Để “sống xanh” không chỉ là trào lưu

Lê Dương| 06/08/2020 10:58

(HNMCT) - Trước thực trạng môi trường sống đang ngày càng ô nhiễm, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng (quận Long Biên) đã thành lập Câu lạc bộ “Sống xanh” với hai hoạt động chính là “xanh nhà” và “xanh cộng đồng”.

Đặc biệt, với những việc làm thiết thực và hiệu quả, hoạt động “xanh cộng đồng” không chỉ lan tỏa đến 13 chi hội phụ nữ trong phường mà còn được đông đảo người dân trên địa bàn hưởng ứng, duy trì thường xuyên.

Khu vui chơi được làm từ những vật dụng thân thiện với môi trường tại Tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Ghi nhận một điểm sáng

Lốp xe ô tô được “biến” thành những chiếc xích đu đủ màu, một nửa lốp xe cũng có thể trở thành điểm tựa cho chiếc bập bênh xinh xắn, cạnh đó là giàn hoa mười giờ được trồng trên những chai nhựa tái chế đang rung rinh dưới nắng hè... Khu vui chơi được làm từ những vật dụng thân thiện với môi trường của tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng đã được hình thành từ những điều giản đơn như thế. 

Bà Lê Thị Chương, Tổ phó tổ dân phố kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 2, người khởi xướng phong trào xây dựng “góc sân chơi” ở nhà văn hóa tổ dân phố số 2 chia sẻ: “Xuất phát từ chủ trương của Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên và phường Việt Hưng, chúng tôi đã tận dụng lốp ô tô, gỗ, sắt, những chai lọ nhựa đã qua sử dụng... để tạo sân chơi bổ ích cho các cháu trong phường. Mô hình này cũng vừa giành được giải nhất trong Ngày hội Sáng tạo với rác thải nhựa năm 2020 do Ủy ban Nhân dân phường, Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn Thanh niên phường Việt Hưng phối hợp tổ chức”. Cũng từ sân chơi này, nhìn ra phía ngã ba, khu vực có những chậu hoa tươi, không ai nghĩ trước đây lại là nơi người dân để túi rác, đồ gia dụng bỏ đi gây ô nhiễm môi trường.

Không chỉ nỗ lực trong việc làm đẹp cảnh quan, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng còn cụ thể hóa chủ trương “Nói không với bếp than tổ ong” bằng cách tuyên truyền, vận động bà con thay bếp than tổ ong bằng bếp cải tiến sử dụng chất đốt là mùn cưa và phụ gia do một công ty tài trợ để dùng thử nghiệm. Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến hội viên thuộc Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 2 cho biết, gia đình bà có thói quen dùng bếp than tổ ong mấy chục năm nay. Thế nhưng, gần đây, khi Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng vận động thay bếp tổ ong bằng bếp cải tiến, bà Yến đã sử dụng và thấy hiệu quả, tiện lợi, và quan trọng là giá cả hợp lý. Chính vì những lợi ích này mà không chỉ gia đình bà Yến, hiện đã có 20 hộ gia đình trên toàn phường cam kết không sử dụng bếp than tổ ong...

“Xanh” từ nhà ra cộng đồng

Chị Trần Thị Thái Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng cho biết: Mô hình Câu lạc bộ “Sống xanh” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ phường triển khai thực hiện từ năm 2013 với số thành viên ban đầu là 10 người. 7 năm qua, Câu lạc bộ đã có những hoạt động “xanh nhà” như: Phân loại rác thải, tiết kiệm điện, đi chợ thông thái, ngôi nhà an toàn... Và gần đây, chúng tôi đã tiếp tục thực hiện các hoạt động làm “xanh cộng đồng” như: Hạn chế rác thải nhựa, vệ sinh môi trường, đổi phế liệu lấy cây xanh, gập túi giấy, làm hoa từ vật liệu nhựa tái chế, chai lọ nhựa, ống hút, xây dựng sân chơi thân thiện với môi trường, biến chân rác thành vườn hoa, ngõ xanh... Hiện tại, Câu lạc bộ có 170 hội viên, phân bổ ở 13 chi hội phụ nữ. Với chuỗi hoạt động thiết thực này, chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng đến mọi cư dân trên địa bàn phường Việt Hưng, giúp họ thay đổi từ nhận thức đến hành vi để cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.

Còn chị Trần Thị Việt Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên chia sẻ: “Ý thức rõ việc bảo vệ môi trường chính là góp một phần quan trọng cải thiện chất lượng cuộc sống, vì thế, thời gian qua, Hội đã hướng dẫn các phường trên địa bàn quận tổ chức những hoạt động thiết thực, sáng tạo hướng đến chủ đề chung của quận là “Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh. Bên cạnh đó, hội thường xuyên mở các lớp hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ cách sử dụng rác thải nhựa một cách có ích nhất. Câu lạc bộ “Sống xanh” của phường Việt Hưng đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động một lối sống đẹp, văn minh trên địa bàn phường. Vì thế, chúng tôi hy vọng thời gian tới, quận sẽ có thêm nhiều Câu lạc bộ “Sống xanh” hơn nữa để lan tỏa rộng rãi thông điệp “xanh” vì chất lượng sống đến cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để “sống xanh” không chỉ là trào lưu