Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

Hiền Phương| 24/12/2020 06:31

(HNM) - Đều đặn vào khung giờ cao điểm, các cựu chiến binh quận Bắc Từ Liêm lại trang phục chỉnh tề cùng lực lượng công an, dân phòng tham gia phân luồng giao thông tại nhiều điểm ùn tắc trên địa bàn sinh sống. Sự chủ động, trách nhiệm của các cựu chiến binh trong thời gian qua là yếu tố tích cực giúp quận Bắc Từ Liêm hạn chế được tình trạng ùn tắc, góp phần xây dựng nét đẹp trong văn hóa tham gia giao thông của người dân.

Cựu chiến binh phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) tham gia phân luồng giao thông trên địa bàn.

Cách làm hay

Hơn 2 năm nay, vào tầm 16h30, các cựu chiến binh phường Cổ Nhuế 1 lại cùng lực lượng công an, dân phòng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại ngõ 234 đường Hoàng Quốc Việt.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Cổ Nhuế 1 Đỗ Kim Chiến cho biết: “Ngõ 234 đường Hoàng Quốc Việt là nơi tập trung nhiều cơ sở giáo dục lớn như Trường Đại học Điện lực, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội và Học viện Kỹ thuật quân sự, nhưng mặt cắt ngõ hẹp, chỉ có lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ nên dễ xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Vì vậy, Hội Cựu chiến binh phường Cổ Nhuế 1 đã phối hợp cùng công an và các lực lượng khác tập trung tham gia phân luồng giao thông hằng ngày”.

Là người dân sinh sống tại ngõ 234 đường Hoàng Quốc Việt, bà Lê Thị Lan cho biết: “Từ khi có cựu chiến binh tham gia phân luồng, tình trạng ùn tắc giao thông ở ngõ 234 đường Hoàng Quốc Việt đã giảm hẳn. Nhìn vào hoạt động của cựu chiến binh, nhiều người dân cũng có ý thức nhường nhịn, tự giác chấp hành quy định khi tham gia giao thông hơn”.

Tương tự, trước tình trạng ùn tắc giao thông tại cống Liên Mạc 1, cống Liên Mạc 2 kéo dài nhiều năm, Hội Cựu chiến binh phường Thụy Phương đã chọn đây là địa điểm phối hợp với Công an phường nhằm thay đổi tình hình. Vào sáng thứ hai, chiều thứ sáu hằng tuần và dịp lễ, Tết, các lực lượng lại có mặt để điều tiết giao thông.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thụy Phương Bùi Đỗ Nhuận chia sẻ: “Để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài việc ký kết kế hoạch phối hợp với Công an phường, Ban Chấp hành và chi hội trưởng các chi hội cựu chiến binh của phường đã quán triệt đến các hội viên để mọi người sắp xếp thời gian tham gia. Nhận thấy việc làm này mang nhiều lợi ích cho cộng đồng nên mọi người rất tích cực hưởng ứng”.

Chính nhờ sự có mặt của các lực lượng, giờ đây, người tham gia giao thông qua đoạn cống Liên Mạc 1, cống Liên Mạc 2 không còn nỗi lo tắc đường. Đại úy Vũ Trọng Vinh (Công an phường Thụy Phương) chia sẻ: “Chúng tôi đã hướng dẫn các bác cựu chiến binh kỹ năng về cách phân luồng giao thông nên mọi người làm việc rất chuyên nghiệp, nhiệt tình”.

Tại phường Cổ Nhuế 2, dù không có nhiều điểm ùn tắc lớn như các phường bạn nhưng Trường Mầm non, Trường Tiểu học, Trường Trung học cơ sở Cổ Nhuế 2 và UBND phường lại tập trung vào một khu vực, cũng gây áp lực về giao thông. Do đó, vào tất cả các ngày trong tuần, cựu chiến binh và các lực lượng khác của phường đều có mặt để phân luồng, điều tiết giao thông, giúp mọi người đi lại thuận lợi.

Tiếp tục duy trì, nhân rộng

Quận Bắc Từ Liêm là địa bàn mới chuyển từ huyện lên quận, vì thế có nhiều nút giao thông nhỏ gần cổng các trường học, chợ dân sinh… thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Trước thực trạng đó, theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Sơn, năm 2018, Hội Cựu chiến binh quận đã tham mưu và đề xuất với Quận ủy cho phép triển khai mô hình “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự giao thông giờ cao điểm trên địa bàn”. Sau khi lãnh đạo quận thống nhất chủ trương, Đảng ủy, Hội Cựu chiến binh và Công an các phường đã họp, xây dựng kế hoạch thực hiện, xác định cụ thể địa điểm, thời gian… để các lực lượng phối hợp, triển khai tại cơ sở.

Trên cơ sở đó, Hội Cựu chiến binh 13 phường của quận Bắc Từ Liêm đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự giao thông giờ cao điểm. Hằng ngày, từ 6h đến 8h30 và từ 16h đến 19h, Hội Cựu chiến binh các phường phân công hội viên cùng với công an và các lực lượng khác có mặt tại các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông để phân luồng.

Cách làm của Hội Cựu chiến binh quận Bắc Từ Liêm đã phát huy hiệu quả, giảm bớt số điểm ùn tắc, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Nghinh khẳng định: "Mô hình cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự giao thông của Hội Cựu chiến binh quận Bắc Từ Liêm là cách làm thể hiện tính chủ động, tìm những việc khó, nhiệm vụ bức thiết đang đặt ra ở địa phương để phối hợp giải quyết”.

Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết: “Cùng với việc phát động thêm các phong trào thi đua mới trong cán bộ, hội viên cựu chiến binh toàn quận, chúng tôi động viên các phường tiếp tục duy trì và thực hiện tốt hơn nữa mô hình cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự giao thông, bởi hiệu quả và ý nghĩa xã hội mang lại rất lớn, góp phần hình thành và lan tỏa nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông của người dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần xây dựng văn hóa giao thông