Dân vận khéo để xây dựng phường văn minh

Linh Nhi| 01/07/2021 06:35

(HNM) - Phường Việt Hưng là một trong những phường có nhiều mô hình dân vận khéo hoạt động đạt hiệu quả cao, góp phần làm nên thành công trong thực hiện chủ đề năm 2021: “Năm dân vận khéo - trọng tâm công tác giải phóng mặt bằng” của quận Long Biên. Các mô hình "dân vận khéo" ở Việt Hưng thực sự trở thành cầu nối xây dựng tình đoàn kết trong khu dân cư, góp phần xây dựng phường ngày càng văn minh, hiện đại.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Việt Hưng, quận Long Biên Âu Mạnh Tùng (đứng giữa) trao đổi cùng cán bộ, đoàn thể cơ sở về công tác dân vận.

Mỗi cán bộ cơ sở là một tấm gương

Đi trên những tuyến đường Kim Quan Thượng, Lệ Mật, Ngô Gia Tự... của phường Việt Hưng, điều dễ nhận thấy nhất ở đây là đường sá phong quang, sạch đẹp, trên tường được trang trí những bức tranh rực rỡ.

Dừng chân ở ngõ 48 Ngô Gia Tự (thuộc tổ dân phố số 2), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi được nghe người dân kể về lịch sử của đoạn đường này. Chị Đào Thị Vịnh, người dân sống ở ngõ 48 Ngô Gia Tự cho biết, tuy chỉ dài 100m, nhưng con ngõ này trước đây là nỗi ám ảnh của người dân, bởi rác, phế thải xây dựng từ các nơi thường đổ về đây. Thế nhưng, nỗi ám ảnh đó đã không còn, khi tổ dân phố số 2 cùng các đoàn thể quyết định "làm mới" con ngõ này.

Phó Tổ trưởng tổ dân phố kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 2 Lê Thị Chương chia sẻ: “Ban đầu lên dự trù kinh phí hết gần 30 triệu đồng cho việc "làm mới" đoạn đường dài 100m, tôi cùng tổ dân vận không khỏi trăn trở làm sao để có kinh phí triển khai. Nhưng, thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, tôi và các đồng chí cán bộ tổ dân phố làm gương, mỗi người đóng góp 2 triệu đồng. Ngay sau đó, nhân dân cũng đồng tình ủng hộ, người góp tiền, người góp công. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đủ kinh phí dọn sạch ngõ và thi công bích họa, mua 130 chậu hoa lan đặt dọc ngõ…

Tương tự, tại tổ dân phố số 6, nhờ công sức của tổ dân vận nên đã giải quyết được vấn đề nổi cộm là nhiều nhà hàng, quán ăn nuôi gia súc, gia cầm và dùng than tổ ong để nấu nướng, gây ô nhiễm môi trường.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6 Trương Bá Ngọc chia sẻ, để bà con hiểu và thực hiện chủ trương xóa bỏ bếp than tổ ong, các cán bộ cơ sở - từ bí thư, tổ trưởng, phó tổ trưởng tổ dân phố đến ban công tác Mặt trận, chi hội phụ nữ… phải mất 3 tháng kiên trì làm công tác dân vận. Đến nay, 100% các hộ đã ký cam kết chuyển sang đun bếp ga, bếp điện, không chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đây là hai trong số nhiều kết quả mà các tổ dân vận của phường Việt Hưng đạt được trong thời gian qua. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Việt Hưng Âu Mạnh Tùng, phường có 13 tổ dân phố với 13 tổ dân vận. Từ khi thành lập đến nay, các tổ dân vận hoạt động đều tay, tổ nào cũng có mô hình "dân vận khéo" tiêu biểu, trải đều trên 6 lĩnh vực: Giải phóng mặt bằng; phát triển kinh tế; trật tự xây dựng, trật tự đô thị; bảo vệ môi trường; văn hóa xã hội; an ninh, quốc phòng.

Mô hình cụ thể, giải pháp rõ ràng

Nhớ về thời điểm mới triển khai (năm 2012), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Việt Hưng Âu Mạnh Tùng cho biết, để tổ dân vận hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa, khi triển khai, phường đã chọn tổ dân phố số 4 làm điểm, do tổ này nổi bật với nhiều hoạt động làm sạch môi trường, giúp đỡ nhau xóa nghèo, không có đơn thư vượt cấp... Từ thành công của mô hình điểm tại tổ dân phố số 4, phường triển khai ra toàn địa bàn.

Bí thư Chi bộ 4 Đinh Thị Kim Tâm chia sẻ: "Khi được chọn làm điểm, tôi rất trăn trở vì Chi bộ 4 có số lượng đảng viên đông, nhiều đảng viên nguyên là lãnh đạo Đảng ủy. Nhưng được Đảng ủy, khối Dân vận phường hướng dẫn, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, tổ dân vận của tổ dân phố số 4 đã huy động được các đảng viên gương mẫu trong các phong trào và tích cực tham gia làm công tác dân vận".

Thông tin về kết quả 6 tháng đầu năm 2021, ông Âu Mạnh Tùng cho biết: "13 tổ dân vận trên địa bàn phường đã hoàn thành 8/39 mô hình "dân vận khéo" đề ra. Trong đó, có một số mô hình lúc đầu dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn, như: Giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đường phố, “xóa” điểm đen rác thải... Trong 6 tháng đầu năm, 13 tổ dân vận trên địa bàn phường đã vận động giải phóng mặt bằng thành công 2 dự án lớn, gồm: Dự án đường 13,5m từ phố Vũ Đức Thuận đến ngõ 9 đường Nguyễn Văn Linh và Dự án tuyến đường 25m từ Trung tâm thương mại Savico đến đường 40m Khu đô thị Việt Hưng.

Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng Đinh Quang Luận đánh giá: “13 tổ dân vận của phường đã đạt kết quả cao trên các mặt công tác. Thành công này có được là do hoạt động của các tổ đều có kế hoạch với những mô hình "dân vận khéo" cụ thể, cách làm, giải pháp rõ ràng. Sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ cơ sở đã huy động được sự ủng hộ của nhân dân. Hiệu quả hoạt động của các tổ dân vận đã góp phần tích cực trong việc xây dựng phường Việt Hưng ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận khéo để xây dựng phường văn minh