Tổ đan len yêu thương

Thùy Ngân| 21/01/2021 06:45

(HNM) - Gửi gắm tình yêu vào từng chiếc khăn, chiếc mũ, các thành viên tổ đan len từ thiện của Chi hội Chữ thập đỏ 12 phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) mang hơi ấm đến với nhiều trẻ em vùng cao, dân tộc thiểu số và bệnh nhân nghèo.

Tổ đan len từ thiện của Chi hội Chữ thập đỏ 12 phường Khương Trung (quận Thanh Xuân).

Nối tiếp hành trình

Chúng tôi đến căn nhà nhỏ trên phố Vương Thừa Vũ đúng lúc tổ đan len từ thiện của Chi hội Chữ thập đỏ 12, phường Khương Trung đang sinh hoạt. Gần 10 phụ nữ vừa thoăn thoắt tay đan vừa chuyện trò việc gia đình, việc hội tổ. Những chiếc khăn len cứ nối dài theo đôi bàn tay khéo léo của các bà, các chị sẽ mang hơi ấm đến với trẻ em vùng cao, vùng lũ lụt để mọi người vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên và cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Bà Thành Thị Hoàn, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ 12 cho biết, sự ra đời của tổ đan len không phải là khởi đầu mà là nối tiếp hành trình thiện nguyện đã có từ bao năm nay của chi hội. Trước đây, chi hội đã hoạt động mạnh mảng từ thiện bằng việc gom quần áo cũ. Từng bọc quần áo cũ ở khắp nơi gửi về chi hội, sau đó được các hội viên phân loại, gấp xếp gọn gàng, đóng bao để chuyển đến các địa chỉ cần dùng. Tuy số lượng quần áo cũ rất nhiều, việc phân loại mất nhiều thời gian, nhưng ai cũng đều cố gắng với tâm nguyện muốn được chia sẻ với người khó khăn.

Hoạt động từ thiện chuyển sang ngã rẽ mới cách đây 3 năm, khi bà Hoàn có ý tưởng đan những sản phẩm bằng len tặng người cần dùng. Sẵn có nghề đan trong tay, bà mua len về tranh thủ làm lúc nhàn rỗi. Lúc đi sinh hoạt hội, nhóm, bà Hoàn luôn mang theo đồ nghề. Hưởng ứng ý tưởng của bà Hoàn, các bà, các chị trong chi hội xúm vào phụ giúp, ai biết nghề thì đan, chưa biết bắt đầu học... Tổ đan len hình thành từ đó. Ban đầu tổ chỉ có 7-8 thành viên, đến nay đã thu hút trên 20 thành viên trực tiếp đan thường xuyên. Ngoài ra, nhiều người ở các phường lân cận đóng góp kinh phí để tổ mua nguyên liệu.

Buổi trò chuyện của chúng tôi với tổ đan len được nối tiếp bằng những câu chuyện của các bà, các chị chia sẻ về hoạt động của tổ. Bà Đoàn Thị Thanh (ngõ 2, phố Vương Thừa Vũ), một trong những thành viên có “thành tích” lan tỏa hoạt động của tổ cho biết: "Tôi đan len mọi lúc, mọi nơi. Ở nhà xem vô tuyến, lúc xếp hàng chờ khám bệnh... tôi đều đan len. Nhiều người thấy tôi hăng say đan sản phẩm len để làm từ thiện đã đề nghị được tham gia, trong đó có một nhóm phụ nữ ở phố Nguyễn Xiển.

Ngày càng lan tỏa

Bà Lã Thị Mùi, 76 tuổi, ở đường Trường Chinh, không phải là hội viên Chi hội Chữ thập đỏ 12 phường Khương Trung nhưng vẫn tìm đến tham gia bởi bà luôn đau đáu tâm nguyện muốn làm việc thiện. "Tôi đang đi tìm một hội nấu cháo từ thiện để tham gia nhưng may mắn biết được tổ đan len của Chi hội Chữ thập đỏ 12 này. Thấy việc làm này phù hợp với sức khỏe và thời gian của mình nên tôi xin gia nhập tổ".

Thành viên đặc biệt của tổ đan len là chị Phạm Lan Anh (sinh năm 1963) đã vượt qua chặng đường dài thử thách để hoàn thành một tấm khăn. Chị Phạm Lan Anh sống ở Đức, bị tai nạn nghiêm trọng phải nằm viện 8 tháng ròng. Đầu năm 2020, chị về Việt Nam thăm bố mẹ và dưỡng bệnh thì gặp dịch Covid-19 nên chưa trở lại Đức được. Được bà Hoàn động viên, chị Lan Anh trở thành thành viên chính thức của tổ đan len từ thiện, bắt đầu cầm kim đan trên đôi bàn tay yếu ớt do tai nạn. "Ban đầu, mỗi mũi đan khó khăn tôi đều nhận được lời động viên của các thành viên trong tổ. Dần dần, khớp tay đã mềm ra theo từng chiếc khăn, áo ấm", chị Lan Anh chia sẻ.

Và còn nhiều thành viên khác như bà Phạm Thị Thuận, dù đã chuyển nhà về tỉnh Thái Bình nhưng vẫn miệt mài đan khăn, mũ gửi lên cho tổ để tặng người cần dùng.

Đan len từ mùa hè sang mùa đông, tổ tích được hàng nghìn sản phẩm mang đến tặng học sinh, người nghèo vùng cao của các tỉnh: Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Hòa Bình, Lào Cai... và tặng bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương. Cùng với các chuyến đi tặng quà trực tiếp, tổ đan len từ thiện còn gửi sản phẩm qua các hội, nhóm của phường Khương Trung và quận Thanh Xuân để chuyển yêu thương đến khắp các vùng miền.

Bà Nguyễn Thị Uyển, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ 12, phường Khương Trung cho biết: "Nhìn các em bé vùng cao ôm chiếc khăn len vào lòng, quàng lên cổ trong niềm vui sướng, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Để công tác thiện nguyện của Chi hội Chữ thập đỏ 12 ngày càng được nối dài, Chi hội Phụ nữ 12 đã trích quỹ nuôi lợn nhựa để mua len ủng hộ...".

Nhận xét về tổ đan len Chi hội Chữ thập đỏ 12, bà Hoàng Thị Tố Uyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Khương Trung cho biết, đây là chi hội xuất sắc nhất phường về các hoạt động từ thiện, nhiều năm liền được UBND phường, quận Thanh Xuân và các tổ chức tặng bằng khen. Cá nhân bà Thành Thị Hoàn, được khen tặng danh hiệu Tình nguyện viên Chữ thập đỏ tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2015-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ đan len yêu thương