Những người nhân lên màu xanh

Hồng Sơn| 14/07/2020 06:42

(HNM) - Mấy năm nay, đoạn đường đê qua phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) xuất hiện một số vườn hoa nhỏ do nhân dân sinh sống trong phường trồng và chăm sóc. Những vườn hoa chênh chếch triền đê cùng với thảm cỏ được chăm sóc chu đáo, đã góp phần nhân lên màu xanh, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Không chỉ vậy, phong trào trồng, chăm sóc hoa đã trở thành việc làm hằng ngày, gắn kết tình cảm xóm giềng.

Người dân phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) chăm sóc vườn hoa. Ảnh: Anh Minh

Chung tay góp công sức

Một lần ngồi nhâm nhi chén nước chè ở quán cóc số 94 đường Ngọc Thụy (phường Ngọc Thụy), người viết "đắm" vào mấy khu vườn nhỏ, nằm dọc con đường dưới chân đê. Bố cục vườn nào cũng hợp lý, gọn gàng, những cây và hoa được trồng nhiều tầng, rất duyên dáng và bắt mắt. Tầng trên là dáng khỏe khoắn của mấy cây bàng hay lộc vừng đang vào kỳ trổ mã, xòe tán xanh tốt. 

Bất ngờ, người khách ngồi cạnh cũng nhìn ngắm rồi khen: "Dù không rộng nhưng được chăm sóc chu đáo, đẹp giản dị và thân thiện quá...". Thế rồi, câu chuyện giữa chúng tôi và ông chủ quán trở nên rôm rả xoay quanh nguyên cớ hình thành nên những vườn hoa, người trồng, ai chăm...

Trước thắc mắc của chúng tôi, ông Nguyễn Đình Cảnh, chủ quán nước số 94 Ngọc Thụy vui vẻ kể: "Bà con nơi đây đã góp công, góp của mà hình thành nên mấy khu vườn xanh mát ấy. Mà cần rành rẽ hơn, các anh cứ đến hỏi bà Lan, Tổ trưởng tổ dân phố".  

Theo lời ông chủ quán, tôi tìm đến nhà bà Lê Thị Lan, Tổ trưởng tổ dân phố số 7, phường Ngọc Thụy. Qua câu chuyện, người viết cảm nhận được sức mạnh từ phong trào chung "Vì quận Long Biên xanh - sạch - đẹp" của người dân nơi đây. Mấy năm trước, quận đã đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang lại con đê, thu hẹp triền dốc dài, lấy quỹ đất làm con đường dưới chân đê như bây giờ và cũng để lại một khoảng đất chạy dọc con đường mới vừa làm hè, vừa làm chỗ cho bà con sinh hoạt, tập thể dục.

Sau đó, tổ dân phố đã họp, thống nhất biến những ô đất thành vườn hoa, tạo điểm nhấn cho khu vực và cũng là để "đẹp lên trong mắt người qua lại". Từ khoản tiền 2 triệu đồng hỗ trợ của chính quyền, bà con Tổ dân phố số 7 đã góp thêm kinh phí để mua cây, hoa về trồng và chăm sóc. "Cứ thế từng bước thêm cây, nhiều người chung tay góp công sức. Khi cây đã phát triển, bà con lại rắc vôi bột, phun thuốc diệt sâu để bảo vệ hoa", bà Lê Thị Lan thông tin.

Chăm sóc vườn hoa - sinh hoạt cộng đồng

Đến nay, mọi việc đã vào nếp. Lực lượng nòng cốt đảm nhiệm chăm sóc cây là chi hội phụ nữ và hội cựu chiến binh. Song, không vì thế mà mọi người trông chờ, thoái thác trách nhiệm. 

Bà Nguyễn Thu Hương, hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7 kể, cứ dịp cuối tuần, khoảng hai chục người lại tập trung cắt tỉa hoa, dọn cỏ dại, dọn rác và tưới hoa. "Chúng tôi làm bằng sự say mê, bằng tình yêu với cây xanh mà chẳng cần ai nhắc nhở hay phân công, đốc thúc bao giờ", bà Nguyễn Thu Hương kể.

Còn ông Nguyễn Như Minh, hội viên Hội Cựu chiến binh chia sẻ: "Cuối mỗi buổi tề tựu như vậy, tình người và hoa cứ thế nhân lên, như cây cỏ bén duyên với đất”. 

Ba năm nay, những khu vườn nhỏ đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân nơi đây, là dấu ấn khiêm nhường nhưng ngày càng khẳng định giá trị xanh, sạch, đẹp với cuộc sống. Có được thành quả ấy là sự đồng lòng, tự giác của người dân trong Tổ dân phố số 7; nhất là tinh thần hướng tới cái đẹp của mỗi gia đình, con người cụ thể.

Như ông Nguyễn Tiến Quang, một cư dân cũng là thành viên tích cực tham gia trồng, chăm sóc vườn hoa, bộc bạch: "Thấy nhiều người chăm sóc, giữ gìn hoa thì người khác cũng phải tôn trọng, cùng ý thức giữ gìn môi trường, cảnh quan. Hơn thế, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn kết khi việc chăm sóc những mảnh vườn trở thành một sinh hoạt cộng đồng".

Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Nguyễn Quốc Văn cho biết, việc bà con Tổ dân phố số 7 chăm sóc, phát triển những vườn hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp được nhân dân trong phường đánh giá rất cao. UBND phường đã có chủ trương nhân rộng mô hình này và sẽ tiếp tục kêu gọi nhân dân hưởng ứng, phát huy trong thời gian tới.

Khi ra về, người viết nhớ mãi lời bà Lê Thị Lan khi tiễn khách: "Cây và hoa là của chung, nhưng ai cũng quý như của nhà mình. Giá có thêm vài khu đất, chúng tôi sẽ tạo thêm nhiều vườn hoa nữa để nhân lên màu xanh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người nhân lên màu xanh