Vì môi trường không rác thải ở Tân Triều

Ngọc Quỳnh| 27/06/2021 05:40

(NSHN) - Đến Tân Triều (huyện Thanh Trì) hôm nay không còn cảnh rác thải vứt bừa bãi, điểm rác trước đây được thay bằng tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu. Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều đã và sẽ tiếp tục duy trì, phát triển các phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng, nâng cao chất lượng sống cho người dân, sớm đưa Tân Triều trở thành một phường của thành phố...

 Hội viên phụ nữ xã Tân Triều đang tái sử dụng phế liệu để trồng hoa.

Nhiều việc làm có ý nghĩa

Một ngày nắng như đổ lửa giữa tháng 6, chúng tôi trở lại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) và không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay trên mảnh đất này. Buông tay chăm sóc những khóm hoa, bà Nguyễn Thị Cường, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Yên Xá cho biết, nhằm ngăn chặn việc đổ trộm rác thải, phế thải, giữ gìn môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp, hội viên phụ nữ xã nhận nhiệm vụ thu dọn vệ sinh, đổ đất trồng hoa tại khu vực này. Kết quả là, sau khi hình thành tuyến đường hoa kiểu mẫu từ gốc đề đến khu nhà vàng thôn Yên Xá với chiều dài 550m, không còn tình trạng vứt trộm rác, đổ trộm phế thải, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn sạch đẹp lối xóm..

Còn bà Giang Thị Thảo ở thôn Triều Khúc nói với phóng viên Báo Hànộimới, xã Tân Triều đang trong quá trình đô thị hóa, tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề nóng. Từ khi Hội Liên hiệp phụ nữ xã cùng chính quyền địa phương triển khai việc thu gom rác thải,  tạo dựng những tuyến đường hoa..., chất lượng môi trường đã được cải thiện đáng kể. Mỗi chiều đi làm về qua những con đường ngan ngát hương thơm, người dân như thấy lòng mình đang nở hoa vậy.

Đường hoa ở Tân Triều.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều Vũ Thị Trung Thực cho biết, với thông điệp "Phục hồi hệ sinh thái" - hồi sinh các hệ sinh thái vì lợi ích của cộng đồng, hội viên phụ nữ xã Tân Triều đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào "Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng"; vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần tại các điểm sinh hoạt cộng đồng; xây dựng, phát triển 11 đoạn đường phụ nữ tự quản, 3 đoạn đường hoa kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp với chiều dài 800m...

"Đặc biệt, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều đã phát triển mô hình "Tái chế vật liệu trồng hoa" tại xóm Chùa, thôn Triều Khúc với 21 hội viên tham gia. Hiện 50 cây xanh và 63 cây cảnh, được trồng trong vỏ chai, hộp nhựa từ hoạt động đổi rác thải, đã được trưng bày tại điểm sinh hoạt cộng đồng khu dân cư xóm Chùa, thôn Triều Khúc. Việc làm này không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan, mà còn nâng cao ý thức của hội viên phụ nữ và người dân về việc xây dựng lối sống "xanh" trong cộng đồng...", bà Thực cho biết thêm.

 Người dân chăm sóc những chậu hoa ở khu vực công cộng trên địa bàn xã Tân Triều.

Cần duy trì và lan tỏa

Những phong trào, hoạt động gìn giữ, bảo vệ môi trường của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều mang rất nhiều ý nghĩa và có tính lan tỏa trong cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, hướng tới trở thành một phường của thành phố trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Triều Vũ Thị Trung Thực, việc duy trì những nét đẹp như tạo dựng đường hoa, thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường... không phải đơn giản. Hầu hết đoạn đường hoa trước đây đều là điểm đổ rác thải, phế thải và không gần khu dân cư nên việc chăm sóc khá vất vả... Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ xã sẽ có giải pháp cụ thể, tạo động lực để tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các chi hội khác; đồng thời tiếp tục vận động hội viên và người dân duy trì nền nếp tổng vệ sinh, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Hội viên phụ nữ xã Tân Triều trồng hoa.

Theo bà Dương Thị Nam, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Triều Khúc, để giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân tại các vùng nông thôn hiện nay, các cấp, ngành cần có những giải pháp cụ thể và có tính bền vững; đồng thời tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định pháp luật bảo vệ môi trường... Trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ cần đẩy mạnh việc vận động hội viên và người dân thu gom, phân loại rác thải tại nguồn; tạo thói quen ý thức gom rác bỏ vào nơi quy định, không vứt bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm...

Hội viên phụ nữ xã Tân Triều chăm sóc tuyến đường hoa.

Đánh giá cao vai trò của phụ nữ địa phương trong các hoạt động bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đỗ Hoàng Long nhận định, phong trào phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới đã và đang lan tỏa trong các cấp hội phụ nữ xã Tân Triều. Thông qua các mô hình, phong trào đã từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, góp phần tô điểm cảnh quan, diện mạo nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp và góp phần đưa xã Tân Triều sớm trở thành một phường của thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì môi trường không rác thải ở Tân Triều