''Khoác áo mới'' cho không gian công cộng

Đình Hiệp| 01/03/2021 06:40

(HNM) - Với mong muốn “khoác áo mới” cho những không gian công cộng cũ, kiến trúc sư Tạ Thị Thu Hương (công tác tại Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng) cùng các thành viên trong Tổ chức tình nguyện Nghệ thuật kiến tạo cộng đồng (ABC) do chị đồng sáng lập đã hoàn thành nhiều dự án vẽ tranh tường tại Hà Nội. Không chỉ tạo cảnh quan sạch đẹp, các dự án còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong gìn giữ không gian công cộng, bảo vệ môi trường.

Làm mới không gian cũ

Với tình yêu và kinh nghiệm, kiến thức được đào tạo về đô thị ở một số nước trên thế giới, kiến trúc sư Tạ Thị Thu Hương luôn mong muốn mang lại những giá trị tích cực mới cho không gian công cộng. Vì thế, chị đã cùng các thành viên nhóm ABC kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay làm đẹp cho những không gian công cộng ở Hà Nội.

Dự án đầu tiên mà nhóm ABC thực hiện mang tên “Vẻ đẹp Hà Nội xưa và nay” tại Khu tập thể phụ nữ trung ương (số 39 phố Pháo Đài Láng, tổ dân phố 23, phường Láng Thượng, quận Đống Đa) năm 2017. Trên tường của khu tập thể, các thành viên của nhóm đã thực hiện các bức bích họa về hình ảnh tàu điện những năm trước đây tại Hà Nội, cô gái duyên dáng, thanh lịch ở làng Láng ven sông Tô Lịch...

Giới thiệu về các bức bích họa, Tổ trưởng tổ dân phố 23 (phường Láng Thượng) Đào Thị Nhiên chia sẻ: “Trước khi có dự án, những bức tường ở khu dân cư thường bị dán quảng cáo, rao vặt trái phép, phía chân tường thì bị đổ rác tùy tiện. Từ khi dự án hoàn thành, cảnh quan ở đây sạch đẹp hơn và người dân cũng nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường”.

Là người đồng hành cùng nhóm ABC trong dự án “Không khí sạch, thành phố xanh” thực hiện tại ngách 33, ngõ 69B, phố Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, ông Tạ Minh Đức (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) phấn khởi cho biết: “Trước khi có dự án, những bức tường ở đây luôn mốc meo, loang lổ, nhếch nhác. Khi dự án được triển khai, với 6 bức tranh tương tác 3D mang chủ đề nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường đã biến không gian này thành điểm sinh hoạt văn hóa hấp dẫn người dân”. Ngoài ra, nhóm còn thực hiện dự án tranh tường tại thôn Chử Xá, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, với thông điệp hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch...

Mới đây nhất, giữa tháng 1-2021, Đại sứ quán Hoa Kỳ cùng nhóm ABC hoàn thành dự án tranh tường tại số 19-21, phố Hai Bà Trưng. Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, dự án với chủ đề “Môi trường sạch - Hành tinh xanh” là một minh chứng cho mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước được xây dựng trong 25 năm qua. Dự án cho thấy cả hai nước đều rất coi trọng và có thể hợp tác trong bảo vệ môi trường bền vững, chống lại biến đổi khí hậu.

Vì Hà Nội sạch đẹp, văn minh

Từ khi đi vào hoạt động (năm 2017) đến nay, các dự án mà nhóm ABC triển khai tại Hà Nội đều truyền tải thông điệp về môi trường, văn hóa, lịch sử. Cùng với đó là tôn vinh những giá trị nghệ thuật, văn hóa, lịch sử, xã hội để góp phần xây dựng một cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

Chia sẻ về mục đích của các dự án trên, kiến trúc sư Tạ Thị Thu Hương cho biết: “Các dự án mà nhóm thực hiện đã làm mới những không gian công cộng cũ, khoác thêm “tấm áo mới” nhiều màu sắc cho sân chơi để thu hút người già, trẻ em tham gia các hoạt động cộng đồng. Những không gian xanh này còn giúp người dân có ý thức hơn trong giữ gìn, bảo vệ môi trường sống”.

Là thành viên điều hành của nhóm ABC, kiến trúc sư Nguyễn Thị Thanh Tú cho biết: “Chúng tôi chọn không gian công cộng và tranh tường vì nó trực diện, dễ hiểu, hấp dẫn và dễ lôi kéo mọi người ra bên ngoài. ABC không thúc đẩy mở rộng mà chỉ đơn giản làm cho mọi người sử dụng lại không gian chung một cách có ý nghĩa nhất. Hầu hết các địa điểm được nhóm lựa chọn đều là những khu vực công cộng đã xuống cấp và không được sửa chữa, cải tạo trong thời gian dài”.

Theo Kiến trúc sư Tạ Thị Thu Hương, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần quy hoạch các không gian công cộng, ban hành các quy định, quy chế hướng dẫn cho phép các cá nhân, tổ chức có thể tham gia vào công tác cải tạo phát triển không gian công cộng trong thành phố. “Chúng tôi mong muốn được làm mới không gian chung ở hầm đi bộ Ngã Tư Sở và phố Sách Hà Nội để qua những bức tranh này mọi người hiểu hơn về văn hóa, lịch sử Thủ đô. Bên cạnh đó cần có mạng lưới liên kết những nhóm hành động để cùng đưa ra các ý tưởng và giải pháp giúp Hà Nội ngày càng văn minh, sạch đẹp và đáng sống hơn”, kiến trúc sư Tạ Thị Thu Hương bày tỏ.

Để thông điệp của dự án lan tỏa hơn nữa, mong rằng người dân tại các khu dân cư trên địa bàn Thủ đô đang được hưởng lợi từ các dự án của ABC ý thức hơn trong việc chung tay bảo vệ các bức bích họa. Đồng thời qua đó tham gia giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức, trách nhiệm hơn với môi trường sống xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Khoác áo mới'' cho không gian công cộng