Gieo chia sẻ, gặt yêu thương

Thống Nhất| 24/03/2021 06:30

(HNM) - “Gieo chia sẻ, gặt yêu thương” là tên phong trào thiện nguyện đã trở thành hoạt động thường xuyên của cô và trò Trường Tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ) từ năm 2016. Hiện, phong trào đã lan tỏa đến từng lớp học, tới các giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, giúp các em trưởng thành và sống có trách nhiệm, biết chia sẻ và yêu thương nhau hơn, qua đó góp phần tạo môi trường giáo dục toàn diện.

Học sinh Trường Tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ) luôn tích cực tham gia phong trào “Gieo chia sẻ, gặt yêu thương”.

Cùng nhau sẻ chia

Khi được hỏi về các hoạt động thiện nguyện của nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái chia sẻ: "Với cô và trò nhà trường, hoạt động thiện nguyện không chỉ là việc làm theo quy định, mà trở thành ý thức, trách nhiệm, trở thành nếp nhiều năm nay và nhận được sự đồng hành, chung sức của gia đình học sinh. “Gieo chia sẻ, gặt yêu thương” là phong trào chủ lực, được duy trì trong suốt 5 năm qua".

Hằng năm, Trường Tiểu học Đông Thái đều tổ chức tối thiểu 2-3 lần quyên góp ủng hộ giáo viên, học sinh ở vùng khó khăn của các tỉnh khu vực miền núi, nơi gặp thiên tai hoặc hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Cách thức triển khai của trường là chủ động tìm các địa chỉ khó khăn, kịp thời và trực tiếp hỗ trợ những thứ cấp thiết. Đơn cử, khi được biết một trường học ở tỉnh Hà Giang còn nhiều khó khăn, thiếu thốn trong việc tổ chức bán trú, học sinh phải dùng nước có nhiều đá vôi, Trường Tiểu học Đông Thái đã kêu gọi quyên góp ủng hộ máy lọc nước, bát, đĩa, chăn, màn…

Năm học 2019-2020, nhà trường đã quyên góp, tặng quần áo, sách vở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho học sinh khó khăn ở tỉnh Sơn La; tặng quần áo, vở viết… cho học sinh các tỉnh: Yên Bái, Cao Bằng, Lai Châu, Phú Thọ… Gần đây nhất, trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2020, cô và trò nhà trường đã quyên góp, trực tiếp chở 2 xe quà gồm quần áo, sách vở, bút, gạo, mỳ tôm và hơn 400 chiếc áo khoác, đủ cho hơn 400 học sinh ở một trường học thuộc tỉnh Hà Tĩnh. “Sau mỗi chuyến đi, những hình ảnh, đoạn clip ngắn về hành trình “Gieo chia sẻ, gặt yêu thương” tại các địa phương được đăng trên website của trường và gửi về các lớp, được các giáo viên sử dụng như một tư liệu bài giảng. Điều đáng mừng, nhiều học sinh có chuyển biến rõ về ý thức, biết giữ gìn sách, báo cẩn thận hơn; chăm học và ngoan hơn…”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái Nguyễn Thị Thúy Minh tự hào chia sẻ.

Đáng quý hơn, khi dù đa số phụ huynh học sinh của trường đều làm nghề tự do, cuộc sống nhiều vất vả, lo toan, nhưng luôn đồng hành với phong trào thiện nguyện. Năm học 2019-2020, trước hoàn cảnh khó khăn của một học sinh ở trường bị bệnh hiểm nghèo, cô và trò cùng các phụ huynh đã quyên góp được gần 100 triệu đồng để hỗ trợ học sinh này điều trị bệnh. Đầu tháng 3-2021, khi biết được hoàn cảnh khó khăn, mồ côi mẹ của một học sinh lớp 3A2, trường đã hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập cho em…

Lan tỏa yêu thương

Sự kiên trì, tích cực trong các hoạt động thiện nguyện của Trường Tiểu học Đông Thái đã lan tỏa, có ảnh hưởng mạnh mẽ. Không chỉ tham gia các phong trào chung, nhiều lớp còn triển khai các hoạt động theo cách riêng, trong đó có phong trào nuôi lợn tiết kiệm.

Cô giáo Vũ Thị Thúy Dinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A5 chia sẻ: “Phong trào nuôi lợn tiết kiệm được học sinh hưởng ứng tích cực, thậm chí thu hút cả giáo viên, phụ huynh và học sinh của nhiều lớp khác tham gia. Đến nay, việc nuôi lợn tiết kiệm là do học sinh chủ trì, không còn chờ sự kêu gọi của cô giáo. Tùy tình hình, mỗi năm cô và trò sẽ “mổ lợn” hai hoặc ba lần. Toàn bộ số tiền quyên góp được gửi tới tài khoản của Câu lạc bộ "Niềm tin và hy vọng" nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các bệnh nhân đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương”.

Là phụ huynh có hai con đã ra trường, một con đang học lớp 5A5, Trường Tiểu học Đông Thái, bà Giang Thị Phú Bình tâm sự: “Sự minh bạch, cách triển khai thực chất, khơi gợi cho các con ý thức tự giác, lòng trắc ẩn và sự sẻ chia đã tạo nên sức sống lâu bền của hoạt động thiện nguyện. Con lớn của tôi đã ra trường nhiều năm, song đến nay vẫn luôn dõi theo và tham gia phong trào cùng các thầy, cô giáo trường cũ”.

Em Dương Quỳnh Chi, học sinh lớp 4A1 bộc bạch: “Mỗi lần ủng hộ sách hoặc đồ dùng học tập, em đều gửi kèm một tấm bưu thiếp động viên các bạn cố gắng để học tập tốt. Chúng em luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các bạn”.

Nói về các hoạt động thiện nguyện, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho biết, tùy theo đặc điểm cụ thể, mỗi nhà trường trên địa bàn quận có cách triển khai riêng, song đều hướng đến mục đích chia sẻ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi. Trường Tiểu học Đông Thái là một đơn vị tích cực trong hoạt động thiện nguyện của ngành Giáo dục quận. Sự lan tỏa của các hoạt động này đã góp phần tăng hiệu quả giáo dục toàn diện, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp các em sống có trách nhiệm, nhân ái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gieo chia sẻ, gặt yêu thương