Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đông Bắc Á lại tăng nhiệt

Kim Vũ| 08/05/2021 06:30

(HNM) - Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục gia tăng những tầng nấc nguy hiểm mới sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa từ bãi phóng Dongchang-ri (ngày 7-2).

Mặc dù Triều Tiên khẳng định, vụ phóng tên lửa này nhằm đưa một vệ tinh quan sát Trái đất lên quỹ đạo, nhưng dư luận thế giới cho rằng đây là vỏ bọc của một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Động thái này có thể sẽ đẩy khu vực Đông Bắc Á vào cuộc chạy đua vũ trang đáng lo ngại khi các quốc gia láng giềng của Bình Nhưỡng đồng loạt đưa ra những tuyên bố thể hiện lập trường cứng rắn.

Khu công nghiệp chung Kaesong đã bị đóng cửa do căng thẳng hai miền Triều Tiên gia tăng.


Bên cạnh việc kêu gọi sự ủng hộ quốc tế nhằm gia tăng trừng phạt và thông qua một nghị quyết chống lại Triều Tiên tại Liên hợp quốc, Hàn Quốc và đồng minh đã tăng cường các biện pháp củng cố sức mạnh quân sự. Nhiều nguồn tin cho biết, Hàn Quốc đã di chuyển khí tài và triển khai thêm bộ binh tới khu vực biên giới với Triều Tiên, đồng thời, quyết định hạn chế các doanh nhân nước này vào Khu công nghiệp chung Kaesong và hủy các tour du lịch đến khu phi quân sự. Tình trạng báo động cao được ban bố khắp Hàn Quốc. Đây là động thái "chuẩn bị cho một cuộc chiến có nguy cơ xảy ra". Để đáp trả, Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên quyết định đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong, niêm phong toàn bộ tài sản và thiết bị của phía Hàn Quốc tại đây và yêu cầu toàn bộ công dân nước này phải rời khỏi khu công nghiệp chung, đồng thời chuyển đổi khu vực này thành khu quân sự. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố cắt đứt đường dây nóng quân sự liên Triều.

Trong một động thái mới nhất, ngày 12-2, Seoul khẳng định Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào từ việc trục xuất các nhân viên Hàn Quốc và phong tỏa tài sản của nước này tại Khu công nghiệp chung Kaesong. Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo cho rằng, việc Triều Tiên đóng băng các tài sản là hành động "bất hợp pháp" và cảnh báo miền Bắc không nên làm bất cứ điều gì gây thiệt hại đến tài sản của các công ty miền Nam.

Đáng nói, vụ phóng tên lửa bị cộng đồng quốc tế chỉ trích là mang tính "khiêu khích" của Bình Nhưỡng còn có khả năng làm hồi sinh các vòng đàm phán về việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ trên lãnh thổ, lãnh hải Hàn Quốc. Những thứ vũ khí kiểu này đã được rút khỏi bán đảo Triều Tiên từ đầu những năm 1990, đến nay, Washington và Seoul vẫn còn do dự trước kế hoạch tái triển khai. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng Mỹ và Hàn Quốc vẫn nên xem nó như một lựa chọn. Trước mắt, nhằm thể hiện sự ủng hộ với Hàn Quốc, Mỹ đã bắt đầu triển khai các thiết bị quân sự chiến lược tại quốc gia đồng minh ở Đông Bắc Á này. Mới đây, từ căn cứ quân sự trên đảo Goam ở Thái Bình Dương, một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ mang tên lửa hành trình có gắn đầu đạn hạt nhân đã bay tới căn cứ không quân Osan, cách biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên khoảng 72km về phía Nam. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ có thể triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất có thể.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không phải là câu chuyện riêng của Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây không phải lần đầu tiên Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử tên lửa nhằm phô diễn sức mạnh, nhưng hành động trên của Triều Tiên được cho là khiêu khích về mặt quân sự và gây mất ổn định khu vực. Chiến tranh chưa phải là một lựa chọn trong thời điểm này bởi cả Bình Nhưỡng và Seoul đều hiểu rõ những hậu quả nặng nề nếu có xung đột quân sự. Sự gắn kết về địa lý và dân tộc giữa hai miền khiến một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới sẽ là thảm họa với cả hai nước, cũng như khu vực và thế giới. Thế nhưng, những diễn biến căng thẳng hiện có cho thấy sự thụt lùi trong nỗ lực hàn gắn cũng như làm lu mờ triển vọng về việc nối lại các vòng đàm phán 6 bên nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Bắc Á lại tăng nhiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.