Góp phần cảm hóa những mảnh đời lầm lỡ

Hà Hiền| 22/08/2020 07:48

(HNM) - Hành trình đưa người sử dụng, người nghiện ma túy từng bước tránh xa con đường lầm lỡ, tái hòa nhập xã hội luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị chức năng và người dân trong cộng đồng. Trong đó, các tình nguyện viên của Đội Công tác xã hội tình nguyện ở các địa phương là những người sát cánh trực tiếp. Những hành động, việc làm ý nghĩa của họ đã góp phần cảm hóa không ít những mảnh đời từng lầm lỡ.

Đội Công tác xã hội tình nguyện phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) tham gia tư vấn tại cộng đồng cho người sử dụng ma túy. Ảnh: Minh Ngọc

“Thủ lĩnh” ở Đông Xuân

Tham gia Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Đông Xuân (huyện Sóc Sơn) từ năm 2004 đến nay với nhiều vị trí, vai trò, ông Võ Xuân Hùng (sinh năm 1967) được người dân địa phương yêu quý gọi là “thủ lĩnh” của phong trào phòng, chống ma túy.

Kể về quá trình tham gia công tác xã hội tình nguyện với vai trò là Đội phó, rồi Đội trưởng, hiện nay là Phó trưởng Công an xã Đông Xuân, trực tiếp chỉ đạo các hoạt động của Đội Công tác xã hội tình nguyện, ông Hùng cho hay, công việc này đòi hỏi người tham gia phải có sự quan sát tinh tế, kỹ lưỡng để kịp thời nắm bắt được những trường hợp đã sử dụng hoặc có nguy cơ sử dụng ma túy, từ đó đưa ra giải pháp tiếp cận, tư vấn phù hợp. Khi sát cánh cùng đối tượng, tình nguyện viên phải biết đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ, trở thành người bạn thì mới tạo được niềm tin để họ nói ra suy nghĩ, mong muốn của bản thân.

Kiên trì, bền bỉ trợ giúp từng đối tượng, “thủ lĩnh” Võ Xuân Hùng cùng các tình nguyện viên Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Đông Xuân trở thành điểm tựa tin cậy, vững chắc của không ít người từng sử dụng ma túy trên địa bàn xã, giúp họ nỗ lực làm lại cuộc đời. Điển hình là anh Ngô Hữu Mười, từng lệ thuộc vào ma túy nhiều năm, đến nay đã tránh xa con đường lầm lỡ, trở thành tình nguyện viên tích cực với vai trò là Phó Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Đông Xuân. Đáng ghi nhận hơn, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ở xã này đã giảm từ hơn 30 người vào năm 2011, xuống còn 8 người vào năm 2020.

Để góp phần ngăn ngừa ma túy thâm nhập vào đời sống cộng đồng, nhất là đối với giới trẻ, ông Võ Xuân Hùng cùng các “cộng sự” còn thường xuyên tìm hiểu về các loại ma túy mới (kẹo, bò liếm, các loại ma túy tổng hợp…). Sau đó, ông Hùng phân tích tác hại của ma túy bằng ngôn ngữ dễ nhớ, dễ hiểu, in thành tài liệu tuyên truyền kèm theo hình ảnh, giúp người dân dễ dàng nhận biết được các chất ma túy, từ đó hình thành ý thức chủ động phòng, tránh. Trung bình mỗi năm, Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Đông Xuân tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống ma túy, thu hút hàng nghìn lượt người. Dịp này, các tình nguyện viên đang chuẩn bị tài liệu về phòng, chống ma túy học đường để tuyên truyền cho học sinh khối 8 và khối 9 của Trường Trung học cơ sở Đông Xuân.

Với những đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy, cá nhân ông Võ Xuân Hùng và Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Đông Xuân được các cơ quan chức năng tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Nhiệt huyết của một người trẻ ở Hạ Đình

Chứng kiến không ít người phải trả giá quá đắt do sử dụng ma túy, anh Nguyễn Hùng Cường (sinh năm 1984), tổ dân phố 10, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) muốn “làm gì đó để giúp đỡ họ”. Suy nghĩ ấy thôi thúc người thanh niên trẻ trở thành tình nguyện viên Đội Công tác xã hội tình nguyện phường Hạ Đình với vai trò là Đội trưởng từ năm 2016 đến nay.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, anh Cường cùng 8 thành viên khác của Đội đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng sử dụng ma túy hoặc có nguy cơ vướng vào các tệ nạn xã hội để tuyên truyền, vận động, thuyết phục họ sống tích cực hơn. Trong quá trình công tác, đôi lúc anh Cường cảm thấy chạnh lòng khi có những người không hiểu rõ những hành động, việc làm âm thầm mà ý nghĩa của các tình nguyện viên ở cộng đồng. Song, vượt lên tất cả, anh Cường dần trở thành “người bạn tin cậy” của những người từng lầm lỡ, mong muốn làm lại cuộc đời.

Anh Hoàng Thái S. bộc bạch: “Sự quan tâm, động viên, chia sẻ thường xuyên, liên tục của Đội trưởng Nguyễn Hùng Cường và các tình nguyện viên giúp tôi nhận ra cuộc sống có nhiều điều tốt đẹp ở phía trước. Vì thế, một lần nữa tôi quyết tâm điều trị cai nghiện tại cộng đồng”.

Nhằm tạo ra cơ hội hòa nhập cho người sau cai nghiện ma túy, anh Nguyễn Hùng Cường và các tình nguyện viên còn tư vấn, định hướng việc làm cho họ. Người nào có nhu cầu học nghề sửa xe máy, Đội Công tác xã hội tình nguyện sẽ đề xuất với UBND phường Hạ Đình tạo điều kiện cho họ đi học nghề, sau đó về làm việc tại cửa hàng sửa chữa xe máy đối diện cổng UBND phường.

Không chỉ hỗ trợ cho những người sử dụng ma túy hoặc có nguy cơ vướng vào các tệ nạn xã hội, anh Cường còn phối hợp với các lực lượng chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Những điểm, tụ điểm có nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội như khu vực ngã tư trên đường Nguyễn Xiển, quanh hồ Hạ Đình, các công trình đang xây dựng… luôn được tình nguyện viên theo dõi chặt chẽ, nếu phát hiện thấy trường hợp có biểu hiện nghi ngờ sẽ báo tin cho lực lượng chức năng để giải quyết.

Đánh giá về hoạt động của Đội Công tác xã hội tình nguyện, ông Thái Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho hay: “Hoạt động tích cực của các tình nguyện viên tại cộng đồng đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; giảm tác hại do ma túy gây ra”.

Với những hiệu quả đã được khẳng định, hy vọng các đội công tác xã hội tình nguyện trên địa bàn Hà Nội được quan tâm duy trì, hoạt động, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần cảm hóa những mảnh đời lầm lỡ