“Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng

Hiền Thu| 29/03/2021 07:06

(HNM) - Nắm chắc pháp luật, kiên trì và khéo vận động, Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã góp phần tích cực vào sự thành công của phường trong công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường Vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng). Theo đó, 1.223 hộ dân trong diện giải tỏa (bao gồm 47 gia đình cựu chiến binh), đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho đơn vị thi công.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng tại một hộ dân trên địa bàn.

Nắm vững chủ trương, chính sách

Dự án đường Vành đai 2 đi qua địa bàn với chiều dài 900m, phường Minh Khai có 1.223 hộ dân và 18 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc diện phải giải tỏa mặt bằng - gấp nhiều lần so với các phường lân cận. Trong khi đó, nhiều hộ có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp dẫn tới khó khăn trong việc áp giá tính mức đền bù.

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, UBND phường Minh Khai đã huy động sự vào cuộc của tất cả các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, trong đó có vai trò nòng cốt của Hội Cựu chiến binh phường. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai Bùi Văn Ninh, cho biết: “Với 196 đảng viên/426 hội viên, 10 đồng chí cựu chiến binh là bí thư chi bộ trong tổng số 12 địa bàn dân cư và 24 đồng chí trong cấp ủy nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự tham gia của hội viên trong thực hiện các nghị quyết của Đảng ủy phường rất thuận lợi”.

Chủ động tìm hiểu chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác giải phóng mặt bằng, từng cán bộ, hội viên cựu chiến binh đã tích cực hướng dẫn, giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Đặc biệt, Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai đã sáng tạo thành lập 6 “Tổ công tác cựu chiến binh dân vận khéo”, lập danh sách các hộ dân có nhà phải di dời, giải tỏa để nắm rõ hoàn cảnh, tâm tư từng trường hợp. Sau khi xác định có 47 gia đình hội viên thuộc diện giải phóng mặt bằng, trong đó có 28 gia đình phải di dời hoàn toàn, từng tổ công tác tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của phường và quận Hai Bà Trưng để tuyên truyền giúp các gia đình hiểu thấu đáo về các quy định của Nhà nước, đồng thời kịp thời tháo gỡ các vướng mắc.

“Hội Cựu chiến binh phường cũng tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại các cuộc gặp mặt, tuyên truyền của Đảng ủy, chính quyền phường với nhân dân về công tác giải phóng mặt bằng. Kết quả là sau hơn 2 năm triển khai (từ tháng 4-2018 đến tháng 8-2020), phường Minh Khai đã hoàn thành công tác bàn giao giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ”, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai Bùi Văn Ninh chia sẻ.  

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Là một trong những người tích cực vận động, tuyên truyền hội viên và nhân dân bàn giao mặt bằng, ông Nguyễn Văn Bảo, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh phường, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận địa bàn dân cư số 9, phường Minh Khai chia sẻ: “Chúng tôi phải nắm rõ từng trường hợp, nhất là những gia đình còn băn khoăn về nguồn gốc sử dụng đất để đề xuất Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận giải đáp cặn kẽ cho người dân hiểu cũng như kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn”.

Ông Quách Chiến Thắng (197 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) đã cùng gia đình bàn giao toàn bộ mặt bằng của ngôi nhà 4 tầng khi chưa nhận được tiền đền bù, nói: “Lúc đầu, khi tính đến những thiệt thòi về lợi ích, gia đình tôi cũng băn khoăn. Sau đó, nhờ Đảng ủy, chính quyền phường Minh Khai và cán bộ Hội Cựu chiến binh tuyên truyền, vận động, từng bước giải quyết hài hòa các quyền lợi nên gia đình tôi đã tin tưởng, chấp hành bàn giao nhà”.

Chia sẻ về khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai Bùi Văn Ninh cho biết: “Khó khăn nhất là nhiều hội viên băn khoăn cho rằng mức giá đền bù chênh lệch nhiều so với giá thị trường. Do vậy, bên cạnh việc giải thích về chủ trương, chính sách pháp luật, chúng tôi khơi lại tinh thần, phẩm chất Bộ đội cụ Hồ của những người chiến sĩ năm xưa từng chiến đấu không tiếc gì xương máu cho Tổ quốc thì giờ đây cũng nên vì sự phát triển của quận và thành phố. Qua đó, các hội viên đã hiểu và gương mẫu thực hiện bàn giao mặt bằng, tạo sự lan tỏa đến các gia đình khác...”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Minh Khai Trịnh Lê Đức đánh giá: Hội Cựu chiến binh phường là lực lượng luôn đi đầu trong các hoạt động tại địa phương. Do có uy tín với nhân dân nên hội đã góp phần quan trọng vào kết quả giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2 trên địa bàn. Chỉ một thời gian ngắn nữa, đường Vành đai 2 sẽ hoàn chỉnh, trở thành tuyến đường khang trang, sạch đẹp của Thủ đô. Thành quả này có công sức không nhỏ của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai.

Với những kết quả đó, năm 2020, Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai được Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội khen thưởng danh hiệu “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, nhưng hơn hết là Hội luôn nhận được sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng