Chung tay vì cuộc sống đẹp hơn

Dương Linh| 30/11/2020 07:05

(HNM) - Trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng đã nỗ lực vươn lên, đồng thời chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các đồng đội cũng như những trường hợp khó khăn khác, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm xây dựng trang trại của gia đình bà Trịnh Thị Thảo.

Luôn nỗ lực vươn lên...

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng Hoàng Thị Thới cho biết: “Trên địa bàn quận hiện có gần 1.000 cựu thanh niên xung phong sinh hoạt tại 18 hội cơ sở. Thời gian qua, Hội đã triển khai sâu rộng phong trào “Cụm gia đình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế”, cũng như thành lập 3 cụm làm kinh tế là: Vườn, ao, chuồng (VAC); sản xuất nhỏ và vừa; dịch vụ nhỏ lẻ... Qua đó, xuất hiện nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi và đến nay Hội không còn hội viên nghèo. Đặc biệt, nhiều gia đình hội viên đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm cho nhiều hội viên, con em cựu thanh niên xung phong khác”.

Vợ chồng bà Trịnh Thị Thảo (phường Phạm Đình Hổ) đều là cựu thanh niên xung phong trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Không như nhiều gia đình khác, vợ chồng bà đầu tư vào mô hình kinh tế VAC tại huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Vượt qua khó khăn ban đầu, gia đình đã từng bước gây dựng trang trại, tạo nguồn thu nhập ổn định. Bà Trịnh Thị Thảo cho hay: “Tại trang trại với diện tích hơn 2.000m2, tôi thả cá, nuôi trên 2.000 con gà, trồng bưởi, mít và các loại rau cung cấp cho chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại nội thành Hà Nội”.

Ông Tạ Văn Tiến (phường Bạch Mai) từng là thanh niên xung phong trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Sau khi trở về cuộc sống đời thường, gặp nhiều khó khăn, nhưng ông luôn nỗ lực phấn đấu, tập trung đầu tư mở xưởng sản xuất mặt hàng cơ khí để phát triển kinh tế gia đình.

Cũng như bà Thảo, ông Tiến, từ nhiều năm nay, cựu thanh niên xung phong Hỏa Ngọc Diêm (phường Trương Định) vẫn duy trì mô hình sản xuất thực phẩm sạch, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ông Diêm chia sẻ: “Ban đầu làm kinh tế chè sạch cũng gặp nhiều vất vả do sự cạnh tranh của thị trường. Nhờ sự nỗ lực của bản thân nên tôi đã tạo dựng được sản phẩm chè sạch và rượu dừa được người tiêu dùng tin tưởng”.

... cùng giúp nhau vượt khó

Dù còn nhiều vất vả, nhưng những cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng vẫn đùm bọc, hỗ trợ đồng đội, giúp con em của họ cũng như các trường hợp khác vượt qua khó khăn, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong khoảng 4 năm trở lại đây, vợ chồng bà Trịnh Thị Thảo đóng góp vào Quỹ Vì đồng đội của Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng gần 10 triệu đồng/năm. Còn ông Tạ Văn Tiến cho biết: “Trước đây, trong quá trình duy trì xưởng sản xuất, tôi đã kèm cặp, dạy nghề miễn phí cho nhiều con, cháu của cựu chiến binh và thanh niên xung phong. Khi các cháu trưởng thành nghề, tôi lại hướng dẫn mở cửa hàng làm hoa sắt, khung nhôm…”. Gần đây, ông Tạ Văn Tiến đã chuyển xưởng sản suất cơ khí cho người khác để nghiên cứu, sản xuất những mặt hàng trong lĩnh vực nuôi “thú cưng” bằng thiết bị tự chế. Theo ông Tiến, khi việc sản xuất đi vào ổn định, ông sẽ lại ưu tiên tạo việc làm cho con, cháu đồng đội thanh niên xung phong.

Anh Ngô Văn Dũng (quê ở Thái Bình), người được ông Tạ Văn Tiến dìu dắt thành nghề cho biết: "Bố tôi với chú Tiến là đồng đội cũ. Nhờ có chú Tiến truyền nghề, nay tôi đã mở được cửa hàng riêng tại địa phương, sản xuất kinh doanh ổn định".

5 năm qua, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Diệu Tiên của ông Hỏa Ngọc Diêm cũng thường xuyên tạo việc làm cho 8 lao động, với thu nhập bình quân 6-10 triệu đồng/người/tháng. "Ngoài ra, chúng tôi còn tiếp nhận sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc để giúp các cháu có tiền trang trải việc học. Việc này cũng nhằm thực hiện tinh thần chung của Hội Cựu thanh niên xung phong quận trong việc đóng góp cho cộng đồng”, ông Hỏa Ngọc Diêm cho biết.

Cũng theo ông Hỏa Ngọc Diêm, bên cạnh những nỗ lực của từng cựu thanh niên xung phong trên địa bàn quận, còn phải kể đến vai trò của Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng trong việc hỗ trợ hội viên. Về việc này, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng Hoàng Thị Thới cho hay, hằng năm, Hội thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, biểu dương những gương điển hình làm kinh tế giỏi. Bên cạnh đó, Hội còn khảo sát đời sống của hội viên, xác định những trường hợp khó khăn, từ đó kịp thời giúp đỡ nguồn vốn từ quỹ tương trợ không lấy lãi, hoặc đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Đỗ Quốc Phong cho biết, với việc duy trì và phát triển nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, năm 2020, Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì có thành tích trong phong trào “Cụm gia đình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì cuộc sống đẹp hơn