Bền bỉ tạo thói quen trong cộng đồng

Ngân Dung| 22/10/2020 06:38

(HNM) - Trong nhiều thời điểm, đặc biệt là dịp tổ chức các sự kiện lớn, các tuyến đường, phố từ nội thành đến ngoại thành Hà Nội luôn phong quang, sạch đẹp. Kết quả này đến từ nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, đoàn thể, người dân... Song, để góp phần xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp theo hướng bền vững, công tác bảo vệ môi trường cần được duy trì bền bỉ, nền nếp, tạo thói quen trong cộng đồng.

Người dân phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) vệ sinh bờ kè hồ Đống Đa.

Ngõ, phố sạch, đẹp - việc trong tầm tay

Thực tế, chuyện làm sạch đẹp ngõ, phố hoàn toàn trong tầm tay của các cấp chính quyền và người dân. Ví dụ rõ nhất là vào những ngày đầu tháng 10 vừa qua, khi thành phố Hà Nội sắp diễn ra hàng loạt sự kiện lớn. Khi ấy, nhiều nơi vốn mất vệ sinh, mất mỹ quan lại trở nên sạch sẽ.

Ở những tuyến phố: Mai Anh Tuấn, Hoàng Cầu hay khu vực hồ Đống Đa (quận Đống Đa), trước đó có tình trạng người dân câu cá, tập thể dục... thường ném rác bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị. Từ đầu tháng 10-2020, UBND phường Ô Chợ Dừa đã yêu cầu các tổ dân phố tăng cường công tác vệ sinh môi trường. Bà Phùng Thị Thoa, Tổ trưởng tổ dân phố số 28, phường Ô Chợ Dừa cho biết, nhờ vận động các hộ dân cũng như lực lượng thanh niên, phụ nữ trên địa bàn tổ dân phố tăng thời gian dọn dẹp, trông nom, nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi ra hè, đường nên đường phố trở nên khang trang, sạch sẽ hơn hẳn trước.

Nhắc đến các tuyến đường dọc sông Hồng như: Đầm Trấu, Bạch Đằng, Nguyễn Khoái, Vân Đồn, Nguyễn Huy Tự thuộc phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng), nhiều người đều cảm thấy ngán ngẩm vì thường xuyên có rất nhiều chân rác thải tồn đọng. Nhiều tổ dân phố vừa dọn dẹp sạch rác, ngay hôm sau rác lại xuất hiện. Trước tình hình này, chính quyền phường Bạch Đằng chỉ đạo các tổ dân phố quyết liệt xóa bỏ chân rác, chuẩn bị đón các sự kiện lớn của Hà Nội trong tháng 10-2020. Bà Hoàng Thị Minh Chính, Tổ trưởng tổ dân phố số 14, phường Bạch Đằng cho biết, thực hiện chỉ đạo, đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân toàn phường cùng tham gia dọn dẹp, tuần tra liên tục nên hành vi đổ trộm rác ở vỉa hè, đường phố đã chấm dứt.

Trong khi đó, tại các địa phương khác, phong trào tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa, cây cảnh, vẽ tranh bích họa... vào dịp đầu tháng 10 vừa qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Những bức tường rêu phong được thay “áo mới” bằng những chậu hoa, cây cảnh tại khu chung cư D14, phường Phương Mai (quận Đống Đa); khuôn viên nhà văn hóa, đường, ngõ ở thôn Sài Khê, xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) rực rỡ hoa, cây xanh...

Không để thành chuyện nhất thời

Phong trào vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, tại nhiều nơi ở Hà Nội chỉ xanh, sạch, đẹp khi bước vào những dịp cao điểm về tổng vệ sinh môi trường. Phong trào vệ sinh môi trường tại một số địa phương mới chỉ thực hiện theo kỳ cuộc, chưa được duy trì liên tục. Chỉ ra nguyên nhân, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) Lê Bích Hằng cho biết, do ý thức của một bộ phận tổ chức, cá nhân còn hạn chế, công tác giám sát của các bộ phận liên quan chưa thường xuyên nên tại nhiều tuyến đường, phố vẫn xảy ra tình trạng xả rác thải, nước thải bừa bãi, nhiều người thậm chí còn vứt rác ngay tại các chân rác vừa được xóa bỏ.

Để giải quyết vấn đề này, bà Lê Bích Hằng cho biết, trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục giao lực lượng chức năng tuần tra, nhắc nhở người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Còn Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) Hoàng Hoài Loan cho hay, UBND phường sẽ cùng các tổ dân phố duy trì các mô hình đã làm tốt công tác vệ sinh môi trường; giao cán bộ đô thị, văn hóa kiểm tra việc thực hiện tổng vệ sinh môi trường ở các tổ dân phố.

Còn Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, để duy trì và tạo thói quen bền bỉ giữ gìn vệ sinh môi trường, quận đã triển khai cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp" đến 18 phường. Thông qua cuộc thi, công tác vệ sinh, thu gom rác thải tồn đọng tại các khu dân cư, chợ... đã được duy trì, ý thức người dân được nâng lên rõ rệt. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục duy trì hình thức này. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa Nguyễn Lan Hương cũng cho biết, Hội thành lập 15 đội xung kích xây dựng góc phố, đoạn đường nở hoa, không quảng cáo, không rác để giữ vững kết quả về vệ sinh môi trường trong thời gian qua trên địa bàn.

Theo Trưởng phòng Xây dựng nếp sống và văn hóa gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Ngô Văn Nam, nhằm tiếp tục giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm văn minh đô thị, cấp ủy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường, bền bỉ tạo thói quen. Có như vậy, mới gìn giữ và phát huy được thành quả từ các đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bền bỉ tạo thói quen trong cộng đồng