Nếp sống văn minh đẩy lùi dịch bệnh

Nguyễn Thanh| 15/05/2021 06:10

(HNM) - Đám tang thủ tục gọn nhẹ, hạn chế thăm viếng đông người; đám cưới không tổ chức dềnh dang, kéo dài... là những thay đổi thấy rõ trong thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội. Điều này vừa thể hiện ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, vừa cho thấy nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Thành viên đoàn rước dâu được thu gọn tại một đám cưới trên địa bàn phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Thủy

Đồng thuận vì việc chung 

Từng có mong muốn tổ chức đám cưới đông vui, linh đình cho con gái, song trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, gia đình ông Nguyễn Sỹ Nam ở thôn Minh Kha (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai) đã quyết định thu gọn các thủ tục không cần thiết, giảm lượng cỗ xuống còn dưới 10 mâm; đồng thời bố trí đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn tay.

Ông Nguyễn Sỹ Nam chia sẻ: “Mặc dù đã thuê dựng rạp cưới tới 40 triệu đồng, chuẩn bị cỗ mời bạn bè gần xa, song để chung tay cùng địa phương chống dịch, gia đình tôi đã thu gọn quy mô, thời gian tổ chức hôn lễ cho các cháu. Đoàn đưa dâu của gia đình cũng chỉ giới hạn dưới 10 người đại diện, nhằm hạn chế việc tập trung đông người, ngăn ngừa những nguy cơ về dịch bệnh”.

Tương tự, ngày vui của vợ chồng anh Phan Văn Thái ở tổ dân phố số 3 (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) cũng được gia đình tổ chức một cách gọn nhẹ, ấm cúng với duy nhất nghi thức đưa rước dâu giữa hai họ. Cũng ở phường Thanh Xuân Bắc, gia đình chị Lê Thị Hạnh Nguyên (tổ dân phố số 37) đã tổ chức tang lễ cho người thân một cách ngắn gọn nhưng mọi nghi thức vẫn trang trọng. Theo chị Lê Thị Hạnh Nguyên, lễ viếng và lễ truy điệu được gia đình gói gọn trong 60 phút, trước khi tiến hành các thủ tục hỏa táng. Trước đó, các thủ tục chuẩn bị cho việc hiếu của gia đình cũng được địa phương hỗ trợ nhanh chóng, tích cực, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch nghiêm ngặt.

Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc Hoàng Thị Dung cho biết, dù việc hiếu, hỷ trên địa bàn phường thời gian qua không nhiều, song thông qua ý thức tổ chức rút gọn, hạn chế đông người, cho thấy người dân rất biết lo cho “cái chung” để đẩy lùi dịch bệnh.

“Kết quả này đến từ việc quan tâm, sâu sát của chính quyền, đoàn thể địa phương, sự đồng lòng của cộng đồng dân cư. Đại diện Đảng ủy, UBND phường, tổ dân phố đã đến từng gia đình có việc để vận động, thuyết phục, bàn cách thức tổ chức cho hợp lý, hiệu quả; người dân cũng chủ động tìm đến UBND phường để hỏi nên tổ chức việc hiếu, hỷ ra sao trong bối cảnh dịch Covid-19”, bà Hoàng Thị Dung nói.  

Lan tỏa nếp sống mới 

Những nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân đã và đang góp phần lan tỏa nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở Thủ đô. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ngày càng nhiều gia đình lựa chọn hình thức tổ chức cưới văn minh, việc tang gọn nhẹ để ngăn ngừa nguy cơ về dịch bệnh.

Bên cạnh các ví dụ đã nêu, trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua còn có hàng trăm gia đình khác chủ động, tự nguyện thực hiện cưới, tang văn minh kết hợp phòng, chống dịch Covid-19. Có thể kể đến huyện Đông Anh với 36 đám tang, 57 đám cưới tổ chức theo hình thức gọn nhẹ; huyện Thanh Oai có 35 đám cưới hoãn hoặc chuyển sang hình thức báo hỷ, 15 đám tang rút gọn thời gian tổ chức; quận Thanh Xuân có 29 đám cưới hoãn hoặc báo hỷ, 51 đám tang tổ chức gọn nhẹ; quận Hai Bà Trưng với 86 đám cưới, 147 đám tang tuân thủ cưới, tang văn minh, tiết kiệm…

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thanh Oai Trần Văn Lợi, dù được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, song hầu hết việc cưới, việc tang trên địa bàn đều hướng tới mục tiêu gọn nhẹ mà trang trọng. Cách làm này cho thấy, người dân đều có ý thức tuân thủ những yêu cầu của Chính phủ và thành phố về phòng, chống dịch Covid-19.

Còn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, nguyên Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng, nét đẹp văn hóa trong việc cưới, việc tang đã và đang mang đến những ấn tượng tốt đẹp về nhận thức, trách nhiệm cộng đồng trong phòng, chống dịch nói riêng, xây dựng nếp sống văn hóa nói chung. Điều này cần được nhân rộng, để lan tỏa mạnh mẽ hơn trong xã hội, ngay cả khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, thời gian qua, Sở đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức cưới báo hỷ, tang không viếng đông người, rút gọn thời gian tổ chức kết hợp với tuân thủ đầy đủ yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Điều đáng mừng là những yêu cầu trên đã được các địa phương nỗ lực đưa vào đời sống, được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ với nhiều kết quả tích cực. Thời gian tới, ngành Văn hóa Thủ đô tiếp tục tăng cường tuyên truyền, động viên để phong trào được nhân rộng, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, ngăn ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếp sống văn minh đẩy lùi dịch bệnh