Mô hình thiết thực bảo vệ môi trường

Đình Hiệp| 14/06/2021 06:34

(HNM) - Trong sinh hoạt hằng ngày, hầu hết các gia đình đều sử dụng thiết bị điện tử dùng pin, song không phải ai cũng hiểu tác hại của pin đối với môi trường. Từ mô hình thí điểm “Nhà đựng pin cộng đồng” của Trường Tiểu học Đoàn Kết (phường Thạch Bàn, quận Long Biên), Quận đoàn Long Biên đã nhân rộng tới các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn để học sinh, phụ huynh cùng tham gia, thiết thực bảo vệ môi trường...

Từ đổi pin lấy đồ dùng học tập…

Trước khi ra mắt mô hình “Nhà đựng pin cộng đồng” vào ngày 26-3 vừa qua, Trường Tiểu học Đoàn Kết (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) đã thực hiện phong trào đổi pin lấy đồ dùng học tập. Thầy giáo Đặng Vũ Hiệp, Tổng phụ trách Đội của nhà trường cho biết, trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, thạch tín… đều là những chất độc hại. Nếu không được phân loại, tiêu hủy đúng quy trình sẽ trở thành mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Vì thế, nhà trường khuyến khích mỗi học sinh gom được 15 quả pin đã qua sử dụng sẽ được đổi lấy một đồ dùng học tập. Đặc biệt, mỗi học sinh gom được 50 quả pin thì được Hiệu trưởng tặng giấy chứng nhận danh hiệu “Chiến sĩ nhí bảo vệ môi trường” và được tuyên dương toàn trường. Nhờ đó, nhà trường đã thu được khoảng 100kg pin đã qua sử dụng từ phong trào này... 

Là một trong những học sinh được tặng danh hiệu trên, em Hồ Mai Anh (lớp 3A2, Trường Tiểu học Đoàn Kết) chia sẻ: “Em và các bạn rất vui khi tham gia hoạt động bảo vệ môi trường này. Nhiều bạn không chỉ nhờ bố mẹ, hàng xóm, mà còn đến các cơ quan xin những quả pin đã qua sử dụng để đổi đồ dùng học tập”.

Nhằm lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường ra cộng đồng, Quận đoàn Long Biên đã nhân rộng mô hình “Nhà đựng pin cộng đồng” của Trường Tiểu học Đoàn Kết tới các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Với khẩu hiệu ấn tượng “Hãy cho tôi pin đã sử dụng”, vào thứ sáu hằng tuần, các chi đoàn giáo viên sẽ mở “Nhà đựng pin cộng đồng” cùng lượng pin thu gom được của học sinh để chuyển đến những nơi thu gom tập trung, xử lý theo quy định.

“Chúng tôi còn phối hợp với các Bí thư Đoàn phường thông báo chương trình trên hệ thống loa truyền thanh và fanpage của các phường để người dân chung tay thực hiện. Do dịch Covid-19, học sinh nghỉ học, nên lượng pin thu gom được chưa nhiều, vì thế chúng tôi mong rằng thông qua hệ thống loa truyền thanh, mô hình sẽ được lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng”, thầy giáo Đặng Vũ Hiệp bày tỏ.

… đến lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Là người đồng hành cùng con trong việc thu gom pin đã qua sử dụng, bà Đặng Vân Trang, phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Đoàn Kết cho biết: “Từ khi nhà trường phát động mô hình “Nhà đựng pin cộng đồng”, tôi thấy con tôi đã quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường. Tôi mong rằng mọi người dân trên địa bàn đều biết đến mô hình sáng tạo này và sẽ có thêm nhiều “Nhà đựng pin cộng đồng” để cùng chung tay bảo vệ môi trường”.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Kết Nguyễn Thị Liễu thông tin, nhà trường phát động mỗi giáo viên trong chi đoàn giáo viên trở thành một tuyên truyền viên tích cực để mô hình “Nhà đựng pin cộng đồng” lan tỏa đến với người dân thông qua học sinh, phụ huynh. Ban Chấp hành chi đoàn duy trì thường xuyên, liên tục việc thu gom pin vào chiều thứ sáu hằng tuần và có báo cáo với chi bộ, Đoàn phường kết quả thực hiện hằng tháng.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Liễu (Trường Tiểu học Đoàn Kết), việc đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cũng như trên fanpage của trường, phường giúp người dân hiểu và có ý thức bỏ những quả pin đã qua sử dụng vào “Nhà đựng pin cộng đồng”. Việc làm ý nghĩa này cần tiếp tục được tuyên truyền để ngày càng có nhiều người dân cùng thực hiện. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi công dân để bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng quận Long Biên cũng như Thủ đô Hà Nội ngày càng xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội quận Long Biên Vũ Thị Thanh cho biết: “Nhà đựng pin cộng đồng” là một mô hình sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực bảo vệ môi trường, có ích cho sức khỏe cộng đồng. Mục đích quan trọng của mô hình là góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, đội viên các liên đội trên địa bàn quận; giúp các em ý thức từ những hành động nhỏ nhất. Từ đó, mỗi học sinh, đội viên sẽ trở thành một chiến sĩ nhí bảo vệ môi trường”.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội đồng Đội quận Long Biên Vũ Thị Thanh, dự kiến trong năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo, Quận đoàn sẽ phối hợp triển khai mô hình trên tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Trước mắt, Quận đoàn và Hội đồng Đội quận thực hiện trang bị “Nhà đựng pin cộng đồng” cho 47 liên đội tiểu học, trung học cơ sở của quận bằng nguồn quỹ xây dựng phòng truyền thống Đoàn - Đội. Các liên đội sẽ lựa chọn vị trí phù hợp để lắp đặt “Nhà đựng pin cộng đồng”, tổ chức triển khai mô hình và thu gom, xử lý sao cho hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình thiết thực bảo vệ môi trường