Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp ở Cầu Giấy

Nguyễn Thanh| 21/07/2021 06:34

(HNM) - Lập fanpage “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” trên mạng xã hội Facebook; huy động xã hội hóa; kêu gọi sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân… là những sáng kiến giúp xây dựng, lan tỏa phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp một cách hiệu quả ở quận Cầu Giấy. Nhờ đó, cảnh quan môi trường nơi đây không chỉ ngày càng sạch, đẹp, khang trang hơn, mà còn góp phần hình thành nét văn hóa tích cực, gắn kết mọi người chung tay vì lợi ích cộng đồng.

Tranh tường nhiều màu sắc tại ngõ 36, đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy). Ảnh: Nguyễn Thủy

Những cách làm sáng tạo

Giống với nhiều ngõ phố ở quận Cầu Giấy, ngõ 2E, phố Dịch Vọng (phường Dịch Vọng) là điểm xanh ấn tượng trong mắt nhiều người nhờ những bức tường có hoa, thềm nhà có cây cảnh và đặc biệt là không có rác thải. Điều đáng nói, nơi đây nhiều năm về trước luôn trong cảnh luộm thuộm, nhếch nhác, thường xuyên mù khói than tổ ong do nhà nhà lấn chiếm mặt ngõ để đun nấu.

Nhớ lại thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Sử, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 10 (phường Dịch Vọng) cho biết, bà đã cùng các chị em trong chi hội vận động người dân xóa bếp than tổ ong, dọn sạch điểm lấn chiếm; rồi cùng góp công, góp của cải tạo ngõ cho sạch, đẹp. Bằng cách thuyết phục hợp tình, hợp lý, cuộc vận động cải tạo ngõ 2E được người dân hưởng ứng nhiệt tình. "Chỉ trong thời gian ngắn, nhà nọ nối tiếp nhà kia tự động bỏ bếp than tổ ong, dọn dẹp phong quang khu vực cửa nhà. Ngõ 2E được đổ bê tông, đặt cây cảnh, vẽ tranh tường..., trở thành không gian sống đẹp và ấn tượng. Cũng từ đây, tình đoàn kết khu phố thêm gắn chặt, người dân thêm yêu thương nhau và có trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường”, bà Nguyễn Thị Sử tự hào nói. 

Tương tự, ngõ 36, đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu cũng là một minh chứng cho sự lan tỏa của phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp ở quận Cầu Giấy. Theo Tổ trưởng Tổ dân phố 14 (phường Dịch Vọng Hậu) Vũ Hồng Khanh, từ năm 2018, thông qua vận động, tuyên truyền và nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân, ngõ 36 đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để chỉnh trang, tô đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường. Cụ thể, người dân đã ủng hộ tiền sửa đường ống nước, ngăn chặn ngập úng; bóc dỡ quảng cáo rao vặt; xóa điểm tập kết rác tự phát… Cũng từ sự ủng hộ của người dân, hơn 300m tường ngõ được "khoác áo mới" bằng những bức bích họa đa sắc màu, phản ánh những nét đẹp văn hóa từ truyền thống đến hiện đại của Thủ đô.

Bà Vũ Thị Tưởng, người dân ngõ 36, đường Xuân Thủy phấn khởi chia sẻ: “Từ khi những bức tường được vẽ tranh, cộng thêm sự giám sát, nhắc nhở của người dân, tình trạng quảng cáo rao vặt đã không còn tái diễn. Môi trường, cảnh quan con ngõ cũng trở nên sạch sẽ, đẹp mắt hơn trước rất nhiều”.

Ngõ 2E phố Dịch Vọng và ngõ 36, đường Xuân Thủy là hai trong nhiều đại diện tiêu biểu cho phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp ở quận Cầu Giấy sau nhiều năm triển khai, đi kèm với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động; phát huy nguồn lực xã hội; xây dựng và duy trì fanpage “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”…

Chung tay vì lợi ích cộng đồng

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Cường, kết quả tích cực nhất từ phong trào là người dân địa phương đã chung tay vì lợi ích cộng đồng, khi hình thành và duy trì nếp tổng vệ sinh các tuyến đường, ngõ phố vào sáng thứ bảy hằng tuần; xây dựng thói quen trồng, chăm sóc hoa cây cảnh trước cửa hoặc xung quanh khu vực nhà ở; chủ động giám sát, nhắc nhở không để xảy ra dán, vẽ rao vặt trái phép… Đặc biệt, sự ra đời của fanpage “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” từ năm 2019 đã giúp chính quyền địa phương kịp thời tiếp nhận phản ánh của nhân dân, nhanh chóng giải quyết những kiến nghị, bức xúc; đồng thời, trở thành nơi cộng đồng giám sát, nhắc nhở lẫn nhau, đề xuất những sáng kiến hay, giúp làm đẹp nơi mình sống.

“Từ những sáng kiến, giải pháp này, trên địa bàn đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều mô hình ngõ phố xanh, sạch, đẹp. Tiêu biểu như: Ngõ hoa Trạng nguyên ở phường Yên Hòa; ngõ tranh gốm ở phường Dịch Vọng Hậu; mô hình góc xanh ở phường Quan Hoa; đoạn đường “Mùng 8 tháng 3” ở phường Trung Hòa; xóa chân rác tồn đọng thành các góc hoa, vườn hoa ở các phường Quan Hoa, Mai Dịch… Các mô hình này đã góp phần lan tỏa phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp trên toàn quận” ông Nguyễn Minh Cường nêu.

Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp không chỉ nằm trong phạm vi xây dựng, duy trì một, hai tuyến phố điển hình, mà mục tiêu là đưa phong trào lan tỏa rộng khắp tới từng ngõ phố, gia đình, góp phần tạo hiệu ứng tích cực. Để làm được điều này, theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung, thời gian tới, quận sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì, gìn giữ phong trào, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động kết hợp với biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp, nhân rộng những mô hình đạt hiệu quả tốt, để phong trào ngày càng lan tỏa, thấm sâu trong đời sống để Hà Nội nói chung, quận Cầu Giấy nói riêng ngày càng sạch, đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp ở Cầu Giấy