Góp tay làm đẹp Sơn Đông

Nguyễn Mai| 11/06/2021 06:34

(HNM) - Những đường cây bóng mát, những thảm hoa, những bức bích họa thể hiện sinh động đời sống thường nhật, nét đẹp quê hương... mang lại cho xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) một không gian mới, thể hiện đời sống tinh thần phong phú của người dân nơi đây. Thành quả này có được từ sự góp tay, chung sức của chính quyền và nhân dân địa phương với mong muốn tạo dựng, làm đẹp không gian văn hóa cộng đồng gắn với việc thu hút du khách.

Những bức bích họa góp phần làm đẹp làng quê xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây).

Làng quê khang trang, sạch đẹp

Say sưa giới thiệu với phóng viên Báo Hànộimới về những bức bích họa quanh khuôn viên nhà văn hóa thôn Khoang Sau, Trưởng thôn Khoang Sau (xã Sơn Đông) Đỗ Văn Nhung chỉ vào một bức tranh, giải thích thêm: "Học viện Phòng không - Không quân đóng trên địa bàn thị xã Sơn Tây nên hình ảnh các chiến sĩ huấn luyện bay trên bầu trời vô cùng quen thuộc với người dân nơi đây. Vì vậy, những chiếc máy bay trực thăng đã được khắc họa với nhiều tình cảm thân thương".

Cũng theo ông Đỗ Văn Nhung, thôn Khoang Sau có 331 hộ dân. Tuy là thôn nhỏ nhưng vẫn được các cấp quan tâm, đầu tư xây dựng nhà văn hóa khang trang có khuôn viên 1.000m2.

Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường cho biết, những tuyến đường xanh, sạch, đẹp đã hiện diện ở tất cả các thôn trên địa bàn xã. Người dân Khu dân cư Sơn Cốc (thôn Tân Phú) đã trồng 400 cây sao đen và muồng hoàng yến trên tuyến đường từ Cầu Quả vào hồ Đồng Mô (dài 3,5km). Cũng trên tuyến đường này, người dân còn vẽ tranh tường với chiều dài gần 100m, cũng là để quảng bá nét đẹp quê hương với khách tham quan hồ Đồng Mô. Tại Khu dân cư Bốt Cũ (thôn Tân Phú), người dân đã góp công sức xây dựng cổng làng khang trang; phát động phong trào vệ sinh môi trường từ nhà ra ngõ.

Phong trào bảo vệ môi trường, trồng hoa, cây bóng mát, vẽ bích họa đã tạo nên diện mạo mới cho làng quê Sơn Đông. Đến nay, xã đã trồng được hàng nghìn cây bóng mát và vẽ được hơn 420 mét vuông tranh tường. Từ phong trào này, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên. “Ở đây không còn cảnh tùy tiện vứt rác ra nơi công cộng, người dân còn chung sức duy trì các tuyến đường sạch, đẹp…”, ông Đào Văn Chinh, người dân thôn Tân Phú chia sẻ.

Cộng đồng góp tay, chung sức

Khi xã Sơn Đông bắt đầu triển khai phong trào bảo vệ môi trường, tạo dựng không gian xanh, không gian văn hóa (năm 2015) cũng gặp khá nhiều rào cản, không ít người hoài nghi về hiệu quả... Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường cho biết, để tháo gỡ khó khăn này, Sơn Đông đã phát động nhân dân các thôn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng tích cực vào cuộc. Công ty TNHH Thuần Việt, Trường Sĩ quan Phòng hóa (Bộ Tư lệnh Hóa học), Trường bắn Sơn Đông (Trường Đại học Trần Quốc Tuấn) hỗ trợ thiết bị, ngày công cùng địa phương triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh... Sau đó, các hội, đoàn thể của các thôn trong xã đảm nhận tự quản từng tuyến đường. Nhờ đó, hoa, cây xanh phát triển tốt.

Chia sẻ cách làm của địa phương, Trưởng thôn Khoang Sau Đỗ Văn Nhung cho biết, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân tìm giải pháp sửa sang khuôn viên nhà văn hóa, vẽ tranh tường, trồng cây… Do chủ trương hợp lòng dân nên chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã đóng góp được gần 50 triệu đồng cũng như nhiều ngày công để thực hiện. Qua đó, không chỉ mang đến lợi ích thiết thực cho mỗi người dân, mà còn mở ra cơ hội thu hút du khách đến với địa phương.

Mỗi địa phương có một cách làm riêng nhằm tạo diện mạo mới cho quê hương. Phong trào làm đẹp làng quê của xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) là rất cần được ghi nhận và đáng để các địa phương khác tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp tay làm đẹp Sơn Đông