Thành quả từ sự phối hợp

Hiền Thu| 04/01/2021 11:03

(HNM) - Thời gian qua, các thôn, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực trong các hoạt động phong trào, góp phần vào kết quả chung của địa phương. Thành quả đó có phần quan trọng của sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các cán bộ cơ sở và người dân.

Cán bộ hội viên phụ nữ xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) cắt, may khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Tạo nếp sống đẹp nơi đô thị

Gần 2 tháng nay, người dân khu dân cư số 13, phường Mai Động (quận Hoàng Mai) rất phấn khởi vì đã có địa điểm sân chơi, tập thể dục cộng đồng. Đây là kết quả của phong trào “Xóa chân rác” trên địa bàn.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 13 Mai Thanh Nha cho biết: “Khu dân cư có 531 hộ với gần 1.500 nhân khẩu nhưng trước đây không có địa điểm sinh hoạt tập thể, trong khi đó khu đất cạnh trạm biến áp Sông Hoàng là điểm tập kết rác lâu năm rất ô nhiễm. Vì thế, sau khi được sự ủng hộ của Đảng ủy phường, cấp ủy, chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, tổ dân phố và các đoàn thể khu dân cư, gồm: Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… đã cùng thực hiện xóa chân rác, đổ bê tông toàn bộ mặt bằng 120m2. Từ tháng 4 đến tháng 11-2020, công trình xây dựng sân chơi bằng nguồn kinh phí xã hội hóa đã được khánh thành, tạo diện mạo mới cho khu dân cư”.

Bà Nguyễn Thúy Nga (tổ dân phố 19, khu dân cư số 13, phường Mai Động) chia sẻ: “Hằng ngày, mở cửa ra là thấy sân chơi sạch sẽ nên tôi rất hài lòng, tin tưởng và ủng hộ cách làm của các cán bộ địa phương”. Ông Nguyễn Văn Hòa, Tổ trưởng tổ dân phố 19 (phường Mai Động) cho biết: “Từ phong trào “Xóa chân rác”, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để người dân ý thức giữ vệ sinh, không vứt rác ra nơi công cộng. Sắp tới, chúng tôi sẽ vận động người dân không tập kết rác tại khu đất trống trước nhà A1, A2 ngõ 13 phố Lĩnh Nam”.

Tương tự, ở phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng), mặt phố và khu vực chợ xanh Nguyễn Công Trứ dù có nhiều cửa hàng kinh doanh hàng hóa song đường phố vẫn sạch đẹp.

Theo bà Vũ Thị Kim Tuyến, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 8, phường Phố Huế, đây là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa của cấp ủy, đoàn thể và công an, đặc biệt là thứ bảy hằng tuần lại cùng nhau tuần tra, giám sát. "Thông qua thông tin của công an, chúng tôi nắm rõ từng thành phần, đối tượng cần lưu ý để lựa cách vận động. Nhờ đó, không chỉ đường phố sạch đẹp mà trật tự đô thị và tình hình an ninh trên địa bàn được bảo đảm”, bà Vũ Thị Kim Tuyến nói. Bà Trần Thị Lập, người bán hàng ở chợ xanh Nguyễn Công Trứ, thông tin: “Chúng tôi thường xuyên được cán bộ cơ sở phổ biến, động viên thực hiện bảo đảm văn minh đô thị nên việc này đã thành thói quen của nhiều người”.  

Chung sức vì cộng đồng

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường, một trong những kết quả nổi bật trong năm 2020 là Mặt trận các cấp thành phố đã nhận được sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể nên riêng nguồn tài chính ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 đã đạt hơn 243 tỷ đồng.

Nhắc lại nhiều tháng liền trong năm 2020 các hội viên đã may 36.000 chiếc khẩu trang tặng người dân nhằm phòng, chống dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đại Lan, xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) - người khởi lập nhóm may khẩu trang miễn phí, cho biết: “Nếu không có sự chung tay của cộng đồng thì lượng khẩu trang không thể nhiều đến thế. Nhiều người tích cực đến cắt vải, sắp xếp và đóng gói cùng; các doanh nghiệp, nhà sư trụ trì chùa đã ủng hộ vải và kinh phí may khẩu trang”.

Nhiều năm qua, khu dân cư số 4, phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) luôn đạt danh hiệu "Khu dân cư xuất sắc". Kết quả đó có vai trò quan trọng trong việc phối hợp của các cán bộ, đoàn thể ở địa phương. Bà Nguyễn Thị Biển, Tổ trưởng tổ dân phố số 7, cho biết: "Chúng tôi đề cao tinh thần tập thể nên tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đợt thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, nhân viên y tế và phụ nữ, đoàn thanh niên... thường xuyên trao đổi về cách triển khai, chia địa bàn đi trực tiếp nhắc nhở, rồi cùng chia sẻ kinh nghiệm cách làm hiệu quả. Nhờ đó, việc chấp hành các quy định về phòng dịch khá nghiêm túc". 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động có sự phối hợp triển khai giữa cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể đều được nhân dân Thủ đô tích cực hưởng ứng đạt hiệu quả cao và sẽ được Mặt trận các cấp cùng các tổ chức thành viên phát huy trong năm 2021. Chung quan điểm, Bí thư Đảng ủy phường Mai Động (quận Hoàng Mai) Đặng Thị Thanh Bình khẳng định: Sự đoàn kết, tinh thần nhiệt tình, năng nổ của cán bộ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở sẽ phát huy được sức mạnh trong nhân dân, góp phần vào thành công của nhiều phong trào tại Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành quả từ sự phối hợp