Thu hút giới trẻ phát triển Hà Nội thành kinh đô sáng tạo

Linh Tâm| 08/04/2021 11:06

(NSHN) - Ngày 8-4, tại Hà Nội, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat), Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) đã phối hợp tổ chức hội thảo tham vấn “Hà Nội - Thủ đô sáng tạo”.

Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của thanh niên hướng tới phát triển Hà Nội thành kinh đô sáng tạo”, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Sovico nhằm hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược này của Thủ đô.

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo là cơ hội để những chuyên gia, đối tác, nghệ sĩ, những người trẻ trong lĩnh vực sáng tạo cũng như những nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách tìm hiểu dự án, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các cơ hội hợp tác hướng tới tầm nhìn Hà Nội - kinh đô sáng tạo. Mục tiêu của sáng kiến này là phát huy các tài sản văn hóa của Hà Nội và tăng cường sự tham gia của giới trẻ - những tác nhân đổi mới, sáng tạo, nhằm tạo nên sự thay đổi cho xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận tập trung vào các vấn đề: Tái tạo đô thị, thúc đẩy mạng lưới giáo dục thúc đẩy sáng tạo và các sự kiện văn hóa chiến lược.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng xem xét các phương pháp tiếp cận để tăng cường quan hệ đối tác đa bên trong các ngành công nghiệp sáng tạo, cải thiện mối liên kết nông thôn - thành thị và thúc đẩy các điều kiện cần thiết để nuôi dưỡng sức sáng tạo của thanh niên.

Phát biểu tại hội thảo, ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ, thành phố sáng tạo vừa là câu chuyện phát triển của thành phố, vừa là không gian hợp tác hướng về tầm nhìn kinh đô sáng tạo. Đây là cơ hội để khám phá những tài năng và nhiệt huyết ấp ủ trong những sáng kiến đa dạng, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. 

Tiến sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Chương trình UN-Habitat tại Việt Nam cho biết: “Đổi mới sáng tạo phải lấy mục tiêu phát triển bền vững làm trung tâm, trong đó con người sống và kết nối với hệ sinh thái… Để hoạt động đổi mới sáng tạo được thành công, cần có sự cam kết tham gia và hỗ trợ của chính quyền để có một môi trường tự do tư duy sáng tạo và đa dạng của văn hóa”.

Tiếp nối hội thảo tham vấn “Hà Nội - Thủ đô sáng tạo” là các sự kiện Đối thoại thanh niên và Hội thảo Mạng lưới thanh niên, nhằm tạo nền tảng để các bên tham gia tích cực, cùng chia sẻ kiến thức và cách tiếp cận để hiện thực hóa tầm nhìn kinh đô sáng tạo Hà Nội.

Được UNESCO vinh danh là Thành phố Vì hòa bình năm 1999 và Thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thiết kế vào năm 2019, Hà Nội cam kết đưa văn hóa và sự sáng tạo làm cốt lõi của sự phát triển bền vững, với một tầm nhìn lớn hơn, là trở thành một trung tâm sáng tạo hàng đầu của Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút giới trẻ phát triển Hà Nội thành kinh đô sáng tạo