Hát Môn - mỗi ngày thêm xanh, thêm đẹp

Nguyễn Mai| 09/07/2021 06:31

(HNM) - Xã Hát Môn (huyện Phúc Thọ) là miền quê nổi tiếng, nơi lưu giữ dấu ấn lịch sử hào hùng của Hai Bà Trưng, làm rạng danh truyền thống anh hùng, bất khuất của phụ nữ Việt Nam... Tự hào về truyền thống quê hương, người dân và chính quyền xã Hát Môn đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường, trong đó có việc tạo dựng những tuyến đường hoa để mỗi ngày Hát Môn thêm xanh, thêm đẹp, thực sự là miền quê đáng sống...

Tuyến đường xanh, sạch ở xã Hát Môn (huyện Phúc Thọ).

Từ những tuyến đường hoa khoe sắc...

Theo chân chị Nguyễn Thị Mai, công chức văn hóa - xã hội xã Hát Môn, chúng tôi được đi trên những con đường rộng rãi, rợp bóng cây. Tại một số tuyến đường, hoa bắt đầu hé nụ. “Ở Hát Môn, các con đường đều được đặt tên, như: Sông Hát, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Văn Chỉ… để gợi nhớ về truyền thống hào hùng của mảnh đất quê hương. Đến nay, xã Hát Môn đã xây dựng được 7 tuyến đường nở hoa, như: Đường hoa kèn hồng dẫn vào khu Văn Chỉ; đường hoa muồng hoàng yến từ UBND xã Hát Môn đi xã Thanh Đa; đường hoa tường vy từ cầu H8 đến cầu Noi… Mỗi tuyến đường dài từ vài trăm mét đến hơn 3km, hoa nở theo mùa”, chị Nguyễn Thị Mai cho biết.

Phong trào trồng hoa, cây xanh được xã Hát Môn triển khai thường xuyên, đều đặn thay vì chỉ mỗi dịp Tết trồng cây. Cứ như vậy, mỗi năm, Hát Môn lại có thêm ít nhất một tuyến đường cây - hoa theo chủ đề, người dân ưu tiên chọn các cây vừa cho bóng mát, vừa nở hoa đẹp để trồng, từ đó tạo nên nhiều tuyến đường xanh.

Bà Đăng Thị Ca, người dân ở thôn 5 (xã Hát Môn) cho biết, những ngày hè nắng gắt, dãy muồng hoàng yến vừa tỏa bóng mát vừa đua nhau khoe sắc vàng, nhìn rất đẹp mắt. Cũng vì trồng đồng nhất một loại hoa nên mỗi con đường tạo ra một không gian riêng đầy thơ mộng.

Để có được những không gian nên thơ như ngày hôm nay là cả một quá trình với rất nhiều nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương. Bí thư Chi bộ thôn 3 (xã Hát Môn) Trần Thị Hải cho biết: "Trước đây, do nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao nên vẫn còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm, chưa kể xã có nghề mộc nên nhiều hộ dân thường xuyên để nguyên liệu sản xuất lấn chiếm đường giao thông… Khắc phục những tồn tại này, Đảng ủy xã Hát Môn đã quán triệt tới toàn thể các chi bộ và cụm dân cư, triển khai tích cực các phong trào bảo vệ môi trường. Từ đó đến nay, không gian sống của người dân trên địa bàn đã được cải thiện rõ nét, nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng cũng được nâng cao".

Nói về những tuyến đường hoa trên địa bàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hát Môn Nguyễn Đình Trường tự hào chia sẻ: “Xã đang phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021. Do đó, ngoài tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cấp các công trình hạ tầng, điểm nhấn của nông thôn mới nâng cao chính là vùng quê sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Xuất phát từ mục tiêu đó, những năm gần đây, Hát Môn đã đẩy mạnh phong trào trồng hoa, cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường ở mỗi thôn làng, ngõ xóm”.

... đến xây dựng không gian xanh

Trồng hoa, cây xanh ở Hát Môn đã trở thành phong trào của toàn dân. “Toàn bộ kinh phí để thực hiện đều được huy động từ nguồn xã hội hóa. Ví như, tuyến đường hoa kèn hồng dẫn vào khu Văn Chỉ được hình thành nhờ 200 triệu đồng do cán bộ, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn cùng đóng góp”, chị Nguyễn Thị Mai - công chức văn hóa - xã hội UBND xã thông tin. Còn Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 3 Công Thị Thảo cho biết, hội viên phụ nữ thôn phân công nhau thường xuyên cắt tỉa, chăm sóc cây, hoa, vệ sinh ngõ xóm, quét dọn trước cổng mỗi nhà, nên các tuyến đường luôn xanh, sạch, đẹp...

Có thể nói, với sự vào cuộc của cả cộng đồng, không gian làng quê Hát Môn đã, đang đổi thay từng ngày. Thời điểm hiện tại, xã ký hợp đồng với công ty môi trường thu gom rác thải sinh hoạt cho từng cụm dân cư; đồng thời yêu cầu các hộ sản xuất đồ mộc ký hợp đồng riêng với đơn vị thu gom, xử lý chất thải làng nghề. Hát Môn đặt mục tiêu hằng năm trồng thêm những tuyến đường hoa mới; đồng thời vận động người dân trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên gia đình để “mỗi nhà tươi xanh cho quê hương thêm đẹp”...

Nói về phong trào trồng hoa, cây xanh ở xã Hát Môn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ Đoàn Văn Quyền nhận xét: “Từ những cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền xã Hát Môn, việc gương mẫu đi đầu của các đoàn thể và sự chung tay, góp sức của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, đường làng đã có vỉa hè, cây xanh, ghế đá; ngõ xóm có bích họa, hoa nở bốn mùa...”.

Phong trào xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn góp phần tôn vinh điểm du lịch lịch sử của quê hương Hát Môn. Cách làm hiệu quả này cần được lan tỏa hơn nữa để huyện Phúc Thọ nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung ngày càng có nhiều miền quê giàu đẹp, văn minh, đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hát Môn - mỗi ngày thêm xanh, thêm đẹp