Xuân về trên những làng hoa

Phương Linh| 16/01/2021 12:41

(HNNN) - Cứ vào dịp gần Tết, các làng hoa truyền thống, các vườn hoa, ruộng hoa ở Hà Nội lại tấp nập, sôi động hẳn lên. Dù quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ nhưng không khí, nét đẹp đó vẫn hiện diện ở nhiều nơi. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu du xuân, chụp ảnh của người dân, không chỉ nông dân mà nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cho những vùng hoa cùng tiểu cảnh “đậm chất Tết”.

Nhiều chủ đầu tư đã xây dựng những “vườn hoa” đẹp đáp ứng nhu cầu của khách tham quan. Ảnh: Nam Nguyễn

Thực ra, với người Hà Nội, thói quen lưu lại khoảnh khắc của mùa xuân đã có từ lâu. Nhà văn Đỗ Phấn đã kể về thói quen chụp ảnh đón xuân của người Hà Nội xưa như thế này: “Người Hà Nội những năm 1950 cho đến năm 1964 có thói quen chụp ảnh đón xuân vào dịp trước Tết Nguyên đán. Cả nhà ăn mặc đẹp đẽ đi bộ ra phố Hàng Khay đến hiệu ảnh Quốc Tế hoặc Phương Đông chụp chung một tấm ảnh kỷ niệm. Phụ nữ áo dài, đàn ông comple, trẻ con quần áo mới. Những đứa trẻ thường được cho đi cắt tóc trước khi chụp ảnh. Sau tấm ảnh chụp chung cả nhà là những tấm ảnh chụp riêng từng người. Hậu cảnh là tranh phong cảnh Tháp Rùa hồ Hoàn Kiếm do các họa sĩ rạp chiếu bóng vẽ màu như ảnh thật”...

Đó là chuyện ngày xưa. Rồi những ngày tháng thiếu thốn từ thước phim cho đến phông nền ấy cũng qua, nhưng thói quen chụp ảnh ngày xuân vẫn được gìn giữ đến nay. Thậm chí thời đại của công nghệ và dịch vụ đã khiến thói quen này ngày càng được nhân rộng và lan tỏa tới nhiều người, nhất là giới trẻ.

Ban đầu, các vườn hoa truyền thống ở Nhật Tân, Nghi Tàm, Quảng Bá được nhiều bạn trẻ tìm đến để chụp ảnh vì nơi đây tập trung hầu hết các loại hoa của mùa xuân. Sau một thời gian, nắm bắt được nhu cầu chụp ảnh với hoa xuân ngày càng lớn của người dân, nhiều chủ đầu tư đã xây dựng hẳn một khu trồng hoa cùng tiểu cảnh để phục vụ riêng nhu cầu này. Những khu trồng hoa mới được hình thành với những cái tên “mỹ miều” như Vườn hoa xuân, Thung lũng hoa, Thảo nguyên hoa...

Được nhiều bạn trẻ ưa chuộng nhất có lẽ là Vườn hoa bãi đá sông Hồng (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ). Từ một bãi bồi ven sông được bao bọc bởi lau và cỏ dại, bằng cách cải tạo, xây dựng và bổ sung các đạo cụ hỗ trợ chụp ảnh trong khuôn viên, Vườn hoa bãi đá sông Hồng đã thu hút đông đảo giới trẻ đến đây tham quan và chụp ảnh.

Dịp gần Tết, ở Vườn hoa bãi đá sông Hồng có biết bao loại hoa với đủ màu sắc như: Cúc dại, thược dược, bách nhật, cải vàng, hồng leo, tường vi, đồng tiền, mào gà... Và đương nhiên không thể thiếu hoa đào - loài hoa đặc trưng của mùa xuân. Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu chụp ảnh của người dân và du khách, chủ vườn cũng đã đầu tư thêm nhiều tiểu cảnh đẹp, đậm chất xuân như con trâu, đống rơm, hàng cau, hoa đào, pháo Tết và cả những chiếc xe jeep cổ, xe xích lô... Ở đó, khách hàng có thể thực hiện một bộ ảnh Tết đầy ý nghĩa.

Nguyễn Quỳnh Trang, sinh viên năm thứ 2 Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: “Năm nào cũng thế, khoảng hơn một tháng trước Tết là em cùng bạn bè rủ nhau đến đây để chụp một bộ ảnh áo dài truyền thống với hoa xuân. Chụp ảnh giữa khung cảnh thiên nhiên đẹp có rất nhiều điều thú vị khi vừa được thưởng thức không khí, hoa cỏ mùa xuân, vừa có cơ hội lưu lại khoảnh khắc ý nghĩa để làm kỷ niệm”.

Có một địa điểm nữa cũng được nhiều bạn trẻ ưa thích, đó là Thảo nguyên hoa Long Biên (phường Long Biên, quận Long Biên), nơi được ví như thiên đường của các loài hoa xuân bởi có nhiều loài hoa cùng lúc nở rộ trên “thảo nguyên” rộng hơn 6ha, đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh.

Anh Trương Thế Hùng, phụ trách quản lý Thảo nguyên hoa Long Biên cho biết: “Vào dịp Tết, nơi đây có nhiều loại hoa như bách nhật, hồng, móng rồng nở rộ... Đặc biệt là gần 1ha hoa dạ yến thảo trải dài, bao quanh là những hàng rào được sơn trắng, khiến ai đến đây cũng có cảm giác về một thảo nguyên hoa đích thực. Bên cạnh đó, chúng tôi còn thiết kế vài tiểu cảnh như ngôi nhà gỗ màu trắng, mành trúc để tạo ra nhiều góc chụp mới lạ phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân. Đã 5 năm trôi qua kể từ khi Thảo nguyên hoa Long Biên mở cửa, tôi nhận thấy nhu cầu chụp ảnh với hoa xuân để lưu lại khoảnh khắc ý nghĩa của người dân là rất lớn. Đó thực sự là một nét đẹp văn hóa của người Hà Nội xưa còn lưu lại cho đến ngày nay”.

Không chỉ nội thành, nhiều cánh đồng hoa của người nông dân vùng ngoại thành cũng là địa điểm ưa thích của các bạn trẻ thích dịch chuyển, khám phá. Từ trung tâm Hà Nội, qua cầu Chương Dương xuống cầu Đuống rồi rẽ phải vào đường đê sẽ gặp rất nhiều vườn hoa cải. Hay đi dọc bờ sông Đuống, ở khu vực thuộc huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) hoặc ngã ba gần cổng Học viện Nông nghiệp... cũng có nhiều cánh đồng hoa cải rất lớn được nhiều bạn trẻ rủ nhau đến để cùng lưu lại khoảnh khắc mùa xuân.

Đặc biệt, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20km, tại thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng) có một “ruộng bậc thang” trồng hoa cải trắng, hoa cải vàng, đào, mận, tam giác mạch... Dưới chân “ruộng bậc thang” là rất nhiều loài hoa xinh xắn đang đua nhau khoe sắc như hoa cánh bướm, hoa vàng anh...

Chị Lê Ái Xuân, Phó Trưởng ban quản lý khu sinh thái Đan Phượng cho biết: “Ban quản lý khu sinh thái Đan Phượng đã thiết kế và cho xây dựng mô hình “ruộng bậc thang” trên khu đất rộng gần 2ha với mục đích “đưa Tây Bắc thu nhỏ” về Hà Nội. Ở đó, chúng tôi đã trồng những loại hoa đặc trưng của Tây Bắc như đào, mận, tam giác mạch... Sau khi hoạt động được vài năm, tôi nhận thấy lượng khách đến chụp ảnh đông nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Có lẽ, tâm trạng hào hứng đón một năm mới tràn đầy hy vọng khiến người ta muốn ghi lại khoảnh khắc kỳ diệu ấy trong không gian ngập tràn sắc hoa.

Những năm tiếp theo, chúng tôi dự định tổ chức “Lễ hội hoa đón xuân” kéo dài từ Tết dương lịch đến Tết Nguyên đán nhằm tạo điều kiện cho người dân thưởng thức, chụp ảnh, ghi dấu kỷ niệm với mùa xuân trong khung cảnh đậm chất Tây Bắc. Tôi cho rằng, thói quen lưu giữ khoảnh khắc của mùa xuân là một nét đẹp văn hóa. Chúng tôi tự hào vì đã góp phần lưu giữ nét đẹp ấy trong quá trình xây dựng một Thủ đô văn minh và hào hoa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân về trên những làng hoa