Cô giáo mầm non giàu nghị lực

Thống Nhất| 30/06/2021 06:40

(HNM) - Nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Nhâm, Trường Mầm non Tiền Phong B (huyện Mê Linh), Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu tự hào, đó là một cô giáo giàu nghị lực và mẫu mực, xứng đáng là tấm gương cho đồng nghiệp, học trò. Trò chuyện với cô Nguyễn Thị Nhâm và các phụ huynh, càng thêm khâm phục nghị lực vượt khó, yêu nghề của một cô giáo trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhâm, Trường Mầm non Tiền Phong B (huyện Mê Linh) cùng đồng nghiệp dựng clip hướng dẫn trẻ kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hồng Hạnh

Nỗ lực vượt khó

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm trung ương, năm 2011, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm (sinh năm 1990) nhận công tác tại Trường Mầm non Tiền Phong B. 10 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp và sự quý trọng của phụ huynh học sinh.

Nhớ lại thời điểm mới bước vào nghề, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm cho biết, cô có nhiều may mắn khi làm việc ở một môi trường sư phạm thân thiện, đoàn kết, được đồng nghiệp yêu quý và sự hướng dẫn, chỉ dạy của những thế hệ đi trước về mọi mặt. Tuy nhiên, khi vừa ổn định cuộc sống, thì một biến cố lớn xảy ra, chồng cô đột ngột qua đời vì bệnh hiểm nghèo, để lại con trai mới 14 tháng tuổi. “Dường như, đó là quãng thời gian lao đao, hụt hẫng nhất với tôi. Nhưng rồi cũng chính khi ấy, tôi nhận ra, tôi nhớ các con ở lớp mầm non. Tôi trở lại trường, tìm thấy niềm vui trong công việc, có thêm động lực làm việc khi thấy các con hằng ngày lớn lên…”, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm chia sẻ.

Với tình yêu thương con trẻ, ý thức trách nhiệm trong công việc, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ chuyên môn khối mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) của Trường Mầm non Tiền Phong B. Không chỉ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm còn dành thời gian viết sáng kiến kinh nghiệm. 6 năm liên tục gần đây, năm nào cô Nhâm cũng có sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, được ứng dụng rộng rãi. Các sáng kiến của cô Nhâm đều tập trung vào giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống và khả năng tự phục vụ cho trẻ...

“Qua quan sát và thực tế cuộc sống, tôi thấy hầu hết trẻ hiện nay đều được bố mẹ chăm sóc rất chu đáo. Chính vì vậy mà nhiều con đã 5-6 tuổi vẫn chưa biết cách mặc quần áo, vụng về khi xúc cơm... Nếu không được trang bị những kỹ năng cần thiết, trẻ sẽ rất vất vả, khó khăn khi lên bậc tiểu học”, cô Nguyễn Thị Nhâm cho biết.

Bà Nguyễn Thị Chinh, mẹ của em Phan Đức Long, nay đã học lớp 4 chia sẻ: “Cô Nhâm là người ở cùng xã, được nhiều người yêu mến. Từ các kỹ năng được học ở cô khi còn ở trường mầm non, con tôi rất tự tin khi bước vào bậc tiểu học, bố mẹ cũng không phải vất vả nhiều...”.

Tấm lòng chia sẻ yêu thương

Không chỉ được các đồng nghiệp ở Trường Mầm non Tiền Phong B và nhiều phụ huynh học sinh khâm phục về nghị lực vượt khó, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm còn được mọi người trân trọng bởi tấm lòng luôn biết chia sẻ yêu thương. Ngoài các hoạt động thiện nguyện do ngành Giáo dục huyện Mê Linh và nhà trường triển khai, cô Nhâm còn chủ động, tích cực quyên góp ủng hộ quần áo, đồ dùng cá nhân, thực phẩm... cho những hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, nhiều đồng nghiệp ấn tượng khi thấy sự góp mặt thường xuyên của cô Nhâm ở các hoạt động hiến máu và vận động hiếu máu cứu người trên địa bàn. Từ năm 2015 đến nay, cô đã tình nguyện hiến máu 15 lần. “Trong hơn một năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tổ chức hiến máu tại địa phương hạn chế hơn, nên tôi đã trực tiếp đến Viện Huyết học - Truyền máu trung ương để đăng ký hiến máu. Lần hiến máu gần nhất tại Viện là vào ngày 4-6-2021. Tôi sẽ tiếp tục hiến máu khi có sức khỏe”, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm cho hay.

Cũng theo cô giáo Nguyễn Thị Nhâm, việc này xuất phát từ sự biết ơn, cảm phục đối với những người đã hiến máu cho chồng cô khi mắc bệnh hiểm nghèo. Dù chồng không qua khỏi, nhưng cô hiểu rõ hơn ý nghĩa của từng giọt máu, vì thế nên muốn hiến máu, góp phần phục hồi cho những bệnh nhân đang trong cơn nguy cấp.

Nhận xét về người đồng nghiệp của mình, cô giáo Vương Thị Hạnh, Trường Mầm non Tiền Phong B chia sẻ: "Cô Nhâm luôn quan tâm, chia sẻ và sẵn sàng hỗ trợ những người xung quanh trong công việc và trong cuộc sống. Mặc dù hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn, song cô đã cố gắng khắc phục, không để ảnh hưởng đến công việc. Sự tâm huyết với nghề và tấm lòng nhân ái của cô Nhâm đã lan tỏa và truyền nhiệt huyết đến cho mọi người...".

Còn Hiệu trưởng Trường Mầm non Tiền Phong B Vương Thị Tĩnh cho biết, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm là giáo viên trẻ yêu nghề, có trách nhiệm, luôn học hỏi, có nhiều sáng kiến giáo dục giúp trẻ phát triển toàn diện và luôn hưởng ứng, đi đầu trong các phong trào của ngành, nhà trường. Cô luôn nỗ lực phấn đấu, giàu nghị lực, sống giản dị, mẫu mực, được mọi người yêu quý và nể phục. Với những thành tích đã đạt được, cô Nhâm vừa vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021, xứng đáng là tấm gương lan tỏa trong toàn trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo mầm non giàu nghị lực