Hồng Vân sạch đẹp suốt bốn mùa

Nguyễn Mai| 11/09/2020 06:38

(HNM) - Với những đường cây, đường hoa trồng theo chủ đề, phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch, dịch vụ..., xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) xanh, sạch, đẹp suốt bốn mùa. Dù đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Hồng Vân bước tiếp chặng đường mới, xây dựng quê hương thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô Hà Nội.

Trồng cây cảnh kết hợp với phát triển du lịch ở xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), ảnh chụp tháng 7-2020.

Phát triển kinh tế xanh

Tới xã Hồng Vân, du khách được đắm mình trong không gian xanh của những vườn cây gia đình, những hàng cây, đường hoa xanh mát, một đặc trưng của vùng đất có nghề cây cảnh. Vườn cây cảnh của ông Vũ Văn Úy, thôn Cơ Giáo (xã Hồng Vân) có hàng trăm cây được cắt tỉa đẹp mắt. Ông Vũ Văn Úy chia sẻ: "Gia đình tôi đã làm nghề cây cảnh 20 năm trên khu vườn rộng khoảng 2.000m2. Thời gian gần đây, vừa trồng và bán cây cảnh, vừa đón khách du lịch tới tham quan, nên đời sống của gia đình ngày một tốt lên".

Ông Nguyễn Đức Quang, cán bộ UBND xã Hồng Vân “bật mí”, vườn cây cảnh của ông Úy trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng chưa phải lớn nhất xã. Hồng Vân có hai làng Xâm Xuyên và Cơ Giáo được thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề sinh vật cảnh. Những vườn cây có giá trị hàng chục tỷ đồng như gia đình ông Úy đã lên tới con số 70 vườn. Cây cảnh được lựa chọn là ngành kinh tế mũi nhọn của xã. “Năm 2019, tổng thu nhập của xã Hồng Vân đạt 338,53 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 54,2 triệu đồng/năm”, ông Nguyễn Đức Quang nói.

Cũng theo ông Quang, việc duy trì quang cảnh đặc trưng của vùng ven đô với môi trường xanh, sạch, đẹp còn có vai trò quan trọng của Hợp tác xã Hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân. Không chỉ là “đầu tàu” phát triển kinh tế, Hợp tác xã Hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân còn đảm nhận nhiệm vụ trồng, chăm sóc hoa cây cảnh, thảm cỏ cho toàn xã.

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng cho biết: “Không chỉ vườn nhà của các gia đình trồng hoa, cây cảnh, các tuyến đường chính trong xã đều được trồng những loài cây đặc trưng như hoàng yến, bằng lăng, hoa ban, phượng vĩ. Đến mùa hoa nở, các tuyến đường trải ngút tầm mắt màu hoa, màu lá. Mùa hè là bằng lăng, hoàng yến, hoa giấy; mùa đông là hoa ban tím...”.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, Hồng Vân là một trong hai xã trên địa bàn thành phố được Thành ủy Hà Nội chỉ đạo triển khai Đề án “Xây dựng mô hình xã nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô”.

Điểm thuận lợi là Hồng Vân đã trở thành điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh của thành phố Hà Nội. Du khách đến nơi đây không chỉ để trải nghiệm những điều lý thú khi tham quan, tìm hiểu khu trưng bày sản phẩm làng nghề sinh vật cảnh; khu sản xuất nông nghiệp, các mô hình trang trại kết hợp khai thác dịch vụ trải nghiệm; khu chuyên canh hoa đào… mà còn được thưởng thức các món ăn đậm chất Bắc Bộ tại khu ẩm thực đồng quê. Mỗi năm, xã Hồng Vân đón khoảng 7 vạn du khách trong nước, quốc tế tới tham quan, trải nghiệm; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt hơn 10 tỷ đồng.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng, là xã ven đô lại có một không gian xanh trải rộng từ mỗi gia đình đến xóm, thôn, nên định hướng của Hồng Vân là: Vừa nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, vừa khai thác loại hình du lịch tham quan trải nghiệm, kết hợp với lưu trú và sử dụng các sản phẩm của địa phương. Do đó, thời gian tới, xã tiếp tục chỉnh trang cảnh quan làng quê và các nhà vườn; trùng tu tôn tạo các công trình lịch sử, văn hóa; tổ chức đội ngũ hướng dẫn viên và thí điểm vận hành các phương tiện phục vụ du lịch…

Chung sức xây dựng quê hương, anh Nguyễn Tiến Dũng (thôn Cơ Giáo) cho biết: “Người dân đồng thuận, hưởng ứng chủ trương của xã, tích cực tham gia giữ gìn môi trường, trồng hoa làm đẹp cảnh quan làng quê để đưa Hồng Vân sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô Hà Nội”.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhận xét: “Hồng Vân chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu dựa trên nền tảng chuyên canh sản xuất nông nghiệp kết hợp với khai thác dịch vụ du lịch trong sản xuất nông nghiệp là rất trúng định hướng và thực tế”.

Còn Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí thông tin, Thành ủy Hà Nội đã giao Hội Nữ trí thức Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và Sở NN&PTNT Hà Nội hỗ trợ xã thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, theo hướng vừa giữ được nét thuần khiết của một vùng quê truyền thống, vừa hướng tới phát triển hiện đại.

Mỗi địa phương đều có đặc trưng riêng về thiên nhiên, con người, nhưng có thể nói, mô hình kinh tế xanh gắn với phát triển du lịch của xã Hồng Vân phù hợp với nhiều vùng quê Hà Nội. Thủ đô cần có nhiều hơn những không gian xanh, những làng quê sạch đẹp, đáng sống với sức hấp dẫn của một điểm đến thân thiện, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồng Vân sạch đẹp suốt bốn mùa