Mô hình khen thưởng đột xuất tiếp thêm động lực trong chống dịch

Võ Lâm| 08/08/2021 13:27

(NSHN) - Kết hợp với các biện pháp mạnh như tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, quận Long Biên vừa có sáng kiến mô hình khen thưởng đột xuất các lực lượng và người dân có thành tích phòng, chống dịch. Cách làm này đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, tiếp thêm động lực cho hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.

Bà Phạm Thị Hòa trao tặng gói xôi nghĩa tình cho lực lượng trực chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Hơn 10 ngày nay, bà Phạm Thị Hòa, ở Tổ dân phố số 13, phường Phúc Lợi, quận Long Biên đều thức dậy từ tờ mờ sáng vo 15kg gạo nếp, 5kg đỗ xanh và bắc chiếc nồi lớn, nấu xôi. Khoảng hơn 6h, khi nồi xôi đã chín, bà Hòa đem âu ruốc đã chuẩn bị từ trước ra bắt đầu chia xôi thành suất. Một nồi xôi nếp 20kg như thế, thường bà sẽ chia thành 50 suất. Chia xong, khi xôi còn nóng và rất thơm, bà Hòa nhanh chóng lên xe đạp đi nhanh tới các chốt kiểm dịch trên địa bàn gửi tặng cho cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố... 

Cầm gói xôi nghĩa tình từ tay người phụ nữ nhân hậu Phạm Thị Hòa, ông Phạm Quang Ân (bảo vệ dân phố Tổ dân phố số 12, phường Phúc Lợi) nói: “Gói xôi tuy nhỏ nhưng mang theo tình cảm động viên to lớn. Chúng tôi rất vui”.  

Biết đến hành động ý nghĩa này, Chủ tịch UBND quận Long Biên đã ban hành quyết định khen thưởng đột xuất bà Phạm Thị Hòa. Ngày 6-8, ngay tại chốt kiểm dịch Tổ dân phố số 13, lãnh đạo phường Phúc Lợi đã trao giấy khen cho bà Hòa. Chia sẻ khi nhận giấy khen, bà Phạm Thị Hòa cho biết: “Giấy khen của Chủ tịch UBND quận cho thấy việc làm của tôi là đúng đắn, cần thiết, tôi rất vui và sẽ cố gắng đóng góp nhiều hơn nữa”.

Lãnh đạo phường Phúc Lợi trao Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Long Biên cho bà Phạm Thị Hòa ngay tại chốt kiểm dịch, nơi bà đến tặng quà cho các lực lượng trực.

Không chỉ có bà Phạm Thị Hòa, trong hơn một tuần qua, nhiều cá nhân là cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ và người dân tại các phường Phúc Lợi, Ngọc Thụy, Ngọc Lâm... đã được Chủ tịch UBND quận Long Biên tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Giấy khen được trao ngay trong ngày sau khi ban hành quyết định, trao trực tiếp tại nơi làm nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ hoặc tại nhà người dân. 

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch, cho biết: “Chống dịch như chống giặc, mọi nhiệm vụ được thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ như mệnh lệnh thời chiến, nên khen thưởng cũng phải nhanh, kịp thời để phát huy hiệu ứng cao nhất”.

Cách làm của quận Long Biên cũng chính là cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, trực tiếp là chỉ đạo mới đây của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: “Các cấp, các ngành từ thành phố xuống phường, xã, thị trấn căn cứ vào quy định để quan tâm, có kế hoạch khen thưởng đột xuất phù hợp với những đóng góp, cống hiến của các lực lượng tham gia phòng, chống dịch”.

Nhận xét về mô hình của quận Long Biên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai, cho biết: "Cách làm của quận Long Biên rất phù hợp với thời điểm hiện nay. Hình thức khen thưởng đột xuất, trực tiếp đối với tuyến đầu, nhất là các tổ Covid-19 cộng đồng sẽ tiếp thêm động lực, tác động tích cực vào ý thức trách nhiệm và sự tự giác của người dân…".

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch, việc triển khai tổ chức thực hiện mô hình khen thưởng đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước hết được thống nhất của Quận ủy, UBND quận và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng quận. Tiêu chí khen thưởng tập trung chú trọng đề xuất những cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật, trực tiếp tham gia vào tuyến đầu chống dịch; những doanh nghiệp, đơn vị có nhiều đóng góp, ý tưởng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trên cơ sở ủy quyền, các Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy phụ trách phường, đơn vị và lãnh đạo phường chủ động, kịp thời trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể ngay sau khi có quyết định. Đây là một cách làm mới, thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời đối với công tác phòng, chống dịch từ cơ sở.

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch trao Giấy khen của Chủ tịch UBND quận cho đồng chí Vũ Hồng Sơn, Cảnh sát trật tự, Công an phường Ngọc Lâm vì có thành tích trong tuần tra, kiểm tra, truy vết và tuyên truyền, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Song song với sáng kiến mô hình khen thưởng đột xuất, quận Long Biên đã và đang thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, coi phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị ưu tiên số 1. Trong đó, quận đặc biệt coi trọng biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ tính riêng ngày 7-8, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã xử phạt hành chính 113 trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội với tổng số 176 triệu đồng, nâng số trường hợp bị xử phạt trong đợt dịch thứ tư này lên 880 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 1,73 tỷ đồng.

Tính từ ngày 28-4 đến sáng 8-8, toàn quận ghi nhận 3 ca F0 mới phát sinh, đều liên quan đến khu chung cư Mipec, phường Ngọc Lâm. Các cơ quan chức năng của quận đã kịp thời phong tỏa tầng 21, tháp B; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc các trường hợp liên quan.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình khen thưởng đột xuất tiếp thêm động lực trong chống dịch