Hiệu ứng mới của ''loa phường''

Lưu Hiệp| 13/04/2021 06:24

(HNM) - Loa phát thanh phường trước đây vốn là nỗi ám ảnh của không ít người dân, vì thế nhiều địa phương đã tháo bỏ. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, các cán bộ cơ sở ở phường Phú Lương, quận Hà Đông đã mang đến cho "loa phường" một cách truyền tải mới và được bà con dân phố hưởng ứng nhiệt tình... Việc này đang tạo hiệu ứng tích cực và đáng được nhân rộng.

Ông Nguyễn Đình Hùng đọc bản tin của phường Phú Lương (quận Hà Đông).

Len lỏi mọi ngõ xóm

“Hiện nay, tại trụ sở của Công an quận Hà Đông ở Km15 quốc lộ 6, Phú Lãm, cạnh cây xăng Yên Nghĩa, đang rất vắng người, kính mời bà con ra làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp. Khi đi bà con nhớ mang theo hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước cũ… alo... alo...”. Đó là một thông báo ngắn gọn được phát ra từ chiếc loa kéo, theo chân tổ trưởng, tổ phó các tổ dân phố đi khắp các ngõ ngách trên địa bàn phường Phú Lương, giúp người dân lựa chọn thời điểm phù hợp để đi làm thủ tục cấp căn cước một cách thuận tiện.

Nhanh chân qua từng ngõ, ông Nguyễn Công Cử - Tổ trưởng tổ dân phố 5 - Văn Nội, phường Phú Lương nói: "Từ ngày có loa kéo, việc thông báo, tuyên truyền tới người dân trong tổ thuận lợi và mang lại hiệu quả rõ rệt. Như tại tổ 5 này có tới 450 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu, được trang bị 4 loa phát thanh và 1 loa kéo. Thông tin thông báo được cập nhật, phát theo giờ cố định, nhưng khi có chương trình phát sinh, như việc liên quan đến cấp căn cước hay phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, thì chúng tôi đến từng ngõ để thông báo cho người dân biết. Mặt khác, do địa bàn nhiều ngõ ngách nên việc sử dụng loa kéo rất cơ động, mang thông tin đến từng nơi; không như trước đây cán bộ dân phố phải đi gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, mất nhiều thời gian, công sức. Giờ nhờ loa phường kiểu mới này, bên cạnh hệ thống loa cố định như trước đây, thông tin đã lan tỏa đều".

Thường xuyên tiếp nhận thông tin trong địa bàn cư trú nên người dân có ý thức cộng đồng hơn, từ đó tích cực tham gia vào việc chung của địa phương. Anh Đặng Quang Trung, Tổ trưởng tổ dân phố 6 kể: “Hiệu quả rõ nhất phải kể đến là việc người dân đã chung tay phòng, chống dịch sốt xuất huyết, dịch Covid-19, đến việc vệ sinh môi trường, phòng, chống tệ nạn… Các thông tin từ đài truyền thanh phường qua hệ thống loa cố định, loa kéo còn được nhắc lại trong những cuộc họp chi họ, dòng tộc, sinh hoạt cộng đồng nên tác dụng càng lớn...”.

Hồi sinh đài truyền thanh phường

Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng đài Truyền thanh phường Phú Lương cho hay, hệ thống truyền thanh phường Phú Lương hoạt động lại từ đầu năm 2019. Từ những biến động trong giải phóng mặt bằng, chuyện đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, làm mất nhiều công sức mà vẫn thiếu hiệu quả nên UBND phường đã đề xuất khôi phục lại hệ thống truyền thanh phường. Thường xuyên, liên tục, hợp lý, những thông tin cần thiết cứ thế “ngấm” dần và người dân từng bước đồng thuận, ủng hộ chính sách của nhà nước. 

Cũng theo ông Nguyễn Đình Hùng, rút kinh nghiệm trước đây, mỗi bản tin phát thanh được phát theo khung giờ hợp lý để không ảnh hưởng tới sinh hoạt chung của cộng đồng. Theo đó, mỗi bản tin chỉ từ 20 đến 30 phút với khung giờ cố định như sáng từ 6h40 đến 7h; trưa từ 11h30 đến 12h; chiều từ 16h40 đến 17h. Khi có việc cần đẩy mạnh tuyên truyền thì sẽ tăng cường phát lên thành 6 khung giờ.

Đến nay, không ít người còn tìm đến hệ thống truyền thanh phường khi nhặt được đồ vật bị thất lạc, hay bị rơi giấy tờ, cho tới việc người thân bị lạc... để nhờ thông báo, hỗ trợ tìm kiếm, tương tác. Nhiều người đã tìm lại được đồ bị rơi như trường hợp anh Nguyễn Văn Chiến ở tổ 5 bị rơi ví; bà Nguyễn Thị Mừng - tổ dân phố 12 Trinh Lương - Phú Lương bị rơi giấy tờ… Bà Nguyễn Thị Mừng bộc bạch: "Khi bị rơi giấy tờ, tôi và gia đình rất lo lắng bởi đó là những giấy tờ quan trọng, có làm lại được cũng mất nhiều thời gian. Nhưng nhờ hệ thống truyền thanh của phường, người nhặt được đã trả lại cho tôi...".

Cũng từ hiệu quả của hệ thống truyền thanh phường, bà con còn xây dựng nhóm “truyền thanh Phú Lương”. Khi có thông tin hữu dụng thì thành viên sẽ thu âm, chuyển lên nhóm Zalo rồi mọi người trong nhóm sẽ tải về và phát lại ở khu dân cư.

Anh Đặng Quang Trung, Tổ trưởng tổ dân phố 6 khẳng định, từ ngày khôi phục đài truyền thanh phường, hoạt động vệ sinh môi trường, phòng, chống tội phạm, chống dịch Covid-19… được lồng ghép, triển khai hiệu quả hơn trước.

Vậy là, từ hệ thống truyền thanh phường được hồi sinh, thực hiện đầy linh hoạt ở Phú Lương, tình làng nghĩa xóm được củng cố, gắn kết. Người dân cũng thấy được sự nhiệt tâm của những cán bộ dân phố, dốc sức vì việc chung, không quản ngại đêm hôm hay mưa gió, mang đến những thông tin hữu ích cho cuộc sống của họ. Và càng có lý do để cách làm ở Phú Lương được khuyến khích phát triển ở nhiều địa phương khác.

Ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương khẳng định, hệ thống truyền thanh phường đã chứng minh tính hiệu quả, thiết thực và sẽ tiếp tục được duy trì, mang nhiều ý nghĩa cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu ứng mới của ''loa phường''