Đầm ấm lễ cưới ''song hỷ thọ''

Dương Linh| 24/10/2020 06:31

(HNM) - "Song hỷ thọ" là lễ cưới đặc biệt, đầm ấm dành cho các cặp đôi mà chú rể, cô dâu nay đã ở độ tuổi "Thất thập cổ lai hy" và có khoảng thời gian hơn 50 năm chung sống song toàn, hạnh phúc do phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) tổ chức.

Nghi lễ tôn vinh, chúc phúc "song hỷ thọ" không chỉ thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với người cao tuổi, mà còn là dịp để con cháu bày tỏ sự kính trọng, lòng biết ơn ông bà, cha mẹ, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế, gìn giữ nếp nhà trong mỗi gia đình.

Các con đến chúc mừng đám cưới “song hỷ thọ” của hai cụ Vũ Đức Nghiên và Nguyễn Thị Thanh.

Chuyện về những cặp đôi song toàn, hạnh phúc

Hội trường Nhà văn hóa phường Quan Hoa rộn rã tiếng cười nói trong ngày diễn ra lễ cưới "song hỷ thọ". Tham dự lễ cưới của 33 cặp đôi chú rể, cô dâu đã xấp xỉ tuổi 80, nét mặt ai nấy cũng đều hân hoan. Lễ cưới diễn ra thật đầm ấm, trang trọng. Tất cả các cặp đôi như đang sống lại giây phút ban đầu, với những câu chuyện tình đẹp vượt thời gian.

Nắm chặt tay cụ ông Nguyễn Văn Thận (sinh năm 1938), cụ bà Nguyễn Thị Nhiệm (sinh năm 1948) ánh mắt rạng ngời hạnh phúc. Hai cụ nên nghĩa vợ chồng cách nay hơn năm thập kỷ. Và hiện gia đình hai cụ đã có 16 thành viên thuộc ba thế hệ. Khoe chiếc áo dài con gái mới mua tặng, cụ Nhiệm phấn khởi chia sẻ: "Biết bố mẹ được phường tổ chức đám cưới "song hỷ thọ", con trai mua ngay bộ comple cho bố, con gái tặng áo dài cho mẹ. Điều phấn khởi nhất đối với gia đình ba thế hệ của chúng tôi là con cháu luôn yêu thương, đoàn kết, bảo ban nhau phát huy truyền thống hiếu học của gia đình. Nhà tôi có 10 đảng viên, các con, các cháu theo gương ông, bà đều học giỏi, thành đạt".

Tương tự, hai cụ Lê Tiến Ích (sinh năm 1945) và Nguyễn Thị Đắc Hiếu (sinh năm 1946) cũng có hơn 50 năm "đầu ấp tay gối". Ngồi sát bên cụ bà, cụ Ích nhỏ nhẹ nói: "Trong suốt quãng thời gian qua, cho đến bây giờ hai vợ chồng tôi vẫn luôn vui vẻ, hạnh phúc, tình cảm vẫn như ngày xưa".

Khoác tay nhau bước vào hội trường, hai cụ Nguyễn Văn Khiên (sinh năm 1944) và Lê Thị Dậu (sinh năm 1945) luôn giữ nụ cười rạng rỡ. Cụ Dậu chia vui: "Chúng tôi quen nhau từ nhỏ, khi lấy nhau cũng rất khó khăn. Kết hôn xong, ông nhà tôi lên đường nhập ngũ, đi suốt 13 năm liền mới ra quân. Chung sống với nhau 56 năm, nay vợ chồng tôi đã có 5 người con, 10 đứa cháu". Tiếp lời vợ, cụ Khiên cười tươi nói: "Các con tôi trưởng thành, gia đình tôi ấm êm như ngày hôm nay, tất cả đều nhờ người vợ đã tạo dựng nên nền nếp gia đình từ chính tấm gương của mình".

Tất bật tổ chức lễ cưới, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Quan Hoa Vũ Thị Thanh Thúy hồ hởi chia sẻ: "33 cặp đôi hội viên trong lễ cưới là những vợ chồng có từ 50-60 năm chung sống hạnh phúc, con cháu thành đạt. Điều đáng quý, chính là bằng tình yêu, lòng chung thủy, họ đã nắm tay nhau vượt qua nhiều sóng gió, khó khăn, cùng nhau đi qua một chặng đường hơn nửa thế kỷ, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững...".

Bí quyết giữ nếp nhà yên ấm

Là một trong số ít cặp đôi có hơn 60 năm sắt son gắn bó, hai cụ Vũ Đức Nghiên và Nguyễn Thị Thanh nét mặt luôn rạng ngời sánh đôi bên nhau. Cụ Nghiên cho biết, trong suốt những năm tháng trai trẻ, vì nhiệm vụ trong quân đội, cụ thường xuyên vắng nhà, nên việc vun vén, chăm lo cho bố mẹ và 5 người con đều do cụ bà đảm nhiệm. Vậy nên, với cụ Nghiên, ngoài tình nghĩa vợ chồng keo sơn, đó còn là sự biết ơn người vợ đã tần tảo hy sinh thay cụ gánh vác mọi việc lớn nhỏ trong nhà, nuôi dạy các con nên người để cụ yên tâm công tác.

"Chúng tôi cưới nhau là bố mẹ lấy cho, chứ không được tìm hiểu như lớp trẻ bây giờ. Sống với nhau tất nhiên không tránh khỏi những va chạm, nhưng chúng tôi luôn biết cách nhường nhịn, tôn trọng nhau để các con học tập", ông Nghiên nói. 

5 người con của cụ Nghiên - Thanh đã không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, đều thành đạt, kinh tế vững vàng và có những đóng góp cho xã hội. Các cụ cũng đã có 10 đứa cháu nội, ngoại, 4 đứa chắt. Niềm vui và tự hào nhất của hai cụ chính là đã xây dựng được một nếp nhà mẫu mực bốn thế hệ sống chung. Hai cụ đều cho rằng, hạnh phúc gia đình được vun bồi từ nền tảng của tình yêu thương sẻ chia, thông cảm. "Việc đầu tiên chúng tôi dạy các con phải đoàn kết, đùm bọc, thương yêu nhau. Vì thế, dù đông con, nhiều cháu, gần 30 người trong một mái nhà, nhưng không bao giờ xảy ra mâu thuẫn", cụ Thanh chia sẻ bí quyết.

Tự hào và không ngớt lời khen ngợi bố, mẹ chồng, chị Phạm Tố Anh, con dâu thứ 3 của cụ Nghiên - Thanh chia sẻ: "Ông bà sống đức độ và mẫu mực, yêu thương con cháu hết lòng. Chưa bao giờ tôi có cảm giác là con dâu, luôn cảm thấy rất hài lòng và hạnh phúc được sống trong gia đình tứ đại đồng đường như thế".

Cũng chia sẻ về bí quyết giữ gìn nếp nhà yên ấm, hạnh phúc, bền vững trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, cụ Nguyễn Thị Đắc Hiếu cho biết: "Chúng tôi chẳng có bí quyết gì ngoài việc sống chân thành, yêu thương nhau. Tôi có hai con dâu và luôn coi các cháu như con đẻ, vì vậy các con đều yêu thương và kính trọng bố mẹ chồng".

Còn cụ ông Lê Tiến Ích thì trầm ngâm: "Lớp trẻ ngày nay nhận thức, tiếp thu nhanh, nhưng sự giao thoa văn hóa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nếp sống gia đình của người Việt. Chúng tôi luôn mong muốn thế hệ trẻ noi gương ông bà, cha mẹ, tiếp bước xây dựng gia đình "tứ đại đồng đường", "ngũ đại đồng đường". Các ông bà cũng nên chia sẻ, kể cho con cháu nghe về nếp nhà xưa, để chúng hiểu rõ hơn về truyền thống. Cuộc sống hôm nay dù tiến bộ đến đâu thì nếp nhà vẫn phải được gìn giữ, bồi đắp".

Ân cần dìu ông bà, cha mẹ lên bục chúc phúc và tranh thủ chụp những bức ảnh lưu niệm ghi lại giây phút sum vầy của gia đình, anh Vũ Hồng Anh con trai cụ Nghiên - Thanh xúc động nói: "Lễ cưới "song hỷ thọ" là hoạt động thật sự có ý nghĩa, cũng là dịp để con cháu chúng tôi học hỏi việc gìn giữ hạnh phúc gia đình, dạy dỗ con cái. Kế thừa nền nếp của gia đình, tôi luôn động viên, khuyến khích con cháu học hành, sống có trách nhiệm, giúp đỡ lẫn nhau, biết quan tâm đến những người xung quanh".

Trao hoa và chúc mừng các cặp đôi, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi quận Cầu Giấy cho biết: "Lễ cưới "song hỷ thọ" do phường Quan Hoa tổ chức thể hiện sự tri ân, quan tâm chăm sóc phụng dưỡng lớp người cao tuổi của cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể. Việc làm này góp phần nâng cao đời sống tinh thần, động viên người cao tuổi tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục có những cống hiến cho gia đình và xã hội. Đây cũng là hình thức giáo dục thế hệ trẻ trong xây dựng tình yêu, giữ gìn hạnh phúc, góp phần bồi đắp nét đẹp văn minh, thanh lịch của Thủ đô ngàn năm văn hiến".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầm ấm lễ cưới ''song hỷ thọ''