lao động đón nhận và tin tưởng: “Dù lao động trong bối cảnh có dịch Covid-19 sẽ tiềm ẩn nguy cơ, nhưng với những gì được lãnh đạo công ty trang bị và với ý thức của từng lao động, tôi tin mọi công nhân đều làm tốt nhiệm vụ và sẽ an toàn trước dịch bệnh”, anh Nguyễn Đình Vinh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lặng thầm vì phố phường sạch, đẹp