Điểm sáng từ mô hình chữa cháy tại cộng đồng

Thùy Ngân| 25/03/2021 06:16

(HNM) - Một vụ cháy xảy ra gần đây (28-2-2021) tại tổ dân phố số 4 phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) đã được người dân trực tiếp dập tắt nhanh chóng bằng bình cứu hỏa do các gia đình trong tổ dân phố tự trang bị trước đó. Điều này khẳng định hiệu quả của điểm sáng từ mô hình “Chung tay phòng cháy cộng đồng” đang được triển khai ngày càng rộng khắp tại địa phương này...

Bà Nguyễn Thị Thanh (áo đỏ) hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.

Ý tưởng bắt nguồn từ thực tiễn

Nói đến mô hình "Chung tay phòng cháy cộng đồng", nhiều người đều nhắc đến bà Nguyễn Thị Thanh (tổ dân phố số 8, phường Nguyễn Trãi) với sự tin tưởng. Từng là Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Nguyễn Trãi và tham gia nhiều lĩnh vực ở địa phương như công tác hòa giải, dân vận ở khu dân cư, bà Nguyễn Thị Thanh luôn có những ý tưởng hướng về cộng đồng. Trong đó phải kể đến việc bà Thanh vận động thành công nhiều người dân ở tổ dân phố số 8 trang bị bình chữa cháy để chủ động phòng cháy, chữa cháy trong mỗi gia đình. 

Việc triển khai mô hình thiết thực này cũng bắt nguồn từ câu chuyện xảy ra vào tháng 12-2019. Khi ấy, cột điện trước cửa Nhà văn hóa tổ dân phố số 8 xảy ra chập điện, bốc cháy ngùn ngụt. Trong lúc nguy cấp, người dân nháo nhác gọi nhau lấy xô chậu hắt nước vào ngọn lửa. Chứng kiến việc này, ngay lập tức bà Thanh nhanh chóng về nhà xách theo bình cứu hỏa của gia đình mang đến đưa cho mọi người dập lửa. Một bình chữa cháy chưa đủ, bà còn tiếp ứng thêm bình thứ hai. Với sự hỗ trợ kịp thời này của bà Thanh, đám cháy đã được dập tắt trước khi lực lượng phòng cháy, chữa cháy đến hiện trường. 

Sau việc này, bà Thanh đã mạnh dạn tổ chức họp người dân sống trong cùng dãy nhà, bàn bạc về lợi ích của việc chủ động phòng cháy, chữa cháy. Bà Thanh cùng mọi người đã phân tích rồi kết luận là mỗi gia đình nên đầu tư bình cứu hỏa. Chi phí đầu tư không quá lớn mà mọi người, mọi nhà đều được bảo đảm an toàn trước nguy cơ hỏa hoạn. Từ đó, các hộ dân ở ba dãy nhà M1, K1, I1 tổ dân phố số 8 đã tự trang bị bình cứu hỏa trong gia đình.

Phó Tổ trưởng tổ dân phố số 8 phường Nguyễn Trãi Tạ Đình Bùng cho biết, địa bàn dân cư tổ dân phố gồm 22 dãy nhà san sát nhau, không có đường thoát hiểm nên việc trang bị bình cứu hỏa theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) thực sự cần thiết. Chẳng ai mong xảy ra sự cố về cháy nhưng việc trang bị bình cứu hỏa là không thừa.

Nhận thấy sự thiết thực này, người dân ở nhiều tổ dân phố khác thuộc phường Nguyễn Trãi cũng triển khai công tác này. Hiện mô hình đã lan tỏa tới các chi bộ, tổ dân phố khác trên địa bàn, như các tổ: 4, 9, 10, 14 với đông đảo đảng viên gương mẫu tham gia.

Sẽ tiếp tục nhân rộng

Nhận thấy lợi ích từ thực tế này, từ tháng 9-2020, Đảng ủy phường Nguyễn Trãi đã đưa chuyên đề phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn phường vào Nghị quyết của Đảng ủy phường. Ngay sau đó, các đoàn thể, tổ dân phố... trên địa bàn đã tổ chức triển khai trong đó, vào tháng 10-2020, Hội Cựu chiến binh phường Nguyễn Trãi đã xây dựng mô hình "Chung tay phòng cháy cộng đồng".

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thành Hưng cho biết, ngay sau khi triển khai mô hình “Chung tay phòng cháy cộng đồng”, hàng trăm hội viên đăng ký mua bình bọt chữa cháy trang bị trong gia đình. Trên địa bàn toàn phường hiện có 6/12 chi hội Cựu chiến binh đạt 100% hội viên mua bình chữa cháy và phấn đấu đến cuối năm 2021, Hội Cựu chiến binh phường Nguyễn Trãi sẽ có 100% hội viên tham gia mô hình.

Ngoài việc mua bình chữa cháy, nhiều người dân, trong đó có hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn phường Nguyễn Trãi còn tham gia tập huấn kỹ năng cơ bản phòng cháy, chữa cháy do lực lượng chức năng tổ chức. Rồi những người đã biết kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, trong đó có sử dụng bình cứu hỏa trên địa bàn phường tiếp tục truyền đạt lại kiến thức cho người chưa thạo. Bên cạnh đó, trong hội nghị tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ, việc lồng ghép tuyên truyền cách sử dụng bình chữa cháy cũng được thực hiện. Nhờ đó, nhiều người đã nắm rõ thao tác xử lý đám cháy.

Bà Nguyễn Thị Hồng (tổ dân phố số 8) chia sẻ: "Trước đây tôi cũng mặc định là chỉ có nam giới mới sử dụng được bình cứu hỏa. Nhưng từ khi được hướng dẫn thực hành lại thường xuyên tập luyện sử dụng bình cứu hỏa, tôi thấy các thao tác dập đám cháy lúc mới khởi phát khá đơn giản. Quan trọng nhất là giữ bình tĩnh trước sự cố, qua đó tập trung xử lý".

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thành Hưng cho biết, vụ cháy xảy ra vào ngày 28-2-2021 tại tổ dân phố số 4 phường Nguyễn Trãi được người dân trực tiếp dập tắt bằng trang thiết bị tại chỗ càng chứng minh hiệu quả thực tiễn của mô hình “Chung tay phòng cháy cộng đồng”. Việc triển khai mô hình này sẽ tiếp tục được Hội Cựu chiến binh phường nhân rộng để ngăn ngừa, giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ trong khu dân cư, hướng đến một cộng đồng an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng từ mô hình chữa cháy tại cộng đồng