Huyện Đông Anh: Hoãn đám cưới, thu gọn thủ tục đám hiếu để phòng, chống dịch

Đỗ Minh| 05/05/2021 16:59

(NSHN) - Cùng với việc nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2..., tổ chức cách ly, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Anh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc hoãn các đám cưới, thu gọn các thủ tục trong đám hiếu…

Đoàn thanh niên xã Kim Chung, huyện Đông Anh hỗ trợ gia đình có đám hiếu thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Hoãn đám cưới con trong ngày 30-4 vừa qua, ông Nguyễn Văn Nguyên, thôn Chợ, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) cho biết: "Ngày tổ chức đám cưới cho con đã được hai gia đình thống nhất từ nhiều tháng trước, giấy mời và cỗ bàn đã đặt, nhưng trước diễn biến bất thường của dịch Covid-19, tối 29-4, gia đình tôi đã thông báo tới người thân, bạn bè để hoãn đám cưới…".

Còn ông Hoàng Văn Căn, thôn Gà, xã Cổ Loa chia sẻ, việc hỷ có thể hoãn, nhưng việc hiếu thì không thể. Gia đình ông đã cố gắng giảm thiểu các thủ tục và thực hiện hình thức hỏa táng, tránh ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

“Các  đoàn viên, thanh niên, hội viên hội phụ nữ xã đã hỗ trợ gia đình đo thân nhiệt người đến viếng, nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách… và phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên nhà, ngõ xóm…”, ông Hoàng Văn Căn cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Cổ Loa Nguyễn Kim Nhật cho biết, xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu trong thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn xã Cổ Loa đã hoãn 5 đám cưới, thu gọn các thủ tục 3 đám hiếu. Lãnh đạo xã đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các gia đình có đám hiếu về công tác phòng, chống dịch; cử đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ hỗ trợ các gia đình, nhắc nhở người đến viếng giữ khoảng cách, lập danh sách và tổ chức khử khuẩn, đo thân nhiệt cho 100% người đến các đám hiếu…

Không riêng xã Cổ Loa, việc dừng, hoãn đám cưới, giảm thiểu thủ tục tại đám hiếu đã được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Anh triển khai thực hiện. Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung Lê Thế Chuyên cho biết, từ ngày 29-4 đến nay, trên địa bàn xã có 2 đám hiếu, 1 đám cưới. Có gia đình đã hoãn cưới con 2 lần, song vẫn đồng ý tiếp tục hoãn việc cưới để bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Việc giảm thiểu các thủ tục trong đám hiếu rất khó khăn bởi liên quan đến tâm linh, phong tục… Tuy nhiên, sau khi chính quyền tuyên truyền, vận động, gia đình đã thực hiện để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám thông tin, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng, mỗi hộ dân ở Đông Anh thực sự là một “pháo đài” chống dịch. Những ngày vừa qua, người dân Đông Anh đã thực hiện hoãn, hủy 50 đám cưới; thu gọn, giảm quy mô 41 đám cưới; 4 đám hiếu đã giảm thiểu các thủ tục và thực hiện hỏa táng...

“Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, Đông Anh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn; vận động các hộ dân dừng, hoãn toàn bộ các hoạt động tập trung đông người, các đám cỗ, cưới hỏi; thực hiện nghiêm thông điệp "5K"; cài đặt các ứng dụng khai báo y tế...; đồng thời, tiếp tục tổ chức tuyên truyền lưu động để nâng cao ý thức phòng dịch trong cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết thêm.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh: Hoãn đám cưới, thu gọn thủ tục đám hiếu để phòng, chống dịch