''Ngôi nhà sách'' miễn phí ở Thủ đô

Lê Dương| 24/06/2021 08:52

(HNMCT) - Xuất phát từ niềm đam mê sách từ nhỏ mà anh Nguyễn Thành Trung - người đã từng tới hơn 50 quốc gia trên thế giới nung nấu ý tưởng tạo ra không gian sách tiếng Anh độc đáo cho các bé mang tên Mia Bookhouse (ngôi nhà sách Mia - tên con gái của anh) với hơn 1.000 đầu sách.

Hoạt động từ đầu năm 2020 đến nay, Mia Bookhouse có 2 cơ sở trên đường Kim Mã (quận Ba Đình) và Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân) mở cửa đón các bé cùng phụ huynh vào các buổi sáng cuối tuần và các buổi chiều trong tuần (trừ thứ hai).

Không gian đọc ở Mia Bookhouse thân thiện, gần gũi, tạo cảm hứng cho các bạn đọc nhỏ tuổi.

Tạo hứng thú học tập

Sáng ngày cuối tuần trời nắng như đổ lửa, nhưng khi bước qua cánh cửa Mia Bookhouse cơ sở Kim Mã thì như lạc vào một thế giới khác. Cảm giác không gian gần gũi, thân thiện như trong chính căn nhà của mình. Điều đặc biệt là ai đến Mia Bookhouse cũng đều phải giao tiếp bằng tiếng Anh.

Phụ huynh của một bé trai 4 tuổi, chị Đậu Thị Lan Châu (phường Kim Mã, quận Ba Đình) cho biết: “Nơi đây như vườn cổ tích với không gian được trang trí bằng gỗ thông, âm nhạc nhẹ nhàng và nhiều cuốn sách hay khiến không chỉ các bé mà phụ huynh cũng mê mẩn. Từ khi biết đến nhà sách này, cứ cuối tuần là con tôi lại năn nỉ được sang đọc sách. Khi đến đây con giao tiếp tiếng Anh nhiều hơn, vốn từ vựng và khả năng phản xạ tiếng Anh cũng nhanh nhạy hơn”.

Chị Trần Diệu Anh (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) thì ngay lần đầu đưa con gái 4 tuổi đến Mia Bookhouse đã thực sự ấn tượng về không gian, cách bài trí sách, chất lượng các cuốn sách cũng như sự thân thiện của những người ở đây.

Chị Diệu Anh chia sẻ: “Qua các trang mạng yêu sách, tôi biết đến Mia Bookhouse và thấy đây là môi trường lý tưởng để các con rèn luyện, trau dồi vốn tiếng Anh. Và thực sự là như vậy. Khi hai mẹ con vừa bước chân vào đến cửa thì bé đã tự chạy đi xem các ngóc ngách của nhà sách với sự thích thú hiện rõ trên khuôn mặt. Tôi nghĩ rằng muốn các con đến với sách và học tốt tiếng Anh thì phải tạo ra được môi trường gây hứng thú, kích thích sự tò mò, sáng tạo để học mà chơi, chơi mà học. Đó là điều mà tôi tìm thấy ở Mia Bookhouse”.

Không muốn dành cho riêng mình

Là người phụ trách sách ở Mia Bookhouse cơ sở Kim Mã, chị Vương Ngọc Ánh cho biết, những cuốn sách ở đây được sắp xếp khoa học, bảo đảm cho việc tìm kiếm được dễ dàng. Nhà sách ở cơ sở Kim Mã có 2 tầng, tầng 1 trưng bày các đầu sách như truyện cổ tích, khoa học, động vật... cho các bé từ 1 - 4 tuổi. Ngoài ra, ở ngay tầng 1 cũng bố trí các cuốn sách phù hợp cho các bậc phụ huynh. Dọc cầu thang tầng 1 có các đầu sách về kinh tế, thiền, nấu ăn... Lên hành lang tầng 2 là các đầu sách về kinh tế, lịch sử... Trên tầng 2 có bố trí 2 phòng đọc riêng, một phòng cho các bé từ 6 - 9 tuổi và một phòng cho các bé từ 4 - 6 tuổi. Dọc cầu thang tầng 2 là sách văn học Việt Nam và văn học nước ngoài.

Theo chị Trần Thu Trang, phụ trách truyền thông của nhà sách cơ sở Kim Mã, do dịch Covid-19 nên cơ sở Ngụy Như Kon Tum tạm thời đóng cửa và ở cơ sở Kim Mã cũng đang hạn chế số người đến đọc. Tại cơ sở Kim Mã, nhà sách yêu cầu khách trước khi đến phải khai báo y tế cũng như đăng ký trước để nhà sách sắp xếp bảo đảm giãn cách, từ 3 - 5 bé/buổi. Là người đã có thời gian làm việc mấy tháng ở đây, chị Trang đã được chứng kiến nhiều bạn nhỏ mải miết đọc, bố mẹ gọi cũng không chịu về. Nhà sách đã thành công trong việc “kéo” các bạn nhỏ đến với việc đọc. Cũng theo chị Trang, ngoài việc đọc sách miễn phí thì nhà sách còn cho mượn sách mang về nhà với tiêu chí mỗi lần 1 cuốn trong vòng 1 tuần.

Chị Trần Thu Trang cho biết, các cuốn sách ở đây đều do anh Nguyễn Thành Trung sưu tầm, chọn lọc từ những cuốn sách hay ở các nước trên thế giới mà anh ấy đi qua. Một lý do nữa mà nhà sách ra đời là anh Trung mong muốn đồng hành cùng con gái Mia đọc sách và học ngoại ngữ một cách tự nhiên chứ không nặng về bài vở cứng nhắc.

Mia Bookhouse luôn quan niệm: "Khi bạn có khu vườn và một thư viện là bạn đã có tất cả mọi thứ, nhưng khu vườn và thư viện đó chúng tôi không muốn dành cho riêng mình". Trong thời gian tới, nhà sách sẽ được chỉnh trang, hoàn thiện, số đầu sách sẽ được bổ sung để tiếp tục hành trình lan tỏa tình yêu sách, truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho mọi người, đặc biệt là trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Ngôi nhà sách'' miễn phí ở Thủ đô