Nồng ấm tình người

Đăng Khoa| 08/08/2021 05:38

(HNMCT) - Từ ngày 26-7, khi trên địa bàn thôn Cam Đà (xã Cam Thượng, huyện Ba Vì) bị phong tỏa do phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, Huyện đoàn Ba Vì đã rà soát, lập danh sách 20 hộ nghèo, người già không nơi nương tựa và chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã Đông Quang thành lập “Bếp ăn thanh niên” cung cấp 40 suất cơm miễn phí mỗi ngày cho bà con. “Chia lửa” cùng hoạt động ý nghĩa này, Đoàn Thanh niên xã Minh Châu cũng vào cuộc, lan tỏa tinh thần tuổi trẻ “tương thân tương ái” vì cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên xã Đông Quang chuẩn bị bữa ăn cho người nghèo, người cô đơn không nơi nương tựa trên địa bàn thôn Cam Đà.

Sẻ chia, đùm bọc

Dưới cái nắng hè như thiêu, nhóm “Bếp ăn thanh niên” của xã Đông Quang vẫn tất bật chợ búa, nấu nướng và đưa cơm đến điểm chốt vòng ngoài cho những hộ nghèo trong huyện. Vất vả là vậy nhưng họ luôn cho rằng đó chỉ là việc nhỏ, một việc làm cần thiết để thể hiện tình cảm của con người với nhau. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Đoàn xã Đông Quang cho biết, các thành viên trong nhóm đều rất trẻ, có người đang là sinh viên năm thứ nhất đại học.

“Để bảo đảm phòng, chống dịch, cả 5 thành viên đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19 ít nhất một mũi. Hiện cũng có một số đoàn viên, thanh niên xin tham gia nhóm nhưng chúng tôi từ chối vì tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội, không thể tập trung đông người. Khi chế biến thức ăn, chúng tôi luôn đặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lên trên hết, cố gắng thay đổi món ăn liên tục. Giãn cách xã hội gây khó khăn trong việc mua thực phẩm nhưng chúng tôi luôn nỗ lực bảo đảm bữa ăn có cá, thịt, rau, đậu...”, anh Tuấn cho biết.

Nguyễn Hồng Hà (sinh năm 1999, làm việc cho Trung tâm tiếng Anh Ocean Edu tại huyện Ba Vì), một thành viên nữ của nhóm “Bếp ăn thanh niên”, cho biết, do thời gian này chỉ làm việc online nên Hà có thời gian tham gia hoạt động tình nguyện. Hà nhấn mạnh: “Người nghèo, người già không nơi nương tựa bình thường đã rất khó khăn, nay càng chật vật hơn. Bởi vậy, chúng tôi luôn ý thức và hiểu được giá trị của công việc mà mình đang làm, đó không chỉ là việc trao đi những suất cơm mà còn trao đi cả tấm lòng. Đây là thời điểm mà chúng ta cần sự sẻ chia, đùm bọc hơn bao giờ hết”.

Anh Nguyễn Tuyển Tùng, Bí thư Đoàn xã Minh Châu cho biết, Minh Châu trồng được nhiều loại rau, củ, quả tươi, sạch, thế nên khi biết có hoạt động “Bếp ăn thanh niên” đoàn viên, thanh niên trong xã đã nhiệt tình ủng hộ.

“Chúng tôi nghĩ trên địa bàn mình có sẵn rau, củ, quả thì tại sao không góp sức cùng đoàn viên, thanh niên xã Đông Quang để lan tỏa sự tử tế và tình yêu thương giữa người với người. Cứ khoảng 2 - 3 ngày, chúng tôi lại liên hệ với chủ đò hỗ trợ một chuyến đò mang rau ngót, cải ngọt, bí đỏ, mướp, rau dền... sang bên kia sông cho Đoàn Thanh niên xã Đông Quang”, anh Tùng chia sẻ.

Phát huy tinh thần tuổi trẻ

Cảm động trước tấm lòng của Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên xã Đông Quang và Minh Châu, chị Nguyễn Thị Thùy Dung, Bí thư Đoàn xã Cam Thượng đánh giá đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, mang tính lan tỏa rất cao, thể hiện tinh thần đoàn kết, xung kích vì cộng đồng của thanh niên.

Chị Dung cũng cho biết, bà con được nhận cơm đều rất vui mừng, không ngớt lời ngợi khen cơm ngon, thực đơn thay đổi theo từng ngày và quan trọng là họ không cảm thấy mình “bị bỏ lại phía sau”. Khi thôn Cam Đà bị phong tỏa, đoàn viên, thanh niên xã đã tình nguyện chốt trực cùng các lực lượng công an, quân đội, không có thời gian để nấu những suất cơm nghĩa tình ấy mà chỉ có thể hỗ trợ đưa cơm từ chốt vòng ngoài vào trong để bà con tự ra lấy. Đoàn Thanh niên xã Cam Thượng luôn biết ơn sự chung tay, góp sức của Huyện đoàn và hai đơn vị bạn.

Anh Triệu Sinh Tuyển, Phó Bí thư Huyện đoàn Ba Vì khẳng định, “Bếp ăn thanh niên” sẽ được duy trì đến khi thôn Cam Đà dỡ phong tỏa.

“Là đoàn viên thanh niên, chúng tôi khắc ghi mình phải là lực lượng luôn đi đầu, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, không nề hà trước những khó khăn, thử thách. Và chúng tôi mong muốn có những việc làm cụ thể, thiết thực để tiếp sức cùng các lực lượng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Từ sự xung kích của Đoàn thanh niên 3 xã Cam Thượng, Đông Quang, Minh Châu, chúng tôi mong muốn các Đoàn xã khác tiếp tục phát huy cao độ tinh thần tuổi trẻ, là “cánh tay đắc lực” của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường”, anh Tuyển nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nồng ấm tình người