Gìn giữ và lan tỏa những dải xanh

Thanh Hải| 28/09/2020 07:39

(HNM) - Đoạn sông Tô Lịch chảy qua địa bàn xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) đã sạch sẽ hơn và được nối dài bởi dải xanh của cây và hoa sặc sỡ sắc màu trên bờ sông. Màu xanh ấy còn lan cả vào các trục đường làng, ngõ xóm của xã...

Mỗi ngày qua đi, mỗi người dân nơi đây lại gìn giữ, nhân lên những mảng xanh, tạo sức lan tỏa sang các xã lân cận, giúp môi trường sống của người dân vùng ngoại ô ngày càng cải thiện... Trở lại Vĩnh Quỳnh những ngày này sẽ càng thấy rõ điều đó.

Tuyến đường ven sông Tô Lịch thuộc địa bàn xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) luôn được gìn giữ xanh, sạch, đẹp.

Những hình hài mới 

Ngày cuối tháng 9, ông Đỗ Văn Nghĩa, 67 tuổi, Bí thư Chi bộ thôn Quỳnh Đô vẫn nhắc lại câu chuyện khoảng 3, 4 năm trước ở Vĩnh Quỳnh. Lúc đó, nhiều người cảm thấy ngộp thở bởi dòng Tô Lịch nước đen ngòm bốc mùi xú uế, dọc hai bên sông, người dân lấn chiếm và đổ rác đầy ứ khiến lòng sông ngày một thu hẹp.

“Từ chủ trương của UBND huyện Thanh Trì, chính quyền xã Vĩnh Quỳnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc cải tạo tuyến sông và môi trường cảnh quan trên địa bàn xã. Hưởng ứng phong trào, nhiều hộ gia đình đã tự giác tháo dỡ công trình; thậm chí có hộ đã tình nguyện hiến tặng gần 20m2 đất để làm đường. Nhờ vậy, một con đường mới ven sông với mặt cắt rộng hơn 2m đã hình thành, vừa tạo thuận tiện cho bà con đi lại, vừa chống lấn chiếm lòng sông. Từ đó đến nay, thành quả ấy được người dân địa phương chú trọng gìn giữ, phát huy", ông Đỗ Văn Nghĩa khẳng định.

Bây giờ, đi trên con đường dài hơn 2km ven sông Tô Lịch thuộc địa bàn xã, dễ nhận thấy con đường luôn được giữ gìn sạch sẽ. Cùng với đó, 50 cây sấu, 45 cây hoa ban và khoảng 1 nghìn cây dạ thảo… trồng dọc đường bằng nguồn kinh phí xã hội hóa cũng được chăm sóc xanh tốt. Nơi đây trở thành nơi tập thể dục, đi dạo của người dân vào buổi sáng sớm và chiều tối. Ngoài ra, đây còn là đường tránh cho các phương tiện giao thông và người đi bộ mỗi khi đường liên xã bị ùn tắc.

"Mọi người dân địa phương đều thấy rõ sự hữu ích và tự hào về con đường ven sông nên cùng chung sức duy trì việc bảo vệ, chăm sóc cây, dọn dẹp vệ sinh" ông Nguyễn Văn Chuyên, Trưởng thôn Quỳnh Đô (xã Vĩnh Quỳnh) cho hay. 

Giữ gìn và lan tỏa 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh Đỗ Đăng Nhượng, từ việc cải tạo môi trường dọc sông Tô Lịch, một phong trào giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường sống trên địa bàn xã đã hình thành. Theo đó, ngay sau khi việc cải tạo dòng sông đoạn qua địa bàn xã thành công, các “điểm đen” ô nhiễm khác cũng được các cấp, các ngành của xã vận động người dân xử lý triệt để, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong các cấp quản lý, hội, đoàn thể và người dân.

Ông Đỗ Đăng Nhượng cho biết thêm, Đảng ủy, UBND xã xác định, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Từ đầu năm 2020 đến nay, dù thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường vẫn không bị xao nhãng.

“Những buổi tập trung đông người để vệ sinh khu phố vào cuối tuần như thường lệ có thời điểm phải tạm dừng, nhưng chúng tôi đã đề nghị Mặt trận Tổ quốc cùng các đoàn thể của xã vận động bà con giữ gìn vệ sinh ngay tại khu vực mình sinh sống nên các đường làng, ngõ xóm vẫn luôn sạch, đẹp. Phong trào bảo vệ môi trường đã thành nền nếp ở cộng đồng dân cư nơi đây”, ông Đỗ Đăng Nhượng khẳng định.

Ngoài ra, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể đã phát huy hiệu quả, hình thành nhiều phong trào thiết thực, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, nhiều hộ dân đã bố trí hố thu gom, xử lý rác thải riêng. Bởi vậy, rác thải sinh hoạt luôn được đổ đúng nơi quy định, không vương vãi bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường cảnh quan.

Ngoài các tuyến đường “Phụ nữ tự quản”, “Thanh niên tự quản”, ở hầu hết các thôn trong xã đều tổ chức tổng vệ sinh tại những khu vực đông dân cư như chợ, đường liên xã…, góp phần hạn chế ô nhiễm. Tất cả những điều đó đã và đang tiếp tục được gìn giữ, nhân lên những tuyến đường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Cũng từ mô hình ở Vĩnh Quỳnh, theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường, tại nhiều địa phương khác như xã Tứ Hiệp, xã Ngũ Hiệp, tuyến đường dọc sông Hòa Bình… đã lan tỏa phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Người dân ở hầu hết các xã của huyện Thanh Trì đều hết lòng ủng hộ và hưởng ứng việc trồng cây xanh, trồng hoa tại gia đình, các điểm sinh hoạt cộng đồng... 

Việc giữ gìn và lan tỏa những mảng xanh với điểm nhấn ở Vĩnh Quỳnh không đơn thuần là một việc làm tốt, mà đã trở thành phong trào thiết thực đầy tính lan tỏa, góp phần xây dựng huyện Thanh Trì văn minh, giàu đẹp phấn đấu sớm trở thành quận trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ và lan tỏa những dải xanh