Xóa chân rác bằng bức bích họa

Hồng Sơn| 22/06/2021 06:29

(HNM) - Trước đây, nếu đi qua ngõ 218C phố Đội Cấn (phường Liễu Giai, quận Ba Đình), nhiều người phải lấy tay bịt mũi hoặc nín thở bởi không chịu nổi mùi hôi, thối bốc lên từ một chân rác tồn tại từ lâu ở đoạn giữa ngõ. Thế nhưng, bộ mặt ở đây đã khác, chân rác bị xóa bỏ, nơi ô nhiễm đã được thay thế bằng bức tranh tường sinh động...

Người dân tổ dân phố số 10, phường Liễu Giai (quận Ba Đình) vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Nhức mắt điểm đen ô nhiễm

Vừa qua, có dịp ghé qua ngõ 218C phố Đội Cấn, chúng tôi thấy một hình ảnh mới, xanh - sạch - đẹp đúng nghĩa. Tất cả là nhờ vào sự đóng góp của người dân tổ dân phố số 10, phường Liễu Giai (quận Ba Đình).

Theo Tổ trưởng tổ dân phố số 10 Nguyễn Văn Thúy, trước đây, giữa ngõ 218C có một chân rác lưu cữu đã nhiều năm. Bà con mỗi khi đi qua đều ái ngại, chỉ muốn nhanh chân để tránh mùi khó chịu. Mấy gia đình liền kề càng khổ, tệ nhất là khi mưa xuống hay thời tiết nồm. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan của tổ dân phố thuộc một phường nổi tiếng về nhiều mặt như Liễu Giai.

Ông Nguyễn Văn Thúy giải thích, chân rác ấy hình thành tự phát chủ yếu do nằm ở góc khuất về tầm nhìn và điểm hụt vào về không gian. Gần đó, còn là nơi họp chợ tạm tồn tại từ lâu. Qua nhiều năm, chân rác cứ phình ra, ùn ứ, kết hợp với bức tường cũ nát, bong tróc, trở thành điểm đen về ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Đó chính là thách thức, trăn trở của các cán bộ nghỉ hưu và bà con sở tại.

Thống nhất hành động

Việc xóa điểm đen chân rác ra đời ngay trong cuộc họp bàn về nội dung chuẩn bị công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập quận Ba Đình. Lúc đó, ông Nguyễn Văn Thúy đã bàn nhanh với một số cán bộ tham gia công tác phường và các cá nhân nhiệt tình với hoạt động xã hội về mong muốn xóa chân rác, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực. Tất cả hội ý rồi nhanh chóng thống nhất.

Nói là làm. Ngay sau đó họ đồng lòng triển khai, góp của, góp công, chia việc theo nhóm, đến từng cá nhân. Người tham gia dọn rác, tổng vệ sinh và hoàn trả mặt bằng, chuyên chở vật liệu xây dựng… Thợ được thuê để làm kiên cố mặt tường và trát vữa phẳng phiu. Một số cá nhân tiêu biểu như Tiến sĩ y khoa Bùi Thúc Quang (Bệnh viện Lão khoa trung ương), Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 10 Lê Anh Tơn hay gia đình ông Trần Văn Khải... tham gia hết sức nhiệt tình.

Các bà, các chị trong chi hội phụ nữ hăng hái với việc thu gom, mua chậu hoa, tìm những khóm, cây hoa mình yêu thích để treo trên tường cũng như trồng phía dưới chân tường. Bà Nguyễn Thị Thanh Phúc, người sinh sống mấy chục năm ở ngõ 218C Đội Cấn cho biết: "Chúng tôi không ngại việc, chỉ mong cây và hoa mỗi ngày thêm xanh. Việc cải tạo không gian ở đây nhận được sự đồng thuận của mọi người, từng bước tạo hứng khởi, thắt chặt mối thân tình giữa các gia đình. Hơn thế, mọi người còn cắt cử nhau trông nom công trình, kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở cũng như ngăn chặn việc tập kết, đổ rác trái phép ở đây. Nhờ đó, thói xấu cũ cũng dần mất đi, thay vào đó là ý thức vì nhau, vì cộng đồng. Đặc biệt, ông Văn Đình Hải vốn là cựu chiến binh đã xung phong túc trực, giám sát công việc suốt quá trình triển khai".  

Đến khi chân rác đã được di dời, tường mới đã nhẵn mịn, khô ráo thì cũng là lúc bà con tiếp tục ý tưởng khoác áo mới cho bức tường; vừa để tạo điểm nhấn, vừa nhằm tô điểm cho con ngõ. Mọi người cùng nhau thống nhất ý tưởng, lấy màu xanh làm chủ đạo rồi tìm người sơn màu, vẽ hình lên tường. Bức bích họa thành hình khá nhanh chóng, ngày ngày thu hút ánh nhìn của người ngang qua. Ai cũng đi chậm lại, nhìn ngắm mà vui vẻ trong lòng. Đó là sự thay đổi lớn và hướng tới giá trị đích thực, vì con người và minh chứng cho sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, hướng tới cái đẹp trong cuộc sống. Sau hơn một tháng triển khai, công trình đã hoàn thành vào ngày 30-4-2021.

Ông Nguyễn Văn Thúy tâm sự rằng, công trình dù nhỏ nhưng đánh dấu tinh thần vì cộng đồng nên tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Đến nay cả con ngõ đã phong quang, sạch sẽ và quan trọng hơn là ai cũng tự giác giữ cho khu vực luôn sạch, đẹp. Bà con ai cũng phấn khởi, không ít người còn tranh thủ dừng chân, chụp một vài kiểu ảnh bên bức tranh tường màu xanh với những khóm hoa duyên dáng để đăng lên mạng xã hội Facebook hay chuyển qua Zalo cho bạn bè xem. Họ khoe nơi sinh sống của mình...

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ba Đình Nguyễn Công Thành, đây là công trình của dân, vì dân và đã thành công nhờ công sức của nhân dân. Việc xóa chân rác gắn liền với hình thành bức bích họa là hình ảnh đích thực về tinh thần đoàn kết, vươn lên, cải thiện môi trường sống. Đó là bài học thực tiễn, có tác dụng lan tỏa…

Còn Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai Lại Thúy Quỳnh thì chia sẻ: "Công trình xóa chân rác bằng bích họa của tổ dân phố số 10 rất ý nghĩa, mong rằng bà con tiếp nối những thành công, xây dựng phường Liễu Giai ngày càng khang trang, đẹp đẽ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa chân rác bằng bức bích họa