Tô đẹp cảnh quan ven hồ Trúc Bạch

Nguyễn Thanh| 23/06/2021 06:37

(HNM) - Hàng trăm chiếc đèn lồng, cây xanh, hàng chục bức bích họa đa sắc cùng nhiều ngày công thu dọn, chỉnh trang… đã làm thay đổi diện mạo, tô đẹp tuyến phố ven hồ Trúc Bạch - khu vực nhiều năm gắn với hình ảnh nhếch nhác và ô nhiễm môi trường. Thay đổi tích cực này đến từ dự án cải tạo cảnh quan, môi trường khu vực ven hồ Trúc Bạch do UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) khởi xướng, thu hút sự hưởng ứng, góp sức của đông đảo người dân.

Tuyến đường ven hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình) được cải tạo, chỉnh trang, giúp nâng cao chất lượng đời sống người dân trong khu vực. Ảnh: Nguyễn Quang

Khi người dân, chính quyền chung tay, góp sức

Tuyến phố ven hồ Trúc Bạch (khu vực từ cầu Ngũ Xá 1 đến cầu Ngũ Xá 2) từ lâu được biết đến là nơi chịu nhiều ô nhiễm do tình trạng rác thải tập kết bừa bãi cùng mùi hôi thối bốc lên khắp mặt hồ. Theo ông Hoàng Đức Long (người dân phố Ngũ Xá, phường Trúc Bạch), khu vực này giống như một mương nước đen ngòm, quanh năm rác thải tù đọng. Cuối tuyến đường còn thường xuyên bị các đối tượng vô ý thức biến thành “nhà vệ sinh công cộng”. Đáng lo ngại, nhiều người lợi dụng vị trí vắng vẻ này làm tụ điểm tiêm chích ma túy, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và gây mất an ninh trật tự.

Với phương châm “lấy xây để chống”, đầu tháng 3 vừa qua, UBND phường Trúc Bạch đã lên kế hoạch cải tạo cảnh quan, môi trường khu vực ven hồ Trúc Bạch, nhằm mang đến hình ảnh xanh, sạch, đẹp, góp phần cải thiện chất lượng sống cho người dân quanh khu vực.

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy cho biết, dự án cải tạo cảnh quan, môi trường khu vực ven hồ Trúc Bạch được trải dài trên 200m, với một bên là Vườn hoa Trúc Bạch, một bên là dãy nhà ở của gần 30 hộ dân. Đáng nói, kinh phí huy động cho dự án hầu hết từ nguồn xã hội hóa, với sự hưởng ứng, chung tay đóng góp của không chỉ người dân sống trên địa bàn mà của cả cộng đồng.

Theo đó, dự án cải tạo cảnh quan, môi trường khu vực ven hồ Trúc Bạch gồm các hạng mục: Lát lại toàn bộ nền vườn hoa, tuyến phố; lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng, đèn trang trí, camera an ninh; quét sơn tường nhà, vẽ tranh bích họa, gắn đặt panô, để cây xanh; nạo vét lòng hồ, vớt rác thải và thả bè cây thủy sinh xuống mặt hồ… Trong suốt thời gian triển khai, phường đã huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, tổ chức nhiều đợt vệ sinh môi trường, bóc gỡ quảng cáo rao vặt, thu gom rác thải và vận động người dân xóa bỏ các vi phạm về trật tự đô thị trên tuyến đường.

Tổ trưởng tổ dân phố số 4 (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) Nguyễn Thị Minh Trang chia sẻ: Người dân trong khu vực rất hào hứng chung sức cùng chính quyền triển khai dự án từ đóng góp tiền của đến công sức, để thay đổi cảnh quan, môi trường, giúp cho nơi đây không chỉ trở nên đẹp hơn, mà đời sống người dân cũng trở nên dễ chịu hơn nhiều so với trước.

Môi trường mới, tạo nếp sống mới

Với sự chủ động, tích cực của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, sự hưởng ứng của cả cộng đồng, chỉ trong một thời gian ngắn, dự án cải tạo cảnh quan môi trường khu vực ven hồ Trúc Bạch đã được hoàn thành, mang đến hình ảnh mới mẻ, hấp dẫn cho không gian này. Vào ban ngày, nơi đây rạng rỡ với những căn nhà được sơn màu tươi tắn, cùng những bức bích họa sinh động, bắt mắt truyền tải nhiều nội dung, thông điệp hấp dẫn. Còn khi đêm xuống, cả khu vực như bừng sáng với hàng trăm chiếc đèn lồng lung linh, huyền ảo chạy dọc bờ hồ soi tỏ những bức tranh nghệ thuật.

Để công trình được bền vững, phường Trúc Bạch cũng đã bàn giao việc bảo quản, duy trì cho tổ dân phố; lập kế hoạch sơn vẽ lại các bức bích họa sau một thời gian nhất định, đồng thời thay đổi nội dung chủ đề tuyên truyền theo yêu cầu của từng giai đoạn đặt ra. Kinh phí sẽ lấy từ ngân sách địa phương cũng như khai thác từ nguồn xã hội hóa.

Sự “lột xác” của khu vực còn góp phần bồi đắp nếp sống văn hóa, hình thành nên ý thức bảo vệ môi trường sống quanh đây. Theo bà Nguyễn Ngọc Uyên (phố Ngũ Xã, phường Trúc Bạch), từ khi tuyến đường được cải tạo, chỉnh trang gia đình bà như đang được sống trong một không gian mới, với bầu không khí trong lành, cảnh quan, môi trường sạch đẹp hơn trước rất nhiều. “Khuôn viên trước cửa nhà được lắp hệ thống rào chắn cẩn thận, trồng cây xanh, xen kẽ với những bức bích họa tái hiện không gian phố cổ, nét đẹp cổ, văn hóa của người Hà Nội xưa. Từ sau khi công trình được hoàn thành, gia đình tôi và hàng xóm luôn nhắc nhau gìn giữ vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh để tuyến phố được xanh, đẹp mãi”, bà Nguyễn Ngọc Uyên chia sẻ. 

Đánh giá về công trình cải tạo cảnh quan, môi trường mới của phường Trúc Bạch, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, đây là công trình chào mừng 60 năm thành lập quận Ba Đình, được lãnh đạo UBND quận đánh giá cao, là điển hình để nhân rộng tới các phường khác trong quận. Mục tiêu đặt ra là mỗi phường trên địa bàn có một khu phố hay đoạn đường được chỉnh trang, cải tạo thành điểm nhấn xanh - sạch - đẹp cho cảnh quan đô thị, góp phần cải thiện chất lượng sống cho người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tô đẹp cảnh quan ven hồ Trúc Bạch