Một cách làm hay

Lương Nguyên| 02/10/2020 12:07

(HNMCT) - Để bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông tại cổng các trường tiểu học và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn, quận Ba Đình đã tiến hành sơn kẻ vạch sắp xếp chỗ dừng, đỗ xe tạm thời cho phụ huynh trong thời gian đưa, đón học sinh. Cách làm này đã được đông đảo phụ huynh, học sinh đồng tình ủng hộ.

Phụ huynh đợi đón con ở cổng Trường THCS Thăng Long (phường Cống Vị, quận Ba Đình).

Xây nền giữ nếp

Đến cổng Trường THCS Thăng Long (phường Cống Vị, quận Ba Đình) vào giờ tan học, dễ nhận thấy phụ huynh đến đón con tuân theo trình tự sắp xếp phương tiện vào - ra khá khoa học. “Sự thay đổi ấy có được là do nhà trường đã tiến hành sơn kẻ vạch, sắp xếp chỗ để xe cho phụ huynh, đặt biển chỉ dẫn ghi rõ khu vực để xe tạm thời dành cho phụ huynh và thời gian đưa đón học sinh", chị Nguyễn Thị Tố Uyên (tổ dân phố số 10, phường Cống Vị) - phụ huynh của một học sinh lớp 8, cho biết.

Theo chị Uyên, trước đây mỗi khi vào giờ tan học, khu vực cổng Trường THCS Thăng Long khá nhốn nháo, phương tiện qua lại di chuyển rất vất vả. Từ khi có vạch dừng đỗ xe, phụ huynh đã xác định được vị trí đứng chờ theo hàng lối gọn gàng, không làm ảnh hưởng tới người tham gia giao thông trên đường. Các con dễ dàng tìm thấy bố mẹ và ngược lại.

Chị Nguyễn Minh Châu (phố Đội Cấn, phường Cống Vị) - phụ huynh của một học sinh lớp 6, cho biết thêm: “Từ ngày nhà trường triển khai mô hình này, chúng tôi đã được hướng dẫn đỗ xe đúng nơi quy định nên việc đón con nhanh hơn. Chúng tôi cũng có ý thức nhanh chóng rời khỏi khu vực đứng chờ sau khi đón con để người đến sau có chỗ đứng. Tôi nghĩ rằng, cần nhân rộng mô hình này để tạo thói quen, ý thức chấp hành quy định về bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông không chỉ cho học sinh mà cả với phụ huynh nữa”.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long khẳng định, đây là giải pháp tối ưu cho “bài toán” an toàn giao thông trước cổng trường. “Sau khi áp dụng quy định này, chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Về phía nhà trường, chúng tôi sẽ cố gắng đưa việc này vào nếp, coi đó là nét đẹp văn hóa học đường. Thực hiện tốt quy định này cũng là cách giáo dục học sinh về văn hóa xếp hàng, thái độ nhường nhịn, sẻ chia với cộng đồng”, cô giáo Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh.

Quan trọng vẫn là nâng cao ý thức

Đánh giá cao sáng kiến nói trên của quận Ba Đình, cô giáo Nguyễn Mai Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh) cho biết, nhà trường đã triển khai việc kẻ vạch xác định vị trí dừng đỗ phương tiện cho phụ huynh đón con trước cổng trường được một thời gian, bước đầu ghi nhận kết quả tốt đẹp. Các thầy, cô giáo, bảo vệ nhà trường và lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 197 phường Ngọc Khánh đã tích cực tham gia hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh thực hiện đúng quy định để khu vực cổng trường luôn thông thoáng. “Trường nằm trên phố Nguyễn Công Hoan khá nhỏ, hè đường hẹp nên việc kẻ vạch xác định vị trí dừng đỗ phương tiện cho phụ huynh trong lúc đón con là rất quan trọng. Bên cạnh việc hướng dẫn, cán bộ, giáo viên nhà trường đã tích cực tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh về quy định khi tham gia giao thông và đưa đón học sinh để việc lan tỏa văn hóa giao thông đạt kết quả tốt nhất”, cô giáo Nguyễn Mai Hương chia sẻ.

Chị Chu Thanh Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) cho biết, bản thân có con học ở Trường Tiểu học Ngọc Hà nên chị hiểu tâm lý nôn nóng được đón con trở về sau mỗi buổi học. Thế nhưng, nếu hàng trăm người cùng nôn nóng, vội vã thì dễ gây ra tình trạng “vỡ trận” tại khu vực cổng trường. Bởi vậy, chị Loan đánh giá rất cao việc quận Ba Đình tiến hành thí điểm việc kẻ vạch dừng đỗ phương tiện cho phụ huynh trên toàn quận. Theo chị Chu Thanh Loan, phần việc này có được triển khai đồng bộ, có đạt hiệu quả cao hay không, điều đó phụ thuộc phần lớn vào nhận thức và ý thức trách nhiệm của phụ huynh.

“Là một phụ huynh đồng thời là một cán bộ phụ nữ của phường, tôi nhận thấy các trường trên địa bàn phường Ngọc Hà đã không chỉ thực hiện tốt việc kẻ vạch xác định vị trí dừng đỗ phương tiện cho phụ huynh tại cổng trường mà còn bố trí giãn giờ tan học của các khối - lệch nhau từ 15 phút đến 30 phút, đồng thời phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh xếp hàng khi tan học để tạo thuận lợi cho phụ huynh đến đón. Với những việc làm này, nhà trường không chỉ là nơi học sinh tiếp thu kiến thức mà còn giúp các em hình thành lối sống, nếp sống văn hóa mẫu mực”, chị Chu Thanh Loan khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cách làm hay