''Bà hiệu trưởng dân phố'' thân thiện

Dương Linh| 01/02/2021 06:53

(HNM) - Sau hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, trong đó nhiều năm làm hiệu trưởng, bà Trần Thị Thanh (tên thường gọi là Hiền) lại tiếp tục đảm trách vai trò Phó Bí thư Chi bộ 9+11, Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai). Luôn gần gũi, thân thiện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bà Hiền được nhân dân quý trọng, trìu mến gọi là “bà hiệu trưởng dân phố”.

Bà Trần Thị Thanh (trái) phát tài liệu phổ biến kiến thức phòng, chống cháy nổ cho người dân tổ dân phố. Ảnh: Nguyệt Ánh

Làm mọi việc vì dân

Trước đây, bà Trần Thị Thanh là Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai). Trở về cuộc sống đời thường, năm 2013, bà được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 11. Năm 2018, bà được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố 11 và tiếp đến là Phó Bí thư Chi bộ 9+11 (phường Thanh Trì) từ tháng 3-2020. Đảm nhận bất cứ nhiệm vụ nào, bà Thanh đều làm việc tận tụy, trách nhiệm.

Tổ dân phố 11 nằm trải dài gần 2km dọc đê Nguyễn Khoái có gần 400 hộ dân. Với suy nghĩ “mình làm tốt người dân mới tin, làm theo” nên trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, bà Thanh luôn gương mẫu đi đầu. Bà chia sẻ: “Trước hết, phải gần gũi, hiểu được hoàn cảnh của từng gia đình để động viên bà con làm tròn nghĩa vụ công dân. Trong các buổi họp tổ dân phố, tôi thường chuẩn bị trước nội dung cần thông tin, nói đúng trọng tâm và đặc biệt là phải dành nhiều thời gian để lắng nghe bà con phát biểu ý kiến”.

Một buổi chiều muộn trung tuần tháng 1-2021, theo chân bà Thanh đến từng hộ gia đình tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, bà cho biết: “Tôi thường đi vào sáng sớm, lúc mọi người chưa đi làm, hoặc buổi tối khi họ đã đi làm về, mới gặp được chủ hộ để trực tiếp tuyên truyền, vận động”. Gặp ai bà Thanh cũng hỏi han thân tình. Bà Nguyễn Thị Thanh Thanh ở tổ dân phố 11 vui vẻ nói: “Bà Trần Thị Thanh rất gần gũi, sẵn sàng làm mọi việc vì dân, không nề hà việc gì, bất kể sớm tối”.

Ông Phạm Hoàng Tú, Trưởng ban Công tác Mặt trận 9+11 (phường Thanh Trì) cho hay: “Bà Thanh là Tổ trưởng tổ dân phố rất trách nhiệm với công việc, luôn tiên phong trong các phong trào ở địa phương. Như khi thấy nắp cống ở chân đê bị sập, bà liền mượn xe, đi khắp nơi xin tấm đan, nhờ người chở về thay vào. Rồi những lúc trời mưa to, ngập hết đường ngõ, bà tổ trưởng lại đi vớt rác ở từng đoạn cống để khơi thông dòng chảy… Những điều nhỏ như thế khiến dân tin yêu, làm theo”.

Khéo tuyên truyền, vận động

Nhiều năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ khi còn giữ chức hiệu trưởng cho đến khi nghỉ hưu, bà Thanh luôn ghi nhớ lời Bác Hồ căn dặn: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, nên đã vận dụng sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. “Tổ dân phố 11 có diện tích rộng, người dân đến từ nhiều địa phương khác nhau nên việc tuyên truyền, vận động là cả quá trình làm sao cho phù hợp nhận thức của số đông để mọi người đồng tình với chủ trương của Đảng, Nhà nước”, bà Thanh chia sẻ.

Điển hình như việc thu thuế đất ở trên địa bàn gặp khó khăn qua nhiều năm khi không ít người có đất, có tên trong danh sách nộp thuế, nhưng lại không sống ở đây. Nhiều khi bà Thanh phải ứng tiền ra nộp trước, rồi tìm cách liên lạc thu sau. “Đối với những hộ khó vận động, tôi cùng chi bộ và tổ dân phố kiên trì phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tuyên truyền, giải thích cho đến khi người dân hiểu và đồng ý đóng thuế đầy đủ”, bà Thanh kể. Với cách làm như vậy, tổ dân phố 11 trở thành điểm sáng trong công tác thu thuế đất ở của phường Thanh Trì.

Bên cạnh đó, bà Thanh còn vận động người dân làm cỏ, nhặt rác và trồng hoa để bờ đê dài gần 2km trên địa bàn luôn xanh, sạch, đẹp; vận động người dân ủng hộ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong dịch Covid-19, đồng bào miền Trung bị bão lũ... Qua công tác dân vận khéo, nhân dân tổ dân phố 11 thêm gắn bó và đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được vun đắp.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thanh Trì Phạm Ngọc Hưng cho biết: “Đồng chí Trần Thị Thanh là cán bộ năng nổ với công việc, lãnh đạo chi bộ, tổ dân phố hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, dẫn đầu trong phong trào thi đua của phường. Vì vậy, mới đây, đồng chí được Quận ủy Hoàng Mai khen thưởng là đảng viên xuất sắc 5 năm liên tục, giai đoạn 2015-2020”.

Từ những nỗ lực trong công việc, bà Trần Thị Thanh vinh dự được nhiều cấp, ngành khen thưởng. Năm 2020, tổ dân phố 11 được khen thưởng “Tổ dân phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” còn bà Thanh được vinh danh là “Tổ trưởng dân phố xuất sắc phong trào thi đua”.

Hơn tất thảy những danh hiệu, điều đáng quý nhất là mọi người tin yêu, trân trọng bà Thanh về cái tâm, cái đức của "bà hiệu trưởng dân phố". Thế nhưng khi nói về công việc của mình, bà Thanh vẫn khiêm tốn: “Tôi thấy mình chưa làm được gì nhiều cho dân. Thời gian tới, nếu các đảng viên và bà con còn tín nhiệm, tôi vẫn còn tiếp tục góp sức xây dựng địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Bà hiệu trưởng dân phố'' thân thiện