Tất bật chăm sóc vườn đào sau Tết

Thanh - Bắc| 23/02/2021 14:04

(NSHN) - Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa đào nở đúng dịp xuân sang, nhưng vì nhiều lẽ, sau Tết, những vườn đào ven đô và lác đác trong khu đất xen kẹt tại các quận của Hà Nội, đào vẫn khoe sắc rực rỡ với bạt ngàn gốc đào cổ thụ bung nở. Mặc dù vụ xuân này không thu được là bao nhưng người trồng đào đã lại tất bật bước vào vụ chăm sóc mới, kỳ vọng sẽ có những mùa bội thu..

Nhiều vườn đào đã cắt hết cành để chuẩn bị vào vụ chăm sóc mới.

Vườn đào của gia đình anh Nguyễn Văn Chính, quê gốc Lạng Sơn nhưng xuống Hà Nội học cách trồng đào của người Hà Nội, nằm trong khu đất xen kẹt ngay quận Hà Đông với hơn 1.000 gốc đủ loại, từ đào cổ thụ, đào thế, đào cành...

Trồng đào đã 5 năm nay, anh chia sẻ: "Gia đình tôi trồng đủ loại nhưng chủ lực là gốc đào rừng xù xì, sau đó được ghép mắt đào Nhật Tân hoặc La Cả cho ra cây có dáng đẹp và lạ. Năm nay, tình hình khó khăn chung, gia đình vẫn còn gần 100 gốc đào cổ thụ nở bung đẹp từ 30 Tết đến nay. Số đào bán được giá cũng rẻ hơn nhiều, chủ yếu là khách quen thuê từ năm này qua năm khác. Năm nay, những cây đẹp loại 1, tôi đều giảm giá cho khách vài ba triệu một cây". Đến nay, sau chơi Tết, đã có tới 70% gốc đào của khách thuê được đưa trở lại vườn để chăm sóc...

Những gốc đào cổ thụ được vặt hết lá để chuẩn bị vụ tới.

Chị Nguyễn Thị Loan (ở quận Hà Đông), đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng đào cho hay, năm nay, đào bán chậm, nên toàn bộ 300 gốc đào được trồng thẳng hàng lối tại khu đất xen kẹt của phường Phú Lương, chị không cắt một cành nào, mà để nuôi đến sang năm. Thấy vườn đào lung linh trong nắng xuân, nhiều người đến chụp ảnh và vườn đào của gia đình chị bỗng dưng nổi tiếng.

"Sau Tết, khách có thể đến các vườn đào chụp ảnh. Đối với những vườn đào nở bung, khách có thể vào chụp vì sau đó chúng tôi sẽ cắt tỉa, chăm sóc lại; còn đối với những vườn đã cắt hết cành, hết hoa, gốc được vun xới chăm sóc tỉ mỉ thì khách không nên vịn cây, trèo lên bờ ruộng làm sụt sạt đất sẽ khiến chúng tôi rất vất vả. Nhiều người sơ ý làm gãy, hỏng mầm mới ghép là mất hết công sức và tiền bạc của chúng tôi", chị Loan nhắn gửi.

Nhiều người đến chụp ảnh, tham quan vườn đào tại quận Hà Đông sau Tết.

Tại vườn đào xen kẹt ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, anh Nguyễn Tiến Đạt (phường Dương Nội) thuê đất tại đây chia sẻ, đến nay, 500 gốc đào cành đã được anh cắt sát tới gốc và sẽ mất khoảng 1 tuần để đảo gốc, làm bờ, vun đất... "Năm nay, thời tiết đầu xuân nắng sớm, cây đào phát triển tốt nhưng người chăm sóc thì hơi vất vả", anh Đạt cho biết.

Đến vườn đào tại xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) sau Tết Nguyên đán, chúng tôi cũng được chiêm ngưỡng đào nở rực trong nắng xuân. Ông Nguyễn Văn Hùng, một người trồng đào tại đây cho biết, đào bán chậm, tồn nhiều, gia đình ông tranh thủ hoa còn tươi, tuốt để bán cho một số người làm mỹ phẩm, giá không được là bao nhưng vớt vát chút công. 

Nhiều nhà vườn ghép các gốc đào lớn để tạo các thế cây khác nhau.

"Chúng tôi vẫn động viên nhau, còn gốc đào khỏe, còn đất, còn sức người thì năm sau lại có thu. Đào là cây rất khó tính, trồng và chăm sóc sao cho chúng sống tươi tốt đã khó, việc điều khiển thế nào để hoa nở rực rỡ dịp Tết còn khó hơn. Do đó, chúng tôi không được phép lơ là, phải chăm đúng kỳ", ông Hùng chia sẻ.

Người trồng đào tranh thủ hoa đào còn tươi, tuốt bán cho người làm mỹ phẩm...

Rời những vườn đào nở bung rực rỡ trong nắng vàng óng của tiết Giêng, Hai, hầu hết người đến thăm vườn đào đều có những bức ảnh đẹp lung linh với hoa đào, để thấy tiết xuân vẫn còn ngập trong trời đất. Và ai cũng thầm mong người trồng đào sẽ bội thu trong những mùa vụ tới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất bật chăm sóc vườn đào sau Tết