Sức mạnh từ sự đồng lòng

Hiền Phương| 26/07/2021 06:37

(HNM) - Là địa bàn chuyển từ xã lên phường cách đây chưa lâu nên cơ sở vật chất tại các tổ dân phố còn nhiều hạn chế, bất cập. Thế nhưng, nhờ huy động được sức mạnh từ sự đồng lòng của người dân, phường Phú Diễn đã trở thành điểm sáng của quận Bắc Từ Liêm trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Người dân tổ dân phố số 10, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) dọn vệ sinh khu phố vào dịp cuối tuần. Ảnh: Nguyên Hoa

Các khu phố luôn sạch đẹp

Ngoài khu vực dân cư truyền thống, tổ dân phố số 7 (phường Phú Diễn) còn có một khu đô thị mới xây dựng và nhiều nhà chưa có người ở. Vì vậy, khu vực này trước đây thường là nơi tập kết rác của một số hộ dân ý thức kém. Trước thực trạng này, Tổ trưởng tổ dân phố số 7 Hoàng Xuân Khoa đã chủ động liên hệ với những chủ nhà chưa ở, đề nghị xây kín lối ra vào hoặc làm cửa cổng che kín để ngăn chặn việc vứt rác bừa bãi và tránh phát sinh tệ nạn xã hội. Ngoài ra, để khu phố luôn sạch đẹp, ông Khoa còn tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện phong trào vệ sinh môi trường theo phương châm “nhà nào sạch nhà đó, khu nào sạch khu đó”. Vì thế, hơn một năm nay, vào dịp cuối tuần, các đoàn thể của tổ dân phố số 7 cùng nhân dân duy trì đều đặn việc vệ sinh nơi công cộng và những điểm không có người ở để khu phố luôn sạch đẹp. Tổ dân phố số 7 còn lập nhóm Zalo với sự tham gia của 80% hộ dân, đăng hình ảnh đẹp, việc làm tốt của bà con trong tổ để biểu dương, khích lệ phong trào.

Bà Nguyễn Bích Hạnh, người dân tổ dân phố số 7 cho biết: “Chúng tôi rất đồng tình với cách làm này của tổ dân phố, nhờ đó mà khu phố ngày càng sạch, đẹp, văn minh hơn”.

Còn tại tổ dân phố số 10, cùng với việc duy trì vệ sinh hằng ngày, các đoàn thể của tổ phối hợp với tổ dân phố số 7 để bảo đảm môi trường tại khu vực chợ chung trên địa bàn. Tổ trưởng tổ dân phố số 10 Hoàng Minh Thế chia sẻ: “Địa bàn giáp ranh 2 tổ dân phố có chung một chợ. Để hạn chế ùn tắc giao thông, từ 5h hằng ngày, hai tổ dân phố cử lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không được bày bán hàng tràn xuống vỉa hè, lòng đường”. Ngoài ra, lãnh đạo hai tổ dân phố còn phối hợp với công ty vệ sinh môi trường thực hiện thu gom rác thải trong ngày, không để tồn đọng gây mất vệ sinh.

Không chỉ hai tổ dân phố trên, vào những ngày cuối tuần, người dân ở 19 tổ dân phố còn lại của phường Phú Diễn cũng thường xuyên dọn vệ sinh, thu gom rác. Nhằm giúp địa bàn dân cư văn minh hơn, các tổ dân phố số 17 và 18 đã cùng vận động xã hội hóa cải tạo ao chung thành đài phun nước tạo cảnh quan đẹp mắt. Trong khi đó, các tổ dân phố số 16 và 17 cùng chung tay hoàn thành đoạn đường bích họa…

Đô thị ngày càng văn minh

Để duy trì đều đặn hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan tại 21 tổ dân phố trên địa bàn phường Phú Diễn phải kể đến vai trò của những người đứng đầu các khu dân cư. Họ chính là hạt nhân quan trọng trong việc tập hợp, gắn kết, vận động nhân dân cùng tham gia với quyết tâm xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phú Diễn Nguyễn Thị Thúy Hạnh cho hay: “Sự đồng lòng của người dân, sự nhiệt tình của cán bộ các khu dân cư và sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị toàn phường đã làm nên sức mạnh để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất”.

Đáng chú ý, ngoài việc duy trì vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phú Diễn và các tổ chức thành viên, Ban Công tác Mặt trận các địa bàn dân cư đã đăng ký đảm nhận và duy trì 52 tuyến ngõ tự quản, tuyến đường “xanh - sạch - đẹp” và tuyến đường nở hoa; vận động xã hội hóa để làm công trình tranh tường tại Trường Mầm non Phú Diễn với diện tích 42m2. Ngoài ra, các hộ gia đình còn ủng hộ tiền, ngày công để nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến ngõ, ngách, hẻm trên địa bàn đã xuống cấp với tổng số tiền trên 180 triệu đồng; mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa các tổ dân phố, sân chơi thể thao. Lực lượng chức năng của phường và các tổ dân phố còn thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, quy định phòng, chống dịch Covid-19…

Đánh giá về quá trình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của phường Phú Diễn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm Văn Thúy Hoa cho biết: “Những đổi thay trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn phường Phú Diễn những năm gần đây thực sự là điểm sáng để các địa phương khác trong quận học tập, noi theo”.

Sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân phường Phú Diễn trong xây dựng khu dân cư ngày càng xanh, sạch, đẹp đã và đang góp phần giúp quận Bắc Từ Liêm nói riêng, Thủ đô nói chung ngày càng văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh từ sự đồng lòng