Giúp người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng

Lê Dương| 29/08/2020 07:31

(HNMCT) - Hoạt động từ năm 2000 với tên gọi Câu lạc bộ phòng, chống ma túy và tệ nạn vì gia đình, đến năm 2009 đổi tên là Đội công tác xã hội tình nguyện, các hội viên, trong đó nòng cốt là những cựu chiến binh ở phường Yết Kiêu (quận Hà Đông) đã tuyên truyền, thuyết phục hàng chục người nghiện từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời. Năm 2000, trên địa bàn có 54 người nghiện thì hiện nay chỉ còn 17 người và không có trường hợp phát sinh mới.

Đội công tác xã hội tình nguyện trao đổi kinh nghiệm thuyết phục, vận động người nghiện ma túy hoàn lương. (ảnh chụp năm 2019).

Trong gian nan mới thấu hiểu tình người

Người đầu tiên nghĩ đến việc cần có một câu lạc bộ giúp người nghiện trên địa bàn hòa nhập với cộng đồng là cựu chiến binh Trần Văn Viên (tổ dân phố 4, phường Yết Kiêu). Cách đây 20 năm, khi tham gia đội bảo vệ dân phố, ông Viên nhận thấy tình hình an ninh trật tự trong phường khá phức tạp, nạn trộm cắp diễn ra khá thường xuyên, phần nhiều là do người nghiện hút gây ra. “Nhiều gia đình vì người nghiện mà tan cửa nát nhà, vợ chồng, con cái bất đồng, ly tán, nhiều người nghiện là con em của cựu chiến binh”, ông Viên nói.

Làm gì để hạn chế tình trạng đáng buồn này? Đó là câu hỏi luôn trở đi trở lại trong ông Viên cùng các hội viên của Hội Cựu chiến binh và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Yết Kiêu. Và Câu lạc bộ phòng, chống ma túy và tệ nạn vì gia đình ra đời, thu hút sự tham gia của cả thành viên gia đình người nghiện. Họ cùng nhau tham gia hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma túy, nạn mại dâm, HIV-AIDS, vận động chống kỳ thị đối với người nghiện... Các thành viên gia đình người nghiện là hội viên đã giúp Câu lạc bộ dễ dàng tiếp xúc với người nghiện hơn, và cũng giúp gia đình có người bị nghiện cảm thấy mình không bị kỳ thị. Năm 2009, với nòng cốt là Câu lạc bộ, UBND quận Hà Đông đã thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện phường Yết Kiêu do UBND phường Yết Kiêu quản lý. Lúc này, với uy tín đã có, ông Viên được bầu làm Đội trưởng.

Là thành viên của Đội, bà Phan Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3 (phường Yết Kiêu) cho biết: “Đây là công việc không dễ, khó nhất là làm thế nào tiếp cận với người nghiện, tạo cho họ niềm tin rồi từ đó xây dựng mối liên hệ lâu dài. Chúng tôi xác định phương pháp chủ yếu là kiên trì tuyên truyền, thể hiện thái độ bao dung, tâm huyết nhưng cũng phải kiên quyết”. Còn theo ông Dương Chiến Thắng, Tổ trưởng tổ dân phố 3, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, Đội phó Đội công tác xã hội tình nguyện, dù đó là công việc khá nhạy cảm, nhiều khó khăn nhưng tất cả sẵn sàng làm vì cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Viên, ông Thắng và bà Hương đều cho biết, đã không ít lần họ phải đối diện với những lời thách thức, đe dọa từ các đối tượng buôn bán thuốc cấm và người nghiện. Nhiều người đã ném đá, chất bẩn vào cửa nhà rồi nhắn tin đe dọa, thế nhưng không ai lùi bước; họ có chính quyền, đồng đội, bạn bè và người dân ở bên cạnh ủng hộ. “Trên tất cả là thành quả mà chúng tôi đã có được. Thật cảm động khi nhận được lời động viên của những người đã cai nghiện thành công và đang là công dân có ích”, ông Thắng cho biết.

Hướng đến cuộc sống ổn định

Hiện nay, số người cai nghiện thành công đã có thể hòa nhập cộng đồng, tự mưu sinh bằng nhiều công việc. Người lái xe tắc xi, người mở cửa hàng rửa xe, hàng nước, bán quần áo, làm thợ xây... Nhìn những người trước đây phải vật vã vì nghiện giờ đây đã có việc làm ổn định, gia đình ấm êm khiến những thành viên của Đội không giấu được niềm vui xen lẫn tự hào. 

Tuy nhiên, theo ông Viên, Đội công tác xã hội tình nguyện vẫn tiếp tục quan tâm, động viên, thăm hỏi kịp thời những người đã cai nghiện để họ tiếp tục tu trí làm ăn, không bị sa ngã thêm một lần nữa. “Chúng tôi đang quan tâm 16 trường hợp sau cai. Đó là những người mới cai nghiện thành công, nguy cơ tái nghiện là rất cao, nếu không có sự giám sát chặt chẽ thì rất dễ bị lôi kéo trở lại con đường nghiện ngập”, ông Viên thông tin.

Đánh giá hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện, Phó Chủ tịch UBND phường Yết Kiêu (quận Hà Đông) Nguyễn Hồng Nhung cho biết đây là mô hình vì cộng đồng, mang tính nhân văn. “Thời gian tới, phường Yết Kiêu tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người cai nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng. Các đoàn thể của phường sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ để họ được vay vốn làm ăn. Cùng với đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thu nhận họ vào làm việc, giúp họ có thu nhập ổn định, bởi chỉ có công việc ổn định thì mới mong người nghiện hoàn lương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng