Giữ dòng điện luôn thông suốt

Thanh Hải| 15/06/2021 06:23

(HNM) - Chung tay, góp sức cùng Thủ đô và cả nước chống dịch Covid-19, hơn một tháng nay, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cán bộ, kỹ sư Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội (thuộc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội - EVNHANOI) đã gác lại niềm vui riêng, tập trung hoàn thành nhiệm vụ. Không chỉ luân phiên trực theo ca, những người thợ điện Thủ đô đã ăn, ngủ, nghỉ ngay tại nơi làm việc để giữ dòng điện luôn thông suốt, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Một ca trực tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội.

Ăn, ngủ, nghỉ tập trung

Những ngày này, vào được Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội là việc "bất  khả  thi". Để giữ an toàn cho lực lượng trực vận hành hệ thống điện, lệnh “cấm trại” đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) áp dụng cho các trung tâm điều độ trên cả nước. Cách duy nhất để kết nối, trao đổi với cán bộ điều độ là qua điện thoại và mạng xã hội Zalo, Facebook.

Kỹ sư Khuất Quang Mạnh, Phòng Điều độ, Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội mới về công tác tại đây được hơn 2 năm nhưng đã tham gia cả 2 lần trực tập trung bảo đảm điện phòng, chống dịch Covid-19 (năm 2020 và 2021). “Đợt dịch bùng phát năm 2020, tôi còn độc thân. Còn lần này dịch ập đến trước hôm tôi cưới vợ một ngày. Một tuần sau khi cưới, tôi nhận lệnh trực tập trung. Mới đầu, chỉ được thông tin trực từ 22h ngày 10-5 và kéo dài đến 31-5, nhưng do diễn biến dịch phức tạp nên lịch trực bảo đảm điện kéo dài đến hết tháng 6-2021. Hai vợ chồng mới cưới đã phải xa nhau cũng buồn, nhưng tất cả vì mục tiêu bảo đảm lưới điện phục vụ công tác phòng, chống dịch nên vợ chồng tôi tạm gác việc riêng. Vợ luôn động viên tôi tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Mạnh tâm sự.

Được biết, mỗi lần trực tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố là 12 tiếng (theo ca). Thời gian rảnh thì nghỉ ngơi, tham gia nấu ăn hoặc phụ giúp các ca còn lại. Do việc ăn, ngủ, nghỉ được bố trí tại chỗ nên mọi sinh hoạt từ nhu yếu phẩm, các đồ dùng thiết yếu đến phòng tập thể thao… đều được tổng công ty lo chu đáo. Hiện đang là mùa cao điểm dùng điện do nắng nóng nên công việc hằng ngày của các điều độ viên càng phải tập trung cao độ, liên tục theo dõi, kiểm tra tình trạng mang tải của các đường dây và trạm biến áp, từ đó đưa ra các mệnh lệnh để xử lý kịp thời nhằm không để xảy ra tình trạng quá tải, hỏng hóc các thiết bị điện.

Với Hoàng Thị Thùy Dương, điều độ viên kiêm Trưởng kíp trung tâm điều khiển, Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội thì vất vả hơn. Có con nhỏ mới được 18 tháng tuổi nên ngoài việc bảo đảm hoàn thành công việc ở mức độ cao nhất, chị còn phải quán xuyến, sắp xếp việc gia đình. Với mỗi đợt trực tập trung, chị đều phải động viên chồng hỗ trợ, chăm sóc con cái, lo việc gia đình và nhờ bà ngoại hỗ trợ để yên tâm công tác. “Cũng mừng vì chồng và gia đình thông cảm, động viên nên tôi yên tâm làm việc. Chỉ mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để chúng tôi trở về bên gia đình, chăm sóc con cái”, chị Dương chia sẻ.

Hạn chế tối đa thời gian mất điện

Theo Trưởng phòng Điều độ, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Hà Nội Trần Hồng Quân, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư này, trung tâm có 33 cán bộ, kỹ sư trực tập trung. Thời điểm này đang là cao điểm sử dụng điện khi nắng nóng diễn ra trên diện rộng. Sau nắng nóng thì mưa lớn, kéo theo dông sét gây nhiều sự cố trên lưới điện thành phố khiến cho khối lượng công việc tăng lên rất nhiều. Có được kinh nghiệm từ đợt dịch trước nên đến nay trên địa bàn thành phố không có bất kỳ sự cố lớn nào về điện xảy ra. Thực hiện nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm điện cho người dân Thủ đô trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, đặc biệt là phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên các điều độ viên luôn nỗ lực ở mức cao nhất để hạn chế tối đa thời gian mất điện.  

Theo đại diện EVNHANOI, đối với đơn vị có ý nghĩa quan trọng như Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố, tổng công ty đã có kế hoạch khử trùng, dự trữ thực phẩm thuốc men, bố trí lãnh đạo và toàn bộ các điều độ viên làm việc, sinh hoạt tại trụ sở. Trong trường hợp trụ sở tổng công ty (số 69 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm) thực hiện cách ly và không thể chỉ huy điều độ, thì toàn bộ lực lượng làm việc trên sẽ chuyển sang chế độ trực ca nội trú tại trụ sở trạm E1.40 Tây Hồ, để thực hiện công tác chỉ huy điều độ theo quy định. Trung tâm đã chia thành 2 khối, khối 1 điều hành trực tiếp lưới điện và cách ly hoàn toàn với bên ngoài, khối 2 làm việc từ xa và hỗ trợ cho khối 1 hoàn thành nhiệm vụ.

Với sự chuẩn bị kỹ càng nhiều phương án và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên EVNHANOI, dòng điện của Thủ đô đã và sẽ luôn được giữ thông suốt, đặc biệt trong những ngày thành phố đang nỗ lực khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ dòng điện luôn thông suốt