Bích họa - truyền thông điệp phòng, chống dịch

Nguyễn Thanh| 07/07/2021 06:38

(HNM) - "Cảm ơn các chiến sĩ áo trắng", "Toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh", "Tuân thủ "5K" là bảo vệ chính mình và cộng đồng"… là những thông điệp hiện diện trên nhiều con đường, tuyến phố Hà Nội trong những ngày cả nước chiến đấu với đại dịch Covid-19. Những thông điệp ý nghĩa đi kèm hình ảnh minh họa trực quan sinh động, không chỉ là cách thức tuyên truyền, cổ vũ hiệu quả, mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan, môi trường, vận động người dân nêu cao ý thức xây dựng văn minh đô thị.

Các bức tranh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 tạo diện mạo mới cho tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông). Ảnh: Nguyễn Quang

Thông điệp dễ hiểu, ý nghĩa

Những ngày này, người dân đi trên tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) đều cảm thấy ấn tượng với bức tranh vẽ trên tường (bích họa) dài 100m, mang thông điệp vận động người dân cùng đồng lòng đẩy lùi đại dịch Covid-19. Công trình do Quận đoàn Hà Đông hợp sức cùng các họa sĩ trẻ trên địa bàn thực hiện, với mục tiêu biến bức tường đơn điệu tại địa điểm này thành tác phẩm hội họa bắt mắt, truyền tải thông điệp mang tính thời sự.

Tham gia công trình từ những ngày đầu, họa sĩ Nguyễn Mạnh Quang chia sẻ, các bức bích họa trên tuyến đường tập trung khắc họa những hy sinh, cống hiến của đội ngũ tuyến đầu để người dân thêm thấu hiểu và thông cảm nỗi vất vả của họ, qua đó nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch. “10 bức bích họa là 10 nội dung khác nhau, được các họa sĩ phối hợp với Quận đoàn Hà Đông cùng lên ý tưởng, khảo sát địa hình rồi tiến hành vẽ bằng loại sơn đặc dụng ngoài trời để bảo đảm độ bền vững”, họa sĩ Nguyễn Mạnh Quang cho hay.

Trước đó, vào đầu tháng 6-2021, tại phường Thạch Bàn (quận Long Biên) cũng xuất hiện con đường bích họa tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Con đường có tổng chiều dài 85m được vẽ 45 hình ảnh tuyên truyền, cổ động bắt mắt, do tuổi trẻ quận Long Biên cùng nhân dân tổ dân phố 11, phường Thạch Bàn chung tay thực hiện. Theo Bí thư Quận đoàn Long Biên Tăng Quang Huy, những thông điệp sắc màu này nằm trong chương trình “Thanh niên hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh” kết hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, kêu gọi địa phương đồng lòng chống dịch.

“Với hình ảnh sắc nét đi kèm thông tin dễ hiểu, dễ tiếp cận, đoàn viên, thanh niên quận Long Biên mong muốn phản ánh được đầy đủ những nguy cơ của đại dịch đối với sức khỏe, đời sống cộng đồng, từng bước nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong mọi tầng lớp nhân dân”, Bí thư Quận đoàn Long Biên Tăng Quang Huy chia sẻ.

Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Cùng với các quận Hà Đông và Long Biên, nhiều tuyến đường khác trên địa bàn Thủ đô cũng đang được “khoác áo mới” bằng những bức bích họa tuyên truyền phòng, chống dịch đa dạng sắc màu, hình thức thể hiện. Có thể kể đến mô hình “Giếng làng bích họa” tại xã Phúc Hòa (huyện Phúc Thọ); tranh phòng, chống dịch trên bốt điện tại phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng); bức bích họa tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ)…

Giữa thời điểm cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19, hình thức tuyên truyền, cổ động này mang ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần rất lớn với cộng đồng và những người trực tiếp tham gia. Bên cạnh việc cổ động phòng, chống dịch, tranh tường còn góp phần làm sạch, đẹp phố phường, được đông đảo nhân dân ủng hộ, giúp sức.

Bà Lê Thị Hà (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) chia sẻ: "Khi nhóm bạn trẻ vẽ bích họa trên phố Phú Xá của phường Phú Thượng vào đúng thời điểm Hà Nội nắng nóng nhất từ đầu năm 2021, người dân địa phương đã hỗ trợ bằng cách giúp dọn dẹp, vệ sinh mặt bằng… Bức bích họa hoàn thành, người dân trong khu phố đều thấy vui mừng...".

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng (xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ) cho hay, sự xuất hiện của những bức bích họa trên địa bàn xã Phúc Hòa đã góp phần làm đẹp cảnh quan, môi trường; đồng thời phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch Covid-19. "Điều này mang đến niềm vui, thu hút sự quan tâm của người dân địa phương. Những hình thức tuyên truyền có nhiều lợi ích như thế này cần được nhân rộng hơn nữa", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Ngô Văn Nam cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, thành phố yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động với nhiều hình thức thiết thực, phong phú như: Tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, màn hình LED ngoài trời, xây dựng các cụm pano, áp phích, khẩu hiệu, vẽ tranh trên tường… nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

“Cùng với các hình thức tuyên truyền, cổ động khác, tranh bích họa cổ vũ phòng, chống dịch Covid-19 đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động. Thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương duy trì, nhân rộng những mô hình tuyên truyền này ở cơ sở, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19”, ông Ngô Văn Nam nhấn mạnh.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bích họa - truyền thông điệp phòng, chống dịch