Không gian xanh ở Tiên Dương

Đỗ Minh| 19/03/2021 06:27

(HNM) - Việc triển khai các dự án “sáng - xanh - sạch” tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh đã và đang tạo ra một không gian xanh, với những nét đẹp mới cho các làng quê nơi đây. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, mà còn góp phần phát triển nông thôn văn minh, hiện đại theo hướng đô thị.

Một trong những tuyến đường ở xã Tiên Dương (huyện Đông Anh) được đầu tư mở rộng, xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Đỗ Phong

Đường xanh, ngõ sạch

Theo chân Bí thư Chi bộ thôn Lương Nỗ (xã Tiên Dương) Trần Ngọc Linh đến xóm Thượng, phóng viên Báo Hànộimới ấn tượng với hệ thống chiếu sáng dọc các tuyến đường, những hàng cây xanh, những đường hoa rực rỡ sắc màu... đặc biệt là dự án kè, cải tạo ao sắp hoàn thành. "Ao xóm Thượng có diện tích mặt nước hơn 2.000m2, đến nay dự án kè ao đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc, đi kèm là những đường hoa, cây xanh, ghế đá được lắp đặt. Một công viên xanh đã rõ hình hài, người dân rất phấn khởi", ông Trần Ngọc Linh tự hào nói.

Cũng theo vị Bí thư Chi bộ thôn, toàn bộ các tuyến đường đều được bố trí những khoảng trồng cây xanh, trồng hoa và có hệ thống chiếu sáng tự động. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ, người dân trong thôn đóng góp thêm tiền của, công sức để triển khai các dự án chiếu sáng, trồng cây xanh, kè ao hồ… Tính riêng năm 2020, thôn đã huy động được hơn 500 triệu đồng từ sự chung tay của người dân.

Tương tự là thôn Cổ Dương, khi không gian xanh đã đem đến nét đẹp mới cho làng quê. Trưởng thôn Cổ Dương Trần Văn Cường chia sẻ, triển khai các dự án “sáng - xanh - sạch” của huyện Đông Anh, năm 2020 Cổ Dương đã hình thành được thêm 4 đoạn đường hoa với chiều dài hơn 2.000m, dọc theo các tuyến đường này là những hàng cây xanh, hệ thống chiếu sáng. “Để có tuyến đường khang trang này, 41 hộ dân ở thôn Cổ Dương đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất. Không chỉ tham gia trồng, chăm sóc các đoạn đường hoa, cây xanh, nhiều hộ dân đã chuyển chuồng trại chăn nuôi lợn, gà… ra xa khu dân cư. Những việc làm này của người dân Cổ Dương đang giúp làng quê ngày một khang trang, sạch đẹp hơn...”, ông Trần Văn Cường cho biết thêm.

Theo bà Đinh Thị Minh ở xóm Đông, thôn Cổ Dương, không chỉ tích cực tham gia vệ sinh môi trường định kỳ vào thứ bảy hằng tuần, người dân trong thôn còn chủ động giữ gìn, bảo vệ cây xanh, hệ thống chiếu sáng, vì ý thức được rằng, những không gian xanh, những tuyến đường sạch sẽ phục vụ cho chính bản thân và cả cộng đồng.

Không riêng Cổ Dương, Lương Nỗ, hầu hết các thôn trong xã Tiên Dương đều triển khai có hiệu quả các đề án xây dựng làng quê “sáng - xanh - sạch”. Chủ tịch UBND xã Tiên Dương Hoàng Xuân Hùng thông tin, xã đã triển khai 7 dự án chiếu sáng trên các tuyến đường với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng. Trên địa bàn xã còn có 6 dự án kè, cải tạo ao, hồ, trong đó có 3 dự án đã được cấp vốn và đang thi công. Xã cũng đã triển khai 4 dự án trồng cây xanh, với 377 cây xoài, vàng anh, hoàng lan...

Tạo sức lan tỏa

Việc triển khai các dự án “sáng - xanh - sạch” đã góp phần làm thay đổi cuộc sống, sinh hoạt của người dân Tiên Dương. Đường thôn khang trang, có đèn chiếu sáng, buổi tối người dân đi lại thuận lợi hơn, trẻ em được thỏa sức vui chơi... Các dự án cũng góp phần tạo cảnh quan môi trường trong khu dân cư, phát triển nông thôn văn minh, hiện đại theo hướng đô thị; đồng thời hình thành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người dân.

Ông Hoàng Xuân Hùng cho biết: “Triển khai dự án là bước đầu, còn duy trì những không gian được tạo ra sau dự án là một kế hoạch dài lâu, cần sự chung tay, góp sức của người dân. Đối với hệ thống chiếu sáng, UBND xã đã triển khai cho các thôn xây dựng quy chế quản lý, vận hành, sửa chữa. Đối với hệ thống cây xanh, đường hoa, xã đã bàn giao cụ thể cho các thôn, các hội, đoàn thể để duy trì việc chăm sóc...”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tiên Dương Nguyễn Thị Thanh Xuân chia sẻ, hội đã phân công chi hội phụ nữ các thôn phụ trách các tuyến đường hoa, cây xanh; thường xuyên chăm sóc để giữ cho cây, hoa luôn xanh tốt, góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng đánh giá, xã Tiên Dương là một trong những điểm sáng, tạo sự lan tỏa trong huyện Đông Anh về triển khai các dự án “sáng - xanh - sạch”. Đặc biệt, sự vào cuộc chủ động, tích cực của chính người dân đã tạo nguồn lực rất lớn để các dự án đạt được kết quả cao. Với lộ trình lên phường khi huyện Đông Anh trở thành một quận của Thủ đô, Tiên Dương đang phát triển mạnh mẽ, dần đáp ứng các tiêu chí của một phường nhưng vẫn giữ được không gian hài hòa với thiên nhiên. Đây cũng là hướng đi mà Đông Anh tập trung phát triển trong thời gian tới nhằm tạo ra những khu dân cư xanh, văn minh, hiện đại...

Có thể thấy, việc triển khai dự án “sáng - xanh - sạch” tại xã Tiên Dương đã và đang góp phần tích cực, hiệu quả để huyện Đông Anh nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung ngày càng có thêm nhiều vùng nông thôn giàu đẹp, văn minh, hiện đại, thật sự là nơi đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian xanh ở Tiên Dương